Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ có bộ tiêu chuẩn riêng dành cho nghề lái xe?

Phóng viên - 16/04/2019 | 10:03 (GTM + 7)

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cho biết, sắp tới sẽ bổ sung quy định “tài xế lái xe kinh doanh, lái taxi phải có lý lịch tư pháp rõ ràng và phải là "người đàng hoàng”.

Người hành nghề lái xe sẽ cần có lý lịch tư pháp rõ ràng, không vi phạm pháp luật

Theo đó, nội dung được bổ sung vào thông tư quy định, lái xe kinh doanh, lái taxi phải có lý lịch tư pháp rõ ràng; đồng thời phải có chứng chỉ hành nghề như luật sư.

Để được cấp chứng chỉ này, ngoài bằng lái phù hợp loại xe tương ứng, tài xế còn phải có giấy khám sức khỏe, không nghiện ma túy, lý lịch tư pháp rõ ràng, không vi phạm pháp luật.

Đồng tình với quan điểm về quy định chặt chẽ từ nhân thân đến tư cách đạo đức của tài xế là điều cần làm, nhưng Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên UBMTTQ Việt Nam TPHCM lại cho rằng, việc thêm một chứng chỉ hành nghề là không cần thiết vì trước khi ngồi sau vô lăng phải học lý thuyết, thực hành, phải trải qua kỳ thi sát hạch để được cấp bằng tương ứng…. Mà muốn được thi sát hạch, muốn được cấp bằng thì phải đảm bảo các quy định về sức khỏe. Bởi vậy, mấu chốt vấn đề là làm sao các khâu trên phải được thực hiện một cách thực chất, nghiêm túc, không có tiêu cực.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Lê Ninh nói: Chuyện đó là do luật mình không nghiêm. Giờ đừng có đẻ ra những quy định như Bộ GTVT vừa đề xuất. Tại vì điều khiển không được thì cấm, hoặc ra điều kiện này nọ, như thế sẽ làm khó cho người dân, làm khó cho người hành nghề. Những người hành nghề được huấn luyện học hành tử tế, làm chủ được kỹ thuật lái xe thì có quyền lái xe. Đương nhiên khi lái xe thì anh đã có giấy khám sức khỏe

Bình luận về việc này, ông Bùi Sinh, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, về nguyên tắc, lý lịch tư pháp chỉ là thủ tục hành chính, không thể hiện được hết tính cách, bản chất của người lái xe. Vì thế, nhiều trường hợp khi được tuyển vào đều là người có kinh nghiệm, có bản lĩnh, lý lịch tư pháp trong sạch, đàng hoàng nhưng trong quá trình làm việc, lái xe có biểu hiện hút, trích, uống rượu bia, thì không thể nói do lỗi của doanh nghiệp được.

Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát nhân viên như yêu cầu kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu sử dụng chất kích thích, gây nghiện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần thành lập các tổ công tác lưu động, phối hợp với cơ quan Cảnh sát giao thông kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện, xử lý.

Ngoài ra, cần có bộ dữ liệu liên thông để kiểm soát tài xế vi phạm trong cả nước

Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải cho hay, để ngăn chặn tình trạng tài xế không đủ sức khỏe, đặc biệt là sử dụng chất kích thích, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về doanh nghiệp vận tải.

Cùng với đó là cần phải hình thành một bộ dữ liệu liên thông để kiểm soát tài xế vi phạm trong cả nước để các địa phương và doanh nghiệp hiểu rõ lý lịch tài xế trước khi tuyển dụng. Ông Đỗ Ngọc Hải nói:

Để giải quyết thì chúng tôi cho rằng đầu tiên phải là ý thức của người tham gia giao thông. Thứ hai là trách nhiệm của doanh nghiệp khi mà tuyển dụng cũng như trong quá trình sử dụng tài xế phải thường xuyên kiểm tra, yêu cầu tài xế khám sức khỏe, theo dõi tài xế để đảm bảo tài xế ra đường không có sử dụng chất kích thích. 

Rõ ràng, với những vụ tai nạn thương tâm gần đây thì việc có quy định về quản lý chặt chẽ với tài xế là cần thiết, song điều quan trọng nhất là thực hiện những quy trình đào tạo và quản lý tài xế thật nghiêm túc. Mỗi doanh nghiệp và mỗi tài xế đều phải có ý thức về nghề nghiệp của mình.

Có như thế thì những tai nạn thương tâm mới được ngăn chặn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //