Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Bảng giá đất mới đảm bảo quyền, lợi ích của các bên

Trọng Nghĩa: Thứ ba 22/10/2024, 18:07 (GMT+7)

Giá đất ở tại các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Lê Lợi, quận 1, đã tăng lên đáng kể, với mức giá cao nhất đạt 687,2 triệu đồng/m2.

Chiều ngày 22/10 tại Trung tâm báo chí TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo thông tin về Quyết định số 79 ngày 21 tháng 10 năm 2024 của UBND TP.HCM về quy định về Bảng giá đất trên địa bàn.

Chiều ngày 22/10 tại Trung tâm báo chí TP.HCM đã diễn ra buổi họp báo thông tin về Quyết định số 79 ngày 21 tháng 10 năm 2024 của UBND TP.HCM về quy định về Bảng giá đất trên địa bàn.

Ngày 22/10, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chính thức công bố bảng giá đất mới, được điều chỉnh và sẽ áp dụng ngày 31/10 đến 31/12/2025. Chiều cùng ngày, tại Trung tâm báo chí đã diễn ra buổi họp báo thông tin về về Bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM. 

Một trong những thay đổi đáng chú ý tại Quyết định 79/2024 là giá đất ở tại các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Lê Lợi, quận 1, đã tăng lên đáng kể, với mức giá cao nhất đạt 687,2 triệu đồng/m2.

Trong khi đó tại khu vực ngoại thành các quận huyện vùng ven như Quận 12, Hóc Môn, Bình Tân cũng có sự điều chỉnh. Cụ thể đường Song Hành quốc lộ 22 giá cao nhất là 32 triệu đồng/m2, hay đường Đặng Công Bình là 18,5 triệu đồng/m2.

Riêng đối với khu vực Huyện Cần Giờ giá đất sẽ tương đối thấp hơn, điển hình tại Ấp Thiềng Liềng có giá 2,3 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó Giá đất nông nghiệp sẽ được điều chỉnh bằng cách lấy giá đất nông nghiệp theo Quyết định 02/2020 nhân với hệ số từ 2,5 - 2,7 và được phân chia làm 3 khu vực và 3 vị trí để tính. Khu vực 1 gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận. Khu vực 2 gồm Quận 7, Quận 8, Quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, TP. Thủ Đức. Khu vực 3 gồm huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ.

Tại buổi họp báo, đại diện các Sở ngành cũng đã làm rõ một số thông tin liên quan đến quyết định này. Cụ thể liên quan đến những lợi ích mà bảng giá đất mới sẽ mang lại, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Với quyết định này các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất sẽ được công khai, minh bạch với mục đích là để răn đe, giảm thiểu hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh. Xác định giá tái định cư công khai, minh bạch hơn.

Ngoài những lợi ích thì với bảng giá đất mới sẽ tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số hộ dân trên địa bàn thành phố.

Để giải quyết vấn đề này, ông Thắng cho biết theo quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chưa được quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024, trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Hiện thành phố đang chờ quyết định từ phía Chính phủ.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thông tin tại cuộc họp

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thông tin tại cuộc họp

Liên quan đến việc bảng giá đất mới theo Quyết định 79 khi được ban hành đã giảm so với dự thảo đưa ra trước đây. Đơn cử theo dự thảo được đưa ra trước đó, đường Song Hành Quốc lộ 22 có giá đất 71 triệu đồng/m2, gấp hơn 50 lần giá cũ là 1,4 triệu đồng/m2 khi chưa tính đến hệ số điều chỉnh giá đất. Tại bảng giá đất điều chỉnh vừa ban hành, giá đất tại khu vực này chỉ còn 32,2 triệu đồng/m2.

Trước vấn đề này ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết sẽ có biên độ dao động về giá khi các đơn vị tư vấn thu thập dữ liệu đưa ra quyết định: “Cụ thể các đơn vị sẽ dựa trên 8 yếu tố, đảm bảo nguyên tắc tình hình kinh tế xã hội và thực tiễn giá đất thành phố ở thời điểm xây dựng bảng giá đất điều chỉnh. Phương pháp thu thập được thực hiện đúng, đảm bảo phù hợp nhất.”

Ngoài ra, ông Thắng cũng cho biết, việc chuyển tiếp, giá đất để tính nghĩa vụ tài chính sẽ là thời điểm nộp hồ sơ. Còn nộp sau thì giải quyết nghĩa vụ tài chính theo quyết định mới là quyết định 79/2024.sẽ được tính từ thời điểm nộp hồ sơ tại cơ quan một cửa ở các quận huyện trên địa bàn thành phố.

“Thời gian tính sẽ là thời gian nộp tại cơ quan một cửa ở các quận, huyện chứ không phải thời gian luân chuyển đến cơ quan khác”, ông Thắng nói.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định với quyết định 79, bảng giá đất mới sẽ phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo quyền, lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định với quyết định 79, bảng giá đất mới sẽ phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo quyền, lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư.

Cuối buổi họp báo, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh với bảng giá đất mới theo quyết định 79 của thành phố có phạm vi đối tượng chịu sự điều chỉnh rất lớn. Tuy nhiên việc triển khai quyết định là điều nên làm vì với bảng giá đất của thành phố theo luật đất đai năm 2013 trong nhiều năm gần đây không còn phù hợp và không phản ánh đúng tình hình thực tế về giá đất tại địa phương nên việc xem xét quyết điều chỉnh bảng giá đất theo luật đất đai năm 2024 là điều cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế tại TP.HCM.

“Tinh thần là phải phù hợp với điều kiện thực tế thành phố, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đúng tinh thần phương châm khi triển khai sẽ bảo đảm hài hoà lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và nhà đầu tư”, ông Cường cho biết.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Olympia ở đâu?

Olympia ở đâu?

Đường lên đỉnh Olympia là một games show giải trí trên truyền hình có nội dung là cuộc thi kiến thức của học sinh phổ thông.

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Vì sao Chủ tịch phường ở Hà Nội không giữ chức quá 10 năm liên tục ở một nơi

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân phường của thành phố Hà Nội; trong đó đề xuất: UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính,…

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Phổ cập bơi cho học sinh, đừng chạy theo thành tích

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm có gần 300.000 trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước, trong khi con số đó tại Việt Nam là hơn 2.000 trường hợp.

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD là cần thiết nhưng không nên vội vàng

TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng có tốc độ cao và khối lượng lớn, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư. Mô hình này tập trung xây dựng các khu dân cư, dịch vụ, thương mại xung quanh các nhà ga.

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Vượt khó đưa cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích trước 9 tháng

Hiện nay dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt hơn 50% giá trị sản lượng, giai đoạn này cũng đang là thời điểm mùa mưa tại khu vực miền Trung, khiến các dự án gặp khó trong thi công nền đường và thảm bê tông nhựa.

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Thách thức ngày càng lớn cho hạ tầng cấp nước

Hạ tầng cấp nước đang đối mặt với áp lực lớn từ việc phát triển đô thị quá nhanh, quá “nóng”; sự gia tăng dân số đô thị đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp nước sạch cho người dân. Đến 2030, nhu cầu nước ở Việt Nam dự báo tăng 32% đã đặt ra những thách thức ngày càng lớn hơn.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng 'bẫy' người đi đường

Bãi tập kết vật liệu xây dựng "bẫy" người đi đường

Dọc sông Tô Lịch đoạn qua phố Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, các đơn vị thi công cống bao để dẫn nước thải về nhà máy xử lý Yên Xá đã tháo dỡ nhiều đoạn lan can để tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.