Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sát hạch cấp giấy phép lái xe: Nếu giao cho tư nhân càng hỗn loạn?

Phóng viên - 19/05/2020 | 15:58 (GTM + 7)

Có nhiều ý kiến cho rằng nên giao việc sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các trung tâm đào tạo để ràng buộc các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về đào tạo, chứ không chỉ là như hiện nay đào tạo xong là hết trách nhiệm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Dân Trí
Ảnh minh họa - Dân Trí

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác sát hạch, khả năng giao cho các trung tâm đào tạo thực hiện việc sát hạch, để các trung tâm này phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo.

PV: Thời gian qua, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác sát hạch, cấp GPLX. Tuy nhiên, trong nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra của Bộ GTVT cũng chỉ rõ trong công tác sát hạch cấp GPLX hiện nay còn nhiều lỗ hổng, nhiều khiếm khuyết. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi cho là về công tác sát hạch thì trong những năm vừa qua là đã được hoàn thiện về thể chế. Đã thực hiện việc hiện đại hóa, áp dụng áp dụng các công nghệ quản lý công khai, minh bạch để tạo điều kiện giám sát cho người dân cũng như các lực lượng. Tất cả những điều đó đã hoàn thiện rất nhiều so với trước kia.

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực mang tính xã hội hóa rất cao và các yếu tố, các mối quan hệ xã hội tác động, thành ra cũng không tránh khỏi những tồn tại khiếm khuyết. Có thể nói là có những vi phạm trong công tác quản lý của các cơ sở đào tạo hoặc là trong công tác sát hạch; vì nó mang tính xã hội hóa rất cao, đối tượng người ta tham gia vào quá trình này rất rộng.

Ngay cả những những công tác quản lý trên các lĩnh vực mà chúng ta thường thấy khi mà thanh tra kiểm tra  cũng không bao giờ  tránh khỏi những cái mặt tồn tại, khiếm khuyết.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng nên giao việc sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các trung tâm đào tạo để ràng buộc các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về đào tạo, chứ không chỉ là như hiện nay đào tạo xong là hết trách nhiệm. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào nếu? 

Ông Nguyễn Văn Quyền: Nếu như thực hiện theo phương án đó thì sẽ càng hỗn loạn. Bởi vì khi giao cho các cơ sở đào tạo sát hạch, sẽ dẫn tới xu hướng cạnh tranh. Muốn cạnh tranh một trong những giải pháp tốt nhất để làm sao hạ chi phí đào tạo rồi dễ dãi dễ được cấp bằng, dễ được sát hạch  và trúng tuyển.

Và như thế là cạnh tranh bằng biện pháp là "bán hàng" rẻ và "bán hàng" kém chất lượng ra ngoài thị trường; chất lượng sẽ không bao giờ đảm bảo được.

Do đó cần phải qua khâu tổ chức sát hạch một cách rất chặt chẽ, chịu sự giám sát của người dân của các cơ quan báo chí cũng như giám sát thông qua  công nghệ cao. Rồi lực lượng thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát đột xuất, bằng nhiều biện pháp mới có thể nâng cao chất lượng được.

PV: Kinh nghiệm thế giới thì họ quản lý việc sát hạch cấp giấy phép lái xe như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Kinh nghiệm thế giới thì họ cũng đều xã hội hóa công tác đào tạo, nếu là các cơ sở tư nhân hoặc là của Nhà nước, nhưng mà các nước đa số là tư nhân. Ở Việt Nam bây giờ cũng thế đa số các cơ sở của tư nhân, người ta đầu tư. Còn  khâu sát hạch thì phải là Hội đồng sát hạch của Nhà nước, của cơ quan quản lý nhà nước người ta tổ chức sát hạch cấp giấy phép.

PV: Xin cảm ơn ông!

----

Quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời: TS Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp và Luật sư Đặng Văn Hường, trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Hà Nội, trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Sát hạch, cấp GPLX nên giao cho ngành nào quản lý? 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //