Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nhịp sống ở tuyến đường cửa ngõ Nam Hà Nội trước khi mở rộng gấp 5 lần

Chu Đức: Thứ ba 22/10/2024, 13:51 (GMT+7)

Sau hàng chục năm chờ đợi, người dân quận Hoàng Mai đang rất mong chờ thông tin Hà Nội quyết tâm triển khai mở rộng đường Lĩnh Nam, tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía nam thành phố. Trước thời điểm khởi công 1 năm, nhịp sống ở đây thế nào?

 

Ông Vũ vất vả phân luồng tại đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh. Hình ảnh của ông giữa các dòng phương tiện đan cài trong giờ cao điểm đã quá quen thuộc với cư dân khu vực.

Ông Vũ vất vả phân luồng tại đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh. Hình ảnh của ông giữa các dòng phương tiện đan cài trong giờ cao điểm đã quá quen thuộc với cư dân khu vực.

Đó là những tiếng còi nhắc nhở, hướng dẫn phân làn của ông Đặng Vũ Tuấn, bảo vệ dân phòng ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tại khu vực ngã ba ngõ 13 phố Lĩnh Nam. Do gần điểm tiếp giáp với đường Tam Trinh, gần trường tiểu học, lưu lượng xe ở đây thường xuyên vượt quá thiết kế của hạ tầng đường bộ.

Hình ảnh của ông lẫn giữa những dòng phương tiện đan cài, ách tắc kéo dài đã quá quen thuộc với người dân trong khu vực.

“3 - 4 làn xe đều vào cả. Đầu ở trên Tam Trinh cũng có khả năng tắc. Mà tắc là tắc toàn tuyến luôn”- Theo ông Tuấn, với thực trạng rộng 8 mét, chỉ đủ 2 làn ô tô, lại gần như không có vỉa hè, hàng quán kinh doanh, phương tiện tràn ra cả lòng đường, tuyến đường Lĩnh Nam đứng trước yêu cầu mở rộng rất bức thiết.

Một đoạn 'thắt cổ chai' tại ngã ba Lĩnh Nam giao với đường Vĩnh Hưng hướng về vành đai 3 của thành phố Hà Nội. Mặt đường xuống cấp, đột ngột hẹp lại một nửa.

Một đoạn 'thắt cổ chai' tại ngã ba Lĩnh Nam giao với đường Vĩnh Hưng hướng về vành đai 3 của thành phố Hà Nội. Mặt đường xuống cấp, đột ngột hẹp lại một nửa.

Chung tâm trạng là Hoàng Văn Thái, sinh viên Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, hàng ngày di chuyển từ Thường Tín lên Lĩnh Nam.

Dù đã chạy hết tốc lực, cậu vẫn bỏ lỡ chuyến xe buýt 04, bởi điểm chờ khó tiếp cận, không có vỉa hè, dưới đường nhiều ổ voi, ổ gà: “Em thấy việc mở rộng đường sẽ giúp mọi phương tiện đi lại thuận tiện hơn, xe buýt sẽ không bị đỗ sát quá, gây nguy hiểm cho mọi người”.

Một sinh viên chờ xe buýt tại điểm bắt xe 3 không - Không vỉa hè, không mái che, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Một sinh viên chờ xe buýt tại điểm bắt xe 3 không - Không vỉa hè, không mái che, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Bình, hành nghề tài xế xe ôm, trú tại ngõ 218 Lĩnh Nam, khu vực nghĩa trang Gò Sành, cho biết, không chỉ đầu đường Lĩnh Nam giao với Tam Trinh, đầu Lĩnh Nam còn lại từ ngã ba Vĩnh Hưng nối vành đai 3 cũng bị tắc bởi “nút thắt cổ chai”, đường đột ngột nhỏ lại gần một nửa.

Chưa kể nhiều vi phạm về trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, nhiều chợ cóc, chợ tạm, lều lán bán hàng mọc lên nhếch nhác mỹ quan đô thị. Bà con nơi đây rất mong chờ dự án mở rộng đường Lĩnh Nam sớm triển khai.

“Dân rất mong đường sá khang trang. Đành rằng sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian thi công. Nhưng xây nhà mới thì phải đập nhà cũ mới xây được chứ. Nếu hỏi bất cứ người nào, trừ trẻ con không biết gì, còn người lớn ai cũng từng nghe phong thanh về dự án này, và ai cũng có mong muốn như tôi”, ông Bình nói.

Ông Nguyễn Duy Nhiệm bán hàng ở khu vực vành đai 2,5 đấu nối với đường Lĩnh Nam. Ông và cư dân ở đây đã mong chờ dự án mở rộng đường hàng thập kỷ nay.

Ông Nguyễn Duy Nhiệm bán hàng ở khu vực vành đai 2,5 đấu nối với đường Lĩnh Nam. Ông và cư dân ở đây đã mong chờ dự án mở rộng đường hàng thập kỷ nay.

