Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền, thị trấn Phong Điền được UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích khoảng 38,83 hecta. Công ty CPĐTXD 279 (chủ đầu tư dự án) có trách nhiệm phối hợp UBND huyện Phong Điền triển khai thực hiện dự án.
Đến nay, Công ty CPĐTXD 279 đã hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền theo quy hoạch được duyệt.
Trung tâm thương mại Phong Điền (giai đoạn 1) đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nay. Với vị trí lý tưởng, nằm cạnh sông Cần Thơ, từ quận Ninh Kiều xuôi theo đường Nguyễn Văn Cừ nối dài hoặc Lộ Vòng Cung (đường tỉnh 923), đến địa phận thị trấn Phong Điền sẽ xuất hiện một đô thị ven sông sầm uất, nhà lầu, chợ búa, đường sá đông đúc, khang trang.
Đây cũng là nơi đặt Trung tâm hành chính huyện Phong Điền. Thế nhưng, chỉ cần một cái xoay lưng, người ta dễ dàng bắt gặp những khu vườn tạp, lấp ló sau đám cỏ um tùm là những dãy nhà lụp xụp giữa lòng đô thị. Đó chính là dự án mở rộng Trung tâm thương mại Phong Điền (giai đoạn 2) dùng để xây dựng nhà ở liền kề và nhà ở xã hội mà 18 năm qua chủ đầu tư chưa tiến hành thỏa thuận, bồi thường thiệt hại cho người dân.
Ông Trần Văn Mười (75 tuổi) ở ấp Nhơn Lộc 2 cho biết, cách đây 18 năm, địa phương có quyết định thu hồi 3.000 mét vuông đất của ông để xây dựng khu Trung tâm thương mại với giá 84.000 đồng/mét vuông. Không lâu sau, phần đất còn lại của ông cũng được thông báo đã “lọt” vào khu quy hoạch giai đoạn 2. Thế nhưng, ông chờ mãi mà địa phương không thu hồi. Phần đất đó giờ đây cỏ dại mọc cao hơn người, không trồng được bất cứ cây gì, không nuôi được con gì, càng không thể xây cất dù chỉ là nhà tiền chế để sửa xe, buôn bán. Có đất mà không thể duy trì sinh kế được trên đất chính là tình cảnh chung của ông Mười và hàng chục hộ dân khác thị ấp Thị Tứ và Nhơn Lộc 2.
Ông Trần Văn Mười tâm tư: "Trồng cây thì được mà không có nước tưới, nước quá bẩn vì ở Trung tâm thương mại đổ xuống, mưa to là ngập bờ hết. Tôi thiệt thòi là không thể chuyển đất lên thổ cư được. Cho con mỗi đứa vài trăm mét mà không làm giấy tờ lên đất thổ cư được nên không cất nhà được. Trước đây bên Chủ đầu tư có ngõ ý mua lại phần đất này, nhưng tôi nói không bán vì phần đất còn lại là đất mồ mả ông bà. Địa phương có quyết định thu hồi thì tôi giao, chứ bán thì không bán."
Dự án “treo” quá lâu, người dân sống trong tâm trạng lo lắng, không dám đầu tư sản xuất và không thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Nguyễn Văn Bi – ấp Thị Tứ - người đã 5 lần kiến nghị địa phương sớm có quyết định dứt khoát về khu đất này cho biết:
"Theo tôi tìm hiểu, luật quy hoạch thì 3 năm, luật gia hạn quy hoạch thì không quá 3 năm. Mà 18 năm nay khu đất này bị quy hoạch treo lại không xóa và không thông báo gì cho Nhân dân biết, nên bà con rất bức xúc. Bây giờ yêu cầu địa phương trả lời thẳng là bao giờ giờ xóa quy hoạch. Nếu quy hoạch vẫn để tại sao không thực hiện? Tôi bán một thửa đất là thổ cư 100% mà bây giờ người ta không cất nhà được, muốn sửa nhà cũng trần ai lai khổ, rồi phải làm sao đây?"
Trong 18 năm qua, người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét xóa quy hoạch. Người dân mòn mỏi đợi chờ, chủ đầu tư thì im lặng, chính quyền địa phương cũng không có phương án nào khả thi. Đất vẫn là đất hoang giữa lòng đô thị.
"Hồi còn trẻ đến nay tôi vẫn thường nuôi vài con heo hay vài bầy gà làm đám tiệc. Giờ không cho nuôi vì gần với trung tâm huyện lỵ. Nghe nói có đoàn tới khảo sát mà đến nay đợi hoài không thấy."
"Bây giờ cỏ mênh mông, người dân không làm ăn gì được vì cất nhà không được. Trồng cây cũng không được vì kênh rạch ô nhiễm."
"Quy hoạch “ngâm” đó hoài không cho xây dựng. Chứ nếu cho thì dù không trồng cây được, tôi cũng xây nhà trọ cho thuê kiếm sống."
Ông Lê Trung Hiếu - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, Phòng đã tham mưu UBND huyện Phong Điền gửi văn bản và làm việc nhiều lần với Công ty CPĐTXD 279 để giải quyết vấn đề này. Công ty CPĐTXD 279 cũng hứa hẹn tiếp tục thỏa thuận với người dân để thực hiện quy hoạch.
Nếu Công ty CPĐTXD 279 vẫn không thỏa thuận được với người dân để thực hiện dự án thì địa phương sẽ kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh hoặc xóa phần quy hoạch mở rộng Trung tâm thương mại huyện Phong Điền để tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích, xây dựng nhà ở. Cuối năm 2024 sẽ có kết quả chính thức về việc triển khai quy hoạch hoặc xóa bỏ quy hoạch.
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.