Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quảng Ngãi: Lúng túng triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá

Phóng viên - 05/10/2018 | 15:39 (GTM + 7)

VOVGT-Ưu điểm của các thiết bị mới này không tốn chi phí đầu tư trạm bờ hay bị nghẽn mạng, quá tải như lâu nay ngư dân gặp phải khi sử dụng các thiết bị cũ.

Quảng Ngãi cũng như nhiều địa phương ven biển khác trong cả nước vẫn đang lúng túng về việc lựa chọn thiết bị giám sát hành trình để lắp đặt trên tàu cá.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Quản lý chặt tàu đánh cá là 1 trong 9 khuyến nghị mà Ủy ban Châu Âu đưa ra để Việt Nam thực hiện nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản. Thời điểm tháng 1 năm 2019, phái đoàn của Ủy ban này đến kiểm tra lại lần cuối chỉ còn khoảng 3 tháng nữa.

Thế nhưng, Quảng Ngãi cũng như nhiều địa phương ven biển khác trong cả nước vẫn đang lúng túng về việc lựa chọn thiết bị giám sát hành trình để lắp đặt trên tàu cá.

Bởi, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho thiết bị giám sát hành trình.

Tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thu hồi các thiết bị Movima lắp đặt trên 305 tàu cá của địa phương để sửa chữa, khắc phục và lắp cho những tàu cá 24 mét trở lên. Đồng thời vận động các chủ phương tiện nâng cấp máy nhắn tin VX - 1700 lên thành thiết bi giám sát hành trình.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ tàu, cả hai thiết bị này đã lạc hậu, không còn phù hợp, trong khi chi phí lắp đặt, đầu tư cao. Hiện nay, trên thị trường đang có nhiều thiết bị giám sát hành trình hiện đại, chi phí lắp đặt thấp.

Khi lắp đặt, chủ tàu chỉ cần đăng ký mã số với Chi cục Thủy sản và bằng vài thao tác đơn giản trên máy vi tính hoặc điện thoại di động thì có thể biết được con tàu đó đang ở vị trí nào.

Ưu điểm của các thiết bị mới này không tốn chi phí đầu tư trạm bờ hay bị nghẽn mạng, quá tải như lâu nay ngư dân gặp phải khi sử dụng các thiết bị cũ. Ông Phùng Đình Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi thông tin:

''Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đến giới thiệu thiết bị giám sát hành trình và nhiều thiết bị nó hiện đại hơn thiết bị Moviam rất nhiều mà giá thành cũng rẻ, chi phí thuê bao cũng rẻ hơn. Theo tôi được biết, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang soạn thảo văn bản để hướng dẫn cho các địa phương lựa chọn thiết bị giám sát hành trình để khuyến cáo cho ngư dân mua và lắp đặt.''

Thời gian Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu quay trở lại Việt Nam để kiểm tra, đánh giá lần cuối việc thực hiện các khuyến nghị mà Ủy ban này đưa ra trước đó nhằm xem xét để gỡ bỏ “thẻ vàng” hay đưa ra “thẻ đỏ” không còn nhiều. Với thực tế hiện nay thì việc quản lý chặt chẽ tàu đánh cá là rất khó vì các địa phương vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn. Các địa phương cũng không thể khuyến khích ngư dân mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu của mình. Ngư dân Lê Mùng, ở xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi chia sẻ:

"Tôi không nghe nói 2019 là có gắn thiết bị giám sát hành trình gì đó cho tàu cho nên không biết, chưa nghe. Cũng chưa biết thiết bị giám sát hành trình là gì và nó là ra sao, chỉ nghe nói sơ qua chư không biết nó là gì"

Luật thủy sản 2017 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định, tất cả các tàu đánh cá có kích thước từ 15 mét trở lên bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Chưa đến 3 tháng nữa là quy định này có hiệu lực nhưng hiện nay, các địa phương còn chưa rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn của thiết bị giám sát hành trình như thế nào. Nếu như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thì xem ra việc lắp đặt thiết bị này trên các tàu cá đúng thời gian quy định là khó khả thi./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //