Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

18 năm lay lắt quy hoạch treo

Kim Loan: Thứ năm 25/07/2024, 14:27 (GMT+7)

18 năm đằng đẵng dự án quy hoạch để mở rộng Trung tâm thương mại huyên Phong Điền, TP.Cần Thơ vẫn còn nằm trên giấy. Quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến nhiều bức xúc và bất an.

Dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền, thị trấn Phong Điền được UBND TP Cần Thơ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích khoảng 38,83 hecta. Công ty CPĐTXD 279 (chủ đầu tư dự án) có trách nhiệm phối hợp UBND huyện Phong Điền triển khai thực hiện dự án.

Đến nay, Công ty CPĐTXD 279 đã hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền theo quy hoạch được duyệt.

Hiện tại người dân có nhà trong khu quy hoạch 'treo' không thể xây cất mới hoặc sửa chữa nhà.

Hiện tại người dân có nhà trong khu quy hoạch "treo" không thể xây cất mới hoặc sửa chữa nhà.

Trung tâm thương mại Phong Điền (giai đoạn 1) đã đi vào hoạt động hơn 10 năm nay. Với vị trí lý tưởng, nằm cạnh sông Cần Thơ, từ quận Ninh Kiều xuôi theo đường Nguyễn Văn Cừ nối dài hoặc Lộ Vòng Cung (đường tỉnh 923), đến địa phận thị trấn Phong Điền sẽ xuất hiện một đô thị ven sông sầm uất, nhà lầu, chợ búa, đường sá đông đúc, khang trang.

Đây cũng là nơi đặt Trung tâm hành chính huyện Phong Điền. Thế nhưng, chỉ cần một cái xoay lưng, người ta dễ dàng bắt gặp những khu vườn tạp, lấp ló sau đám cỏ um tùm là những dãy nhà lụp xụp giữa lòng đô thị. Đó chính là dự án mở rộng Trung tâm thương mại Phong Điền (giai đoạn 2) dùng để xây dựng nhà ở liền kề và nhà ở xã hội mà 18 năm qua chủ đầu tư chưa tiến hành thỏa thuận, bồi thường thiệt hại cho người dân.

Ông Trần Văn Mười (75 tuổi) ở ấp Nhơn Lộc 2 cho biết, cách đây 18 năm, địa phương có quyết định thu hồi 3.000 mét vuông đất của ông để xây dựng khu Trung tâm thương mại với giá 84.000 đồng/mét vuông. Không lâu sau, phần đất còn lại của ông cũng được thông báo đã “lọt” vào khu quy hoạch giai đoạn 2. Thế nhưng, ông chờ mãi mà địa phương không thu hồi. Phần đất đó giờ đây cỏ dại mọc cao hơn người, không trồng được bất cứ cây gì, không nuôi được con gì, càng không thể xây cất dù chỉ là nhà tiền chế để sửa xe, buôn bán. Có đất mà không thể duy trì sinh kế được trên đất chính là tình cảnh chung của ông Mười và hàng chục hộ dân khác thị ấp Thị Tứ và Nhơn Lộc 2.

Ông Trần Văn Mười tâm tư: "Trồng cây thì được mà không có nước tưới, nước quá bẩn vì ở Trung tâm thương mại đổ xuống, mưa to là ngập bờ hết. Tôi thiệt thòi là không thể chuyển đất lên thổ cư được. Cho con mỗi đứa vài trăm mét mà không làm giấy tờ lên đất thổ cư được nên không cất nhà được. Trước đây bên Chủ đầu tư có ngõ ý mua lại phần đất này, nhưng tôi nói không bán vì phần đất còn lại là đất mồ mả ông bà. Địa phương có quyết định thu hồi thì tôi giao, chứ bán thì không bán."

Giữa đô thị mới Phong Điền vẫn còn những nơi lụp xụp như thế này đó là phần quy hoạch đã bị treo 18 năm.

Giữa đô thị mới Phong Điền vẫn còn những nơi lụp xụp như thế này đó là phần quy hoạch đã bị treo 18 năm.

Dự án “treo” quá lâu, người dân sống trong tâm trạng lo lắng, không dám đầu tư sản xuất và không thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Nguyễn Văn Bi – ấp Thị Tứ - người đã 5 lần kiến nghị địa phương sớm có quyết định dứt khoát về khu đất này cho biết:

"Theo tôi tìm hiểu, luật quy hoạch thì 3 năm, luật gia hạn quy hoạch thì không quá 3 năm. Mà 18 năm nay khu đất này bị quy hoạch treo lại không xóa và không thông báo gì cho Nhân dân biết, nên bà con rất bức xúc. Bây giờ yêu cầu địa phương trả lời thẳng là bao giờ giờ xóa quy hoạch. Nếu quy hoạch vẫn để tại sao không thực hiện? Tôi bán một thửa đất là thổ cư 100% mà bây giờ người ta không cất nhà được, muốn sửa nhà cũng trần ai lai khổ, rồi phải làm sao đây?"

Trong 18 năm qua, người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiến nghị xem xét xóa quy hoạch. Người dân mòn mỏi đợi chờ, chủ đầu tư thì im lặng, chính quyền địa phương cũng không có phương án nào khả thi. Đất vẫn là đất hoang giữa lòng đô thị.

"Hồi còn trẻ đến nay tôi vẫn thường nuôi vài con heo hay vài bầy gà làm đám tiệc. Giờ không cho nuôi vì gần với trung tâm huyện lỵ. Nghe nói có đoàn tới khảo sát mà đến nay đợi hoài không thấy."

"Bây giờ cỏ mênh mông, người dân không làm ăn gì được vì cất nhà không được. Trồng cây cũng không được vì kênh rạch ô nhiễm."

"Quy hoạch “ngâm” đó hoài không cho xây dựng. Chứ nếu cho thì dù không trồng cây được, tôi cũng xây nhà trọ cho thuê kiếm sống."

Ông Nguyễn Văn Bi chỉ tay về phần đất trong khu quy hoạch treo, cỏ cao hơn người, không thể xây cất mua bán duy trì sinh tế dù chỉ là nhà tạm

Ông Nguyễn Văn Bi chỉ tay về phần đất trong khu quy hoạch treo, cỏ cao hơn người, không thể xây cất mua bán duy trì sinh tế dù chỉ là nhà tạm

Ông Lê Trung Hiếu - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, Phòng đã tham mưu UBND huyện Phong Điền gửi văn bản và làm việc nhiều lần với Công ty CPĐTXD 279 để giải quyết vấn đề này. Công ty CPĐTXD 279 cũng hứa hẹn tiếp tục thỏa thuận với người dân để thực hiện quy hoạch.

Nếu Công ty CPĐTXD 279 vẫn không thỏa thuận được với người dân để thực hiện dự án thì địa phương sẽ kiến nghị UBND thành phố điều chỉnh hoặc xóa phần quy hoạch mở rộng Trung tâm thương mại huyện Phong Điền để tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích, xây dựng nhà ở. Cuối năm 2024 sẽ có kết quả chính thức về việc triển khai quy hoạch hoặc xóa bỏ quy hoạch.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn