Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phục vụ cao điểm Tết: Đường bộ, đường sắt vẫn

Phóng viên - 19/01/2022 | 14:46 (GTM + 7)

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là vào cao điểm vận tải khách phục vụ Tết Nguyên đán nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại các bến tàu xe tại Hà Nội vẫn khá ảm đạm, vắng khách.

Khu vực đỗ xe tuyến Thanh Hóa, Nam Định tại bến xe Giáp Bát vắng vẻ dịp Tết Dương lịch 2022. Ảnh minh họa: Lê Phú/Báo Tin tức
Khu vực đỗ xe tuyến Thanh Hóa, Nam Định tại bến xe Giáp Bát vắng vẻ dịp Tết Dương lịch 2022. Ảnh minh họa: Lê Phú/Báo Tin tức

Đại diện các bến tàu xe nhận định, do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, do đó dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ không có nhiều đột biến. Hiện các đơn vị vận tải đã chuẩn bị xong kế hoạch phục vụ người dân về quê ăn trước và sau Tết.

Về đường bộ, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dự kiến lượng khách đi lại qua các bến trong kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ không đông.

Ông Nguyễn Anh Toàn nhận định, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày, từ ngày 29/1 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết ngày 6/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Tuy nhiên, do tình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành dẫn đến việc còn hạn chế các phương tiện vận tải hành khách lưu thông, các ca F0 tăng nhanh nên tâm lý người dân lo ngại việc di chuyển bằng xe khách. Vì vậy, lượng hành khách đi lại qua các bến sẽ không cao.

Trong các ngày 21 - 22 và ngày 26 - 29 tháng Chạp dù dự kiến lượng khách trên các bến xe sẽ tăng 300% so với ngày thường, tuy nhiên do thường ngày lượng khách thấp nên việc tăng lên của lượng hành khách sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế.

Cụ thể trong thời gian trên, tại bến xe Mỹ Đình lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt/ngày và lượt xe là 380 lượt/ngày; tại bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày; bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày và 220 lượt xe/ngày.

“Công ty tập trung đề nghị các doanh nghiệp vận tải trên tuyến chuẩn bị tốt phương tiện để hoạt động theo biểu đồ và cơ bản không cần tăng cường phương tiện”, ông Nguyễn Anh Toàn thông tin.

Đối với đường sắt, đại diện Ga Hà Nội cho biết, mặc dù chỉ còn hơn 10 ngày nữa là vào cao điểm vận tải khách từ ga Hà Nội về quê, nhưng phòng đợi nhà ga vẫn khá ảm đạm, vắng hoe, cả ngày may ra có vài ba khách đến mua vé.

Lý giải về tình trạng vắng khách này, đại diện ga Hà Nội cho rằng, vốn dĩ vận tải đường sắt vào dịp trước Tết thường chỉ đông khách chiều từ miền Nam ra miền Trung, miền Bắc. Còn từ Hà Nội đi chủ yếu là khách về các tỉnh gần Hà Nội như: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Đông nhất là khách đi Nghệ An.

Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, tính đến ngày 13/1/2022, toàn ngành đường sắt đã bán được hơn 41.000 vé. Cụ thể, vé bán cho hành khách đi tàu Thống nhất từ ngày 20/1 - 13/2 là hơn 28.500 vé; Vé tàu khu đoạn là hơn 12.700 vé. Ngoài số vé đã bán, thanh toán thành công, còn lượng lớn vé đặt chỗ qua web, qua các ứng dụng bán vé trên điện thoại.

Trong đó, các đoàn tàu do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn quản lý bán được hơn 25.200 vé tàu Thống nhất và khoảng 11.200 vé tàu khu đoạn.

Các đoàn tàu do Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội quản lý bán được gần 16.000 vé tàu Thống nhất và hơn 1.500 vé tàu khu đoạn.

Đại diện Haraco cho hay, riêng số lượng vé bán được của doanh nghiệp này tính đến ngày 10/1 chỉ bằng 48% và tiền thu chỉ bằng 43% so với Tết năm 2021. Trong đó, chủ yếu bán vé các tàu số chẵn chạy giai đoạn trước Tết từ 22/1 - 29/1 (tức từ 20 - 27 tháng Chạp). Đối với mác tàu số lẻ từ Hà Nội vào, vé bán chủ yếu các ngày từ 2/2 - 8/2 (tức từ ngày 4 - 8 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Những ngày cận Tết, nhu cầu khách mua vé tàu Tết đang tăng dần, lượng vé bán ra mỗi ngày tăng khoảng 2.000 vé. Nhưng tàu khu đoạn từ Hà Nội đi và khứ hồi lượng vé bán ra vẫn thấp, trung bình chỉ khoảng 150 vé/ngày.

“Tàu chạy những ngày cao điểm như 26, 27, 28 tháng Chạp gần như đã kín chỗ, nhưng chủ yếu là khách đi chặng ngắn từ các ga: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đi Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Chiều ngược lại, từ Hà Nội đi cũng chủ yếu khách đi chặng ngắn đến Nam Định, Thanh Hóa, Vinh.

Lượng