Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Dù các hãng bay có bố trí những chuyến bay sớm, tuy nhiên lượng hành khách có vé lẻ bay nội địa cũng không nhiều. Phần lớn khách của những chuyến bay đầu tiên vào sáng nay chủ yếu là chuyên gia, nhân viên y tế và tình nguyện viên vào TP.HCM chống dịch quay trở lại phía Bắc.
Số còn lại đặt vé về miền Trung thông qua hội đồng hương các tỉnh tổ chức đưa người dân về quê sau đại dịch COVID-19. Hành khách vào khu vực bay được kiểm soát chặt chẽ, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định mới nhất về tổ chức vận tải hành khách.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, từ nay cho đến 20/10/2021 sẽ có 10 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ TP.HCM đi các địa phương. Trong giai đoạn này, Bamboo Airways khôi phục 12 đường bay nội địa; Vietjet Air mở lại 15 đường bay và Vietnam Airlines cũng nối lại 14 đường bay nội địa hai chiều giữa TP.HCM với một số tỉnh, TP.
Để việc vận hành hoạt động bay đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt công tác phòng chống dịch, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí sắp xếp các quầy thủ tục tại khu vực Sảnh A nhà ga Quốc nội, đối với hành khách đi Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo C-D; Bamboo Airways làm thủ tục tại đảo H; Pacific Airlines làm thủ tục tại đảo E.
Hướng di chuyển vào khu vực làm thủ tục, hành khách di chuyển từ nhà ga nội địa, vào cửa D2, đến đúng quầy thủ tục của hãng hàng không tại khu vực sảnh A để làm thủ tục chuyến bay. Còn khu vực Sảnh B phục vụ cho hành khách của Hãng hàng không Vietjet Air, hành khách di chuyển theo cửa D6, vào đảo K làm thủ tục chuyến bay.
Bà Nguyễn Thị Nga, một hành khách bay tuyến TP.HCM- Đà Nẵng có mặt rất sớm để kiểm tra theo quy định an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho biết:
"Thật sự được bay là chúng tôi rất cảm động, ở TP.HCM không phải là mình không có chỗ ở nhưng vì kẹt dịch quá, mà lại làm ăn không được nên phải đi về quê thử việc mới. TP mở cửa rồi, cho người dân làm ăn xa được về quê rất là mừng. Tôi cũng đặt vé cách đây hơn 10 ngày giờ mới được bay đây".
Sau nhiều tháng phải dừng bay do ảnh hưởng bởi đại dịch, một số hành khách có mặt tại Tân Sơn Nhất cho rằng giá vé có tăng cao so với trước, tuy nhiên vẫn có thể mua được vé ưu đãi, qua hình thức vé Eco 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) của Vietjet, hay chương trình đồng giá vé 20k/khách/chiều, áp dụng đường bay nội địa; sản phẩm 4 vé 1 chiều không định danh của Bamboo Airways.
Trong trường hợp hành khách đã mua vé của Bamboo và đủ điều kiện khởi hành, nhưng khi có mặt tại sân bay mới xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, mất vị giác,... thì sẽ được hoàn vé miễn phí.
Thực tế ghi nhận vào sáng nay (10/10), mỗi đường bay chỉ tổ chức một chuyến khứ hồi trong ngày với 50% số ghế mỗi chuyến bay, do đó giá vé có cao hơn so với ngày thường. Anh Huỳnh Lâm Tùng, hành khách chuyến bay Vietnam Airlines TP.HCM- Quy Nhơn cho biết:
"Vé mà về Quy Nhơn nếu không mua gấp trước đây chỉ khoảng 600 đến 1 triệu đồng, còn lần này mua đến 2,5 triệu đồng thì vượt rất nhiều. Tôi mua gấp cũng xác định thời điểm này do có việc và bằng mọi cách để về quê. Chứ giá cao vậy thì tôi nghĩ là lượng người về quê cũng sẽ ít, bởi người lao động, sinh viên chắc khó mà kham nổi giá vé này".
Theo các hãng bay, ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa, các hãng bay đã mở bán vé các chặng bay từ ngày 10/10 đến 20/10, ngay trong ngày đầu mở bán, doanh số được ghi nhận có sự chuyển biến tích cực.
Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, chiều bay từ TP.HCM về các địa phương là các chặng bay đắt khách nhất, nhiều chuyến bay chỉ còn lại một số lượng ít vé cuối cùng dù thời gian mở bán chưa lâu. Có thể do nhu cầu hành khách gia tăng, cộng với số lượng các chuyến bay trong giai đoạn đầu thử nghiệm bị hạn chế, kéo theo giá vé "nhỉnh" hơn bình thường.
Việc khởi động lại một số chuyến bay nội địa và giải pháp quản lý hành khách về các địa phương được thực hiện thống nhất, bước đầu giúp hoạt động vận tải hàng không trong ngày đầu thí điểm diễn ra thuận lợi.
Các hãng bay tiếp tục điều chỉnh linh hoạt giá vé. Trước mắt, ở giai đoạn này, doanh thu không phải là mục tiêu chính mà là tìm ra các giải pháp thực hiện phòng chống dịch hiệu quả, từ đó đưa hoạt động bay nội địa sớm đi vào ổn định.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.