Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhận định về khả năng thiếu hụt lao động do dòng người hồi hương từ các tỉnh phía Nam, chia sẻ với VOVGT, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động VN cho biết trong vòng 3-6 tháng tới, tình trạng thiếu hụt lao động sẽ diễn ra trầm trọng:
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
3-6 THÁNG TỚI SẼ THIẾU LAO ĐỘNG TRẦM TRỌNG
PV: Thưa ông, ông có lo ngại về nguy cơ không thể gọi lao động trở lại và một loạt doanh nghiệp sẽ gặp khủng hoảng?
Ông Vũ Minh Tiến: Trong vòng 3 đến 6 tháng đầu sau giảm giãn cách và thu hút lao động trở lại thì sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhiều, thiếu rầm trọng về lao động vì sự dịch chuyển về các địa phương rất nhiều. Nhưng về lâu dài, sau 6 tháng chẳng hạn thì tình trạng này sẽ giảm nhiều. Tôi cho rằng những trung tâm sản xuất công nghiệp sẽ vẫn là những nơi có lực hút rất mạnh đối với lao động nói chung.
PV: Vì sao ông có niềm tin rằng việc thiếu hụt lao động chỉ diễn ra trong ngắn hạn?
Ông Vũ Minh Tiến: Chúng tôi đã trao đổi, phỏng vấn qua điện thoại, khảo sát một số người đã về quê và những người đang dự định về quê thì hầu hết có tâm trạng về để chờ đợi. Nếu doanh nghiệp hoặc các tỉnh, thành phố mà ổn định sản xuất thì sẽ có mong muốn quay lại thành phố, các khu công nghiệp, bởi vì cơ hội về việc làm mức thu nhập, điều kiện sinh sống, cơ sở hạ tầng, văn hóa cũng có lực hút rất nhiều.
PV: Vậy, theo ông cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt lao động trong giai đoạn tới?
Ông Vũ Minh Tiến: Thứ nhất là các doanh nghiệp cũng như địa phương nơi đến thực hiện tiêm vaccine cho công nhân và đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và nơi sinh sống an toàn.
Thứ hai là các doanh nghiệp phải công bố công khai và cam kết tiền lương, tiền làm thêm giờ và những thu nhập phúc lợi mà công nhân sẽ quay trở lại làm việc.
Về lâu dài phải quan tâm về chế độ tiền lương đủ sống, chế độ phúc lợi các cơ sở hạ tầng để công nhân và con em công nhân sinh sống.
Bởi vì công nhân sẽ có sự lựa chọn hoặc là ở quê hoặc di chuyển nơi khác và người ta sẽ đến các khu công nghiệp hiện nay với điều kiện sẽ được cuộc sống tốt hơn, việc làm tốt hơn, thu nhập tốt hơn thì người ta lựa chọn. Đó là quan hệ cung cầu của kinh tế và thị trường lao động thôi.
LÂU DÀI, KHÔNG THỂ BỐ TRÍ KCN, KCX 'CỤM' LẠI MỘT VÀI ĐỊA PHƯƠNG
Trao đổi với phóng viên VOVGT về giải pháp cho vấn đề thiếu hụt lao động phía Nam khi người dân ồ ạt hồi hương, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VIệt Nam cho rằng:
PV: Theo ông cần làm gì để giảm thiểu hoặc khắc phục tình trạng này?
Ông Ngọ Duy Hiểu: Trước hết là từng doanh nghiệp phải có các chính sách về tiền lương, chế độ thưởng phù hợp để có thể kêu gọi người lao động quay về với chính doanh nghiệp của mình.
Thứ hai là chúng ta phải tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine cho tất cả người lao động, để họ yên tâm quay lại các thành phố, các đô thị lớn.
Trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chúng tôi cũng sẽ cùng với người sử dụng lao động vận động, tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phù hợp để kêu gọi người lao động quay về với doanh nghiệp. Trong đó có việc thiết kế, tổ chức những chuyến xe về những địa phương có đông lao động đón người lao động, rồi hỗ trợ về mặt kinh phí trên đường, rồi đảm bảo an toàn cho người lao động.
Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương có đông lao động trở về cũng tham gia cùng, vận động tuyên truyền đến từng địa phương, từng ngõ phố, từng thôn làng, giúp cho người lao động quay trở lại các doanh nghiệp, tránh việc có thể dẫn đến khủng hoảng nhân lực đang đe dọa hiện nay.
PV: Về lâu dài theo ông làm thế nào có thể tránh được tình trạng tương tự?
Ông Ngọ Duy Hiểu: Về chiến lược lâu dài thì trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất phải tính toán hài hòa giữa các vùng miền.
Chúng ta cũng cần phải quan tâm đến những địa bàn khác để mật độ dân cư được điều chỉnh từ chính quá trình tổ chức phát triển kinh tế - xã hội; để tránh việc người dân tập trung vào một địa phương. Để tránh khi có khủng hoảng, ví dụ như dịch bệnh vừa rồi chúng ta phải nỗ lực giải quyết hậu quả của nó là hết sức lớn; và cũng dẫn đến những cuộc di cư tự phát rất đáng tiếc như vừa qua, giúp cho từng người lao động cũng có thể sống xây dựng tương lai hạnh phúc gia đình trên chính quê hương của mình.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.