Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ thu hồi tuyến nếu để tái diễn tình trạng tài xế xe buýt đình công

Phóng viên - 08/01/2020 | 20:28 (GTM + 7)

Tài xế Bùi Thái Phương cho biết, anh và nhiều đồng nghiệp đình công từ tối ngày 06/01 vì bị nợ lương, thưởng tháng 11 và 12/2019. Gia đình anh rất khó khăn, phải vay nợ để xoay sở , nhưng chủ xe nợ quá lâu mà không biết bao giờ thanh toán nên anh và nhiều

Tài xế và tiếp viên xe buýt số 19 đình công bỏ chuyến (Nguồn: VNE)
Tài xế và tiếp viên xe buýt số 19 đình công bỏ chuyến (Nguồn: VNE)


Ngày 07/01 vừa qua, khoảng 50 tài xế và tiếp viên xe buýt tuyến 19 (Đại học Quốc gia - Công viên 23/9) thuộc HTX vận tải 19/5 đã đình công tại bến Đại học Quốc gia, quận Thủ Đức. Lý do đình công theo các tài xế và nhân viên xe buýt là do bị chủ xe nợ lương thưởng 2 tháng liên tục, không có điều kiện xoay sở kinh tế gia đình.

Tài xế Bùi Thái Phương (41 tuổi) cho biết, anh và nhiều đồng nghiệp đang lái 26 xe trong tổng số 29 xe buýt số 19 đã quyết định đình công từ tối ngày 06/01 vì bị chủ xe nợ lương, thưởng tháng 11 và 12 năm 2019. Gia đình anh rất khó khăn, phải vay nợ để xoay sở việc gia đình, nhưng chủ xe nợ quá lâu mà không biết bao giờ thanh toán nên anh và nhiều người khác buộc phải đình công, yêu cầu giải quyết.

Anh Phương tâm sự, là tài xế xe buýt nên áp lực về giờ giấc, bến bãi và hành khách rất căng thẳng, phải ra đường từ 4 - 5 giờ sáng và về nhà khi đã nửa đêm. Anh lại là thu nhập chính của gia đình nên việc bị nợ lương như thế này khiến gia đình anh rất khó khăn. 

Ông Lê Thọ Kha - Đại diện HTX vận tải 19/5 cho biết, trung bình mỗi ngày tuyến buýt số 19 tiếp nhận khoảng 8.000 lượt hành khách. Thu nhập của tài xế và nhân viên xe buýt số 19 được hưởng theo số giờ chạy, trung bình từ 60.000 đến 65.000 đồng một chuyến. Mỗi tháng tài xế chạy khoảng 200 - 250 chuyến, thu nhập 15 – 20 triệu đồng.

Xe buýt được điều từ các tuyến khác sang để tăng cường (Nguồn: VNE)
Xe buýt được điều từ các tuyến khác sang để tăng cường (Nguồn: VNE)

Chia sẻ với phóng viên VOVGT, ông Nguyễn Đức Trị - phó giám đốc trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết đã nắm thông tin về việc này trước đó và khẳng định việc các chủ xe nợ lương tài xế và tiếp viên xe buýt 2 tháng không trả là vi phạm luật lao động. Trung tâm đã yêu cầu HTX 19/5 điều động xe từ các tuyến khác sang tăng cường cho những xe dừng hoạt động, cơ bản đảm bảo hoạt động trên tuyến. 

Ngay trong ngày 7/1, Trung tâm đã yêu cầu HTX 19/5 và các chủ xe khắc phục và tiến hành chi trả lương thưởng cho tài xế, tiếp viên ngay trong chiều tối cùng ngày. Sáng 8/1, Trung tâm đã họp với lãnh đạo HTX 19/5 cùng các chủ xe có liên quan, tiến hành lập biên bản và yêu cầu các đơn vị khắc phục công tác điều hành, chi trả tiền lương cho người lao động kịp thời cũng như xử lý tình trạng bỏ chuyến trên tuyến theo đúng quy định. Hoạt động của tuyến 19 cơ bản trở lại bình thường trong ngày 8/1.

Ông Nguyễn Đức Trị cũng cho biết đã yêu cầu HTX 19/5 và các đơn vị khác trên địa bàn không để tái diễn tình trạng này. Nếu tái diễn, trung tâm sẽ thu hồi tuyến và đặt hàng đơn vị khác cũng như không xem xét đặt hàng, đấu thầu trong thời gian tới. Các HTX, doanh nghiệp cũng cần kịp thời động viên, chi trả đầy đủ các khoản thu nhập để người lao động, tài xế, tiếp viên yên tâm công tác, phục vụ trong mùa cao điểm cuối năm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //