Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hoàng Hà: Thứ ba 22/10/2024, 06:05 (GMT+7)

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Đồng thời trữ lượng mỏ vật liệu không đạt sản lượng như khảo sát, mặt bằng còn vướng một số vị trí hạ tầng kĩ thuật và đường vận chuyển vật liệu bị hạn chế về thời gian… là những khó khăn tại dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, nhà thầu cùng chủ đầu tư đang nỗ lực gỡ vướng, quyết tâm đưa dự án về đích trước 9 tháng so với kế hoạch. Vậy giải pháp nào để tháo gỡ các khó khăn tại dự án này? Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2.

PV: Xin ông cho biết tiến độ thi công và giải ngân của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn?

Ông Lê Thắng: Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công phần nền, móng mặt đường và phần hầm. Mặc dù hiện thời tiết bất lợi, tuy nhiên việc triển khai kết cấu bê tông, nhất là phần hầm nhà thầu đang thực hiện 3 ca 4 kíp, những đoạn khác mưa thì sẽ tập trung thi công cầu cống, đắp các vật liệu dạng hạt để đảm bảo về tiến độ.

Hiện nay mặc dù Chính phủ đã phân bổ thêm cho dự án 815 tỷ đồng trên tổng số hơn 1.000 nghìn tỷ đồng phân bổ cho các dự án của Ban QLDA2, chúng tôi khẳng định đến cuối năm sẽ giải ngân hết số vốn này.

Thủ tướng cũng chỉ đạo đến 31/12/2025 toàn bộ tuyến cao tốc Bắc – Nam phải hoàn thành, trong khi Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn theo kế hoạch ban đầu là 30/9/2026 chúng tôi sẽ cố gắng rút ngắn 9 tháng.

Hiện chúng tôi cùng với Ban điều hành, nhà thầu thường xuyên phối hợp giải quyết các vướng mắc, yêu cầu nhà thầu tăng cường lực lượng, thiết bị làm 3 ca 4 kíp để đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Thủ trướng Chính phủ.

PV: Được biết tại Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm, trong đó hầm số 3 có chiều dài nhất, trong quá trình triển khai nhà thầu đã phát hiện địa chất của hầm số 3 có sự khác biệt so với nghiên khảo sát ban đầu. Vậy hiện nay nhà thầu đã khắc phục các khó khăn này như thế nào?

Ông Lê Thắng: Thực tế hầm số 3 là hầm dài, cho nên công tác khảo sát địa chất được tính toán trên cơ sở nội suy, vì vậy trong quá trình triển khai chúng tôi gặp phải khó khăn bước đầu liên quan về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên với sự phối hợp giữa nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và Ban QLDA2, hiện nay công tác khắc phục những sai lệch so với hồ sơ thiết kế về cơ bản đã đảm bảo, nhà thầu cũng đã đưa ra những sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ, hiện nhà thầu đã đào được 3.800m/6.400m cả hai ống hầm, đạt khoảng 50%, dự kiến đến tháng 2 năm 2025 sẽ hoàn thành công tác đào hầm, chúng tôi cam kết với Bộ GTVT hầm số 3 sẽ hoàn thành vào 31/12/2025.

PV: Được biết thời gian qua dự án đang gặp khó về mỏ vật liệu, đến nay những khó khăn này được tháo gỡ đến đâu?

Ông Lê Thắng: Tại các mỏ đất, mặc dù nhà thầu có khải sát, nhưng thực tế trong quá trình triển khai đào bỏ lớp hữu cơ phía trên và khai thác đến một độ sâu nhất định thì lại gặp nhiều đá, vì vậy ảnh hưởng tới cả chiều sâu và trữ lượng các mỏ đất, không đáp ứng được trữ lượng theo đúng yêu cầu.

Chính vì vậy, vừa qua chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm một số mỏ, các mỏ đang khai thác cũng yêu cầu nhà thầu phải nâng công suất và gia hạn thêm thời gian khai thác.

Vừa qua chúng tôi đã phối hợp với nhà thầu có văn bản gửi các sở ban ngành địa phương tại Quảng Ngãi để xin gia hạn và nâng công suất các mỏ, để tiếp tục khai thác các mỏ đất đấy trong trường hợp các mỏ khác hiện đang gặp đá. Còn về vật liệu đá, cát hiện nay về cơ bản đang đáp ứng, tuy nhiên về độ dính bám của đá ở trong khu vực Bình Định và Quảng Ngãi không đảm bảo về mặt chất lượng.

Chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu sử dụng các phụ gia và tìm thêm nguồn đá để đảm bảo cho công tác thảm lớp trên, hiện lớp bê tông nhựa rỗng cơ bản không vấn đề gì, nhưng lớp C19 và lớp bê tông nhựa trên cùng chúng tôi cần phải nghiên cứu rất kĩ, hiện nay tư vấn thẩm tra, tư vấn kiểm định cùng với tư vấn giám sát và nhà thầu đang tập trung nghiên cứu.

Empty

PV: Liên quan đến các vướng mắc về đường vận chuyển vật liệu, đến nay đã được tháo gỡ hay chưa và phương án vận chuyển của nhà thầu hiện nay như thế nào?

Ông Lê Thắng: Về cơ bản các đường công vụ rất khó khăn, trong khi đó lưu lượng xe chở vật liệu rất lớn, nhưng đường thì nhỏ hẹp, nên nhiều khi người dân cũng cản trở, nhà thầu chỉ khai thác được trong những khung giờ nhất định, vì vậy cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Hiện nay theo chỉ đạo của Ban QLDA2 nhà thầu phải thi công cuốn chiếu, những đoạn đang vướng thì sẽ đắp nền dần và giảm khối lượng vận chuyển, tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân, các đoạn khác đang thi công cấp phối đá dăm và CTB sẽ đẩy nhanh tiến độ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Thị trường hàng hóa nguyên liệu trải qua tuần giao dịch ‘đỏ lửa’

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần đỏ lửa. Trong đó thị trường năng lượng dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường khi toàn bộ giá các mặt hàng giảm sâu từ 7-14%.

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,8%

Ngân hàng Standard Chartered nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8% (từ mức 6,0%) nhờ kết quả GDP của quý III/2024 khả quan hơn dự kiến.

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Cá nhân kinh doanh online sẽ nộp lệ phí môn bài như thế nào?

Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, trên các nền tảng số xuất hiện những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu hàng tỷ đồng. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.