Đang bán mít ở nút giao giữa dự án Vành đai 2,5 (Tân Mai kéo dài) với đường Lĩnh Nam, ông Nguyễn Duy Nhiệm, trú tại 282 Lĩnh Nam, nhận định: Sở dĩ tuyến đường có chỗ rộng, chỗ hẹp là do quy hoạch thiếu rõ ràng, chỉ giới điều chỉnh nhiều lần, năm nào cũng có thông báo mức đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng mãi chưa làm, gây khó khăn cho người dân trong việc an cư.

“Nếu mở đường, chắc chắn giao thông không bị ách tắc, kinh tế tại khu vực cũng nở rộ hơn. Chứ cứ thế này không được, người ta muốn làm gì cũng không làm được, quy hoạch không rõ ràng. Chỉ giới có từ những năm 1960 rồi. Nhiều nhà xây thụt vào, nhưng đến giờ nhà thò ra lại không phạm vào quy hoạch”, ông Nhiệm nói.

Đa số căn nhà xây thụt vào, nhưng sau điều chỉnh chỉ giới, những căn nhà xây thò ra đất lưu không lại hợp pháp. Quy hoạch thiếu rõ ràng khiến hiện trạng mỹ quan đô thị tuyến Lĩnh Nam khá nhếch nhác.

Đa số căn nhà xây thụt vào, nhưng sau điều chỉnh chỉ giới, những căn nhà xây thò ra đất lưu không lại hợp pháp. Quy hoạch thiếu rõ ràng khiến hiện trạng mỹ quan đô thị tuyến Lĩnh Nam khá nhếch nhác.

Chị Nguyễn Thị Thuận và căn nhà 236 Lĩnh Nam nằm trọn trong chỉ giới mở rộng đường, vẫn mòn mỏi chờ dự án triển khai. Suốt những năm qua, chị và khoảng 800 hộ dân không thể mua bán, sửa sang, cơi nới nơi sinh sống.

Chị Nguyễn Thị Thuận và căn nhà 236 Lĩnh Nam nằm trọn trong chỉ giới mở rộng đường, vẫn mòn mỏi chờ dự án triển khai. Suốt những năm qua, chị và khoảng 800 hộ dân không thể mua bán, sửa sang, cơi nới nơi sinh sống.

Là một trong những hộ dân nằm trong diện giải tỏa, toàn bộ căn nhà mặt tiền rộng 30m2 nằm trong chỉ giới mở rộng đường, chị Nguyễn Thị Thuận bán hàng tạp hóa ở số nhà 236 Lĩnh Nam, đang trong tâm trạng mòn mỏi chờ dự án. Đường nhỏ, hẹp, bụi, tắc, trong khi nhà cấp 4 của gia đình chị cũng không được phép sửa chữa, cơi nới: 

“Nếu được về những khu tái định cư càng tốt. Còn không thì nếu thỏa đáng trong đền bù mình cầm tiền rồi tự có tính toán. Những năm qua cứ nghe nói về dự án, giờ sửa sang cái gì cũng đều không làm được, gia đình cứ ở như vậy thôi”.

Nhiều lều lán, chợ tạm mọc lên, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cũng khá phức tạp.

Nhiều lều lán, chợ tạm mọc lên, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cũng khá phức tạp.

Theo cư dân cao tuổi, ai cũng biết dự án mở rộng gấp 5 lần mặt đường Lĩnh Nam, nhưng tiến độ dự kiến vẫn là dấu hỏi trong suốt những năm qua.

Theo cư dân cao tuổi, ai cũng biết dự án mở rộng gấp 5 lần mặt đường Lĩnh Nam, nhưng tiến độ dự kiến vẫn là dấu hỏi trong suốt những năm qua.

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam, huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội dự kiến khởi công vào tháng 6-2025, hoàn thành vào năm 2027 với 2 đoạn tuyến mở rộng mặt đường từ 7-8m lên 40m và 22,5m.

Dự án mở rộng đường Lĩnh Nam, huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội dự kiến khởi công vào tháng 6-2025, hoàn thành vào năm 2027 với 2 đoạn tuyến mở rộng mặt đường từ 7-8m lên 40m và 22,5m.

Được biết, tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam là gần 10 héc-ta, liên quan hơn 800 hộ dân và 19 tổ chức thuộc 4 phường: Mai Động, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam và Trần Phú. Dự kiến kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường này sẽ khởi công vào tháng 6/2025 hoàn thành vào năm 2027.

Qua đó, chấm dứt sự chờ đợi trong nhếch nhác của người dân Hoàng Mai hàng thập kỷ qua tại tuyến đường huyết mạch này./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội; trong đó đề xuất: UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính,…

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng có tốc độ cao và khối lượng lớn, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư. Mô hình này tập trung xây dựng các khu dân cư, dịch vụ, thương mại xung quanh các nhà ga.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Phố 24 gian

Phố 24 gian

Phố 24 gian- là tên gọi thân thuộc cho một đoạn dãy nhà trên phố Huế, bắt đầu được tính từ 2 bên ngõ Đông Xuyên -259 phố Huế. Đây là dãy nhà thương mại đầu tiên của Hà Nội được đầu tư xây dựng giống nhau, từng nổi tiếng ở Hà Nội một thời.