Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sáng kiến ESG thúc đẩy kinh tế tư nhân tăng trưởng bền vững

Như Ngọc - Thùy Linh - 23/11/2022 | 19:43 (GTM + 7)

Mặc dù là nguồn tạo việc làm chính nhưng các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong phát triển bền vững. Do đó, sáng kiến về ESG dành cho DNNVV lần đầu tiên ra mắt tại nước ta chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp thực hành kinh doanh bền vững tốt hơn.

 Thông tin thị trường chứng khoán

Bà Kristalina Georgieva

Bà Kristalina Georgieva

# Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết, sẽ sang thăm Việt Nam trong năm 2023.

Đồng thời, bà Georgieva cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong quản lý kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng. 

# Việt Nam và Hong Kong dự kiến đưa kim ngạch thương mại lên 50 tỷ USD trong 5 năm tới, phấn đấu để Việt Nam thành đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN. 

# Tuy nhiên, bên cạnh việc tắc nghẽn dòng tiền, nhiều DN thủy sản và thực phẩm lo ngại, đơn hàng trong quý I và II năm 2023 vẫn sẽ sụt giảm nghiêm trọng. 

# Theo SSI Reseach, hiện mức lãi suất huy động phổ biến của kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng lần lượt dao động trong khoảng 8-9% và 10-10,5% tại các ngân hàng thương mại cổ phần. 

# Ở lĩnh vực BĐS, UBND TP. Hà Nội cho biết, sẽ kiên quyết không cho phép các nhà đầu tư vi phạm nghiêm trọng trong đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư được tham gia đầu tư các dự án phát triển nhà ở mới trên địa bàn.

# Để ổn định thị trường xăng dầu, UBND TPHCM đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu từ 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ). 

# Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN, những mẫu ô tô giá 500-700 triệu là sản phẩm được chọn mua nhiều nhất trong những tháng cuối năm. 

Hệ thống đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

Hệ thống đường ống dẫn khí của dự án Dòng chảy phương Bắc của Nga. Ảnh minh họa: Reuters/TTXVN

# Theo Bộ Tài chính Mỹ, nước này đã ban hành quy định mới áp đặt các lệnh trừng phạt đối với mọi công ty, tổ chức không tham gia áp trần giá dầu Nga. (VTC)

# Còn Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng vừa thông báo EU đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 275 euro mỗi megawatt giờ (MWh).

# Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc vừa hoan nghênh việc đàm phán nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA). 

# Còn tại Mỹ, lạm phát hạ nhiệt có thể khiến Fed giảm tốc độ tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12 tới và nhiều NĐT đang đặt cược vào khả năng này. 

viet-my-6635

Mặc dù là nguồn tạo việc làm chính nhưng các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong phát triển bền vững. Do đó, sáng kiến về ESG dành cho DNNVV lần đầu tiên ra mắt tại nước ta chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp thực hành kinh doanh bền vững tốt hơn. 

Sáng kiến về ESG (tiêu chuẩn môi trường – xã hội – quản trị) đầu tiên dành cho doanh nghiệp nhỏ được công bố bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Kế hoạch và đầu tư. Đây là bộ tiêu chuẩn thường được các nhà đầu tư sử dụng để đo lường cách thức mà một doanh nghiệp bảo vệ môi trường, quản lý mối quan hệ với cộng đồng, áp dụng quản trị doanh nghiệp minh bạch và có trách nhiệm.

Việc tiếp cận với phát triển bền vững của nhóm doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển lại đang tương đối chậm. Điển hình như Công ty CP Vật liệu xây dựng Secoin, trong suốt hơn 30 năm hoạt động đã luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, nhưng đây là lần đầu tiên những khái niệm đó được cụ thể hoá thông qua sáng kiến ESG.

