Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Chu Đức: Thứ ba 22/10/2024, 13:51 (GMT+7)

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân quận Hoàng Mai đang rất mong chờ thông tin Hà Nội quyết tâm triển khai mở rộng đường Lĩnh Nam, tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía nam thành phố. Trước thời điểm khởi công 1 năm, nhịp sống ở đây thế nào?

 

Ông Vũ vất vả phân luồng tại đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh. Hình ảnh của ông giữa các dòng phương tiện đan cài trong giờ cao điểm đã quá quen thuộc với cư dân khu vực.

Ông Vũ vất vả phân luồng tại đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh. Hình ảnh của ông giữa các dòng phương tiện đan cài trong giờ cao điểm đã quá quen thuộc với cư dân khu vực.

Đó là những tiếng còi nhắc nhở, hướng dẫn phân làn của ông Đặng Vũ Tuấn, bảo vệ dân phòng ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tại khu vực ngã ba ngõ 13 phố Lĩnh Nam. Do gần điểm tiếp giáp với đường Tam Trinh, gần trường tiểu học, lưu lượng xe ở đây thường xuyên vượt quá thiết kế của hạ tầng đường bộ.

Hình ảnh của ông lẫn giữa những dòng phương tiện đan cài, ách tắc kéo dài đã quá quen thuộc với người dân trong khu vực.

“3 - 4 làn xe đều vào cả. Đầu ở trên Tam Trinh cũng có khả năng tắc. Mà tắc là tắc toàn tuyến luôn”- Theo ông Tuấn, với thực trạng rộng 8 mét, chỉ đủ 2 làn ô tô, lại gần như không có vỉa hè, hàng quán kinh doanh, phương tiện tràn ra cả lòng đường, tuyến đường Lĩnh Nam đứng trước yêu cầu mở rộng rất bức thiết.

Một đoạn 'thắt cổ chai' tại ngã ba Lĩnh Nam giao với đường Vĩnh Hưng hướng về vành đai 3 của thành phố Hà Nội. Mặt đường xuống cấp, đột ngột hẹp lại một nửa.

Một đoạn 'thắt cổ chai' tại ngã ba Lĩnh Nam giao với đường Vĩnh Hưng hướng về vành đai 3 của thành phố Hà Nội. Mặt đường xuống cấp, đột ngột hẹp lại một nửa.

Chung tâm trạng là Hoàng Văn Thái, sinh viên Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, hàng ngày di chuyển từ Thường Tín lên Lĩnh Nam.

Dù đã chạy hết tốc lực, cậu vẫn bỏ lỡ chuyến xe buýt 04, bởi điểm chờ khó tiếp cận, không có vỉa hè, dưới đường nhiều ổ voi, ổ gà: “Em thấy việc mở rộng đường sẽ giúp mọi phương tiện đi lại thuận tiện hơn, xe buýt sẽ không bị đỗ sát quá, gây nguy hiểm cho mọi người”.

Một sinh viên chờ xe buýt tại điểm bắt xe 3 không - Không vỉa hè, không mái che, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Một sinh viên chờ xe buýt tại điểm bắt xe 3 không - Không vỉa hè, không mái che, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Bình, hành nghề tài xế xe ôm, trú tại ngõ 218 Lĩnh Nam, khu vực nghĩa trang Gò Sành, cho biết, không chỉ đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh, đầu Lĩnh Nam còn lại từ ngã ba Vĩnh Hưng nối vành đai 3 cũng bị tắc bởi “nút thắt cổ chai”, đường đột ngột nhỏ lại gần một nửa.

Chưa kể nhiều vi phạm về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, nhiều chợ cóc, chợ tạm, lều lán bán hàng mọc lên nhếch nhác mỹ quan đô thị. Bà con nơi đây rất mong chờ dự án mở rộng đường Lĩnh Nam sớm triển khai.

“Dân rất mong đường sá khang trang. Đành rằng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian thi công. Nhưng xây nhà mới thì phải đập nhà cũ mới xây được chứ. Nếu hỏi bất cứ người nào, trừ trẻ con không biết gì, còn người lớn ai cũng từng nghe phong thanh về dự án này, và ai cũng có mong muốn như tôi”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Duy Nhiệm bán hàng ở khu vực vành đai 2,5 đấu nối với đường Lĩnh Nam. Ông và cư dân ở đây đã mong chờ dự án mở rộng đường hàng thập kỷ nay.

Ông Nguyễn Duy Nhiệm bán hàng ở khu vực vành đai 2,5 đấu nối với đường Lĩnh Nam. Ông và cư dân ở đây đã mong chờ dự án mở rộng đường hàng thập kỷ nay.

Đang bán mít ở nút giao giữa dự án Vành đai 2,5 (Tân Mai kéo dài) với đường Lĩnh Nam, ông Nguyễn Duy Nhiệm, trú tại 282 Lĩnh Nam, nhận định: Sở dĩ tuyến đường có chỗ rộng, chỗ hẹp là do quy hoạch thiếu rõ ràng, chỉ giới điều chỉnh nhiều lần, năm nào cũng có thông báo mức đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng mãi chưa làm, gây khó khăn cho người dân trong việc an cư.

“Nếu mở đường, chắc chắn giao thông không bị ách tắc, kinh tế tại khu vực cũng nở rộ hơn. Chứ cứ thế này không được, người ta muốn làm gì cũng không làm được, quy hoạch không rõ ràng. Chỉ giới có từ những năm 1960 rồi. Nhiều nhà xây thụt vào, nhưng đến giờ nhà thò ra lại không phạm vào quy hoạch”, ông Nhiệm nói.

Đa số căn nhà xây thụt vào, nhưng sau điều chỉnh chỉ giới, những căn nhà xây thò ra đất lưu không lại hợp pháp. Quy hoạch thiếu rõ ràng khiến hiện trạng mỹ quan đô thị tuyến Lĩnh Nam khá nhếch nhác.

Đa số căn nhà xây thụt vào, nhưng sau điều chỉnh chỉ giới, những căn nhà xây thò ra đất lưu không lại hợp pháp. Quy hoạch thiếu rõ ràng khiến hiện trạng mỹ quan đô thị tuyến Lĩnh Nam khá nhếch nhác.

Chị Nguyễn Thị Thuận và căn nhà 236 Lĩnh Nam nằm trọn trong chỉ giới mở rộng đường, vẫn mòn mỏi chờ dự án triển khai. Suốt những năm qua, chị và khoảng 800 hộ dân không thể mua bán, sửa sang, cơi nới nơi sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Thuận và căn nhà 236 Lĩnh Nam nằm trọn trong chỉ giới mở rộng đường, vẫn mòn mỏi chờ dự án triển khai. Suốt những năm qua, chị và khoảng 800 hộ dân không thể mua bán, sửa sang, cơi nới nơi sinh sống.

Là một trong những hộ dân nằm trong diện giải tỏa, toàn bộ căn nhà mặt tiền rộng 30m2 nằm trong chỉ giới mở rộng đường, chị Nguyễn Thị Thuận bán hàng tạp hóa ở số nhà 236 Lĩnh Nam, đang trong tâm trạng mòn mỏi chờ dự án. Đường nhỏ, hẹp, bụi, tắc, trong khi nhà cấp 4 của gia đình chị cũng không được phép sửa chữa, cơi nới: 

“Nếu được về những khu tái định cư càng tốt. Còn không thì nếu thỏa đáng trong đền bù mình cầm tiền rồi tự có tính toán. Những năm qua cứ nghe nói về dự án, giờ sửa sang cái gì cũng đều không làm được, gia đình cứ ở như vậy thôi”.

Nhiều lều lán, chợ tạm mọc lên, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cũng khá phức tạp.

Nhiều lều lán, chợ tạm mọc lên, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cũng khá phức tạp.

Theo cư dân cao tuổi, ai cũng biết dự án mở rộng gấp 5 lần mặt đường Lĩnh Nam, nhưng tiến độ dự kiến vẫn là dấu hỏi trong suốt những năm qua.

Theo cư dân cao tuổi, ai cũng biết dự án mở rộng gấp 5 lần mặt đường Lĩnh Nam, nhưng tiến độ dự kiến vẫn là dấu hỏi trong suốt những năm qua.

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam, huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội dự kiến khởi công vào tháng 6-2025, hoàn thành vào năm 2027 với 2 đoạn tuyến mở rộng mặt đường từ 7-8m lên 40m và 22,5m.

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam, huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội dự kiến khởi công vào tháng 6-2025, hoàn thành vào năm 2027 với 2 đoạn tuyến mở rộng mặt đường từ 7-8m lên 40m và 22,5m.

Được biết, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam là gần 10 héc-ta, liên quan hơn 800 hộ dân và 19 tổ chức thuộc 4 phường: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam và Trần Phú. Dự kiến kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sẽ khởi công vào tháng 6/2025 hoàn thành vào năm 2027.

Qua đó, chấm dứt sự chờ đợi trong nhếch nhác của người dân Hoàng Mai hàng thập kỷ qua tại tuyến đường huyết mạch này./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trong bối cảnh làn sóng xe điện đang phủ kín các đô thị lớn, một câu hỏi đặt ra: liệu việc sạc pin trong tương lai có thể chỉ mất… vài phút?