Bà Đinh Hoài Giang – TGD Cty vật liệu xây dựng secoin chia sẻ: "Thứ nhất là cơ hội được tiếp cận khái niệm kiến thức của chỉ số ESG. Thực ra doanh nghiệp chúng tôi đã thực hiện từ rất lâu rồi, tuy nhiên thông tin và kiến thức đầy đủ thì chúng tôi chưa nắm bắt đc đầy đủ. Và kiến thức đó cũng cần đc lan truyền tới từng cán bộ nhân viên thì chúng tôi mới thực hiện được ESG để công ty phát triển bền vững".

Còn bà Ngô Thị Tính – Tổng giám đốc công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh cho rằng: ESG là những tiêu chí hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp mong muốn phát triển bền vững, đẩy mạnh xuất khẩu, đưa sản phẩm Việt ra thế giới. Bên cạnh đó, là một công ty về thực phẩm thì tiêu chí Evinroment – tiêu chuẩn môi trường luôn được công ty đặt lên hàng đầu:

"Với sự hỗ trợ của dự án thì chúng tôi sẽ phát huy những gì đang thực hiện và học tập thêm vì hướng của chúng tôi là xuất khẩu thế giới nên bộ tiêu chí này rất quan trọng. Là doanh nghiệp snar xuất thực phẩm thì tiêu chí môi trường chúng tôi đặt lên hàng đầu để đảm bảo sản phẩm an toàn và đảm bảo sức khoẻ của người lao động, đấy là cái giữ chung cho xã hội".

Việc công bố sáng kiến ESG do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư nhằm hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững một cách toàn diện, không chỉ về môi trường mà còn về con người, nguồn lực và hệ thống.

Bà Trịnh Thị Hương – Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ KHDT chia sẻ thêm về kỳ vọng của dự án: "Sáng kiến kỳ vọng tăng cường nhận thức và khả năng tiếp cận về ESG cho khoảng 100.000 DNNVV, hợp tác xã và hộ kinh doanh; 300 Doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng đc hỗ trợ kĩ thuật để thực hành ESG nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của các thị trường trọng tâm; 10 sáng kiến ESG xuất sắc sẽ được lựa chọn và tài trợ để thí điểm triển khai hoặc nhân rộng".

Thông qua sáng kiến này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư cho bền vững trong doanh nghiệp tư nhân, qua đó góp phần tăng cường sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Trần Quốc Phương nhận định: "Tôi cho rằng sáng kiến thúc đẩy thực hành khung đánh giá môi trường – xã hội – quản trị trong khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững là hành động hết sức thiết thực và cụ thể. Qua đó sẽ tìm kiếm được những ý tưởng xuất sắc tạo thành những mô hình, câu chuyện điển hình lan toả và khuyến khích các DN thực hành khung đánh giá này, góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững".

Được biết, sáng kiến ESG trong khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững sẽ được triển khai trong giai đoạn 2023 – 2025. Đợt mời nộp hồ sơ bắt đầu từ tháng 1/2023. Việc thúc đầy kinh tế tư nhân phát triển bền vững của Bộ KHDT nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào năm 2030./.

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index hôm nay mất điểm phiên thứ 3 liên tiếp khi chỉ số VNIndex đóng cửa tại 946 điểm, giảm 6,12 điểm.

# Đáng chú ý, số mã giảm điểm quay lại chiếm ưu thế với 335 mã trên HOSE. Rổ VN30 có 14 mã giảm và 12 mã tăng, chỉ số VN30 giảm 0,72%, chỉ số VNMidcap giảm 0,99% còn VNSmallcap giảm 1,8%.

# Theo SSI Reseach, diễn biến chính của thị trường là giằng co biến động quanh tham chiếu trong phiên sáng và suy yếu dần trong phiên chiều. Cung cầu cùng thận trọng khiến GTGD khớp lệnh trên HOSE về mức thấp 6,9 nghìn tỷ đồng. NĐT nước ngoài mua ròng nhẹ 58,8 tỷ đồng trên sàn này./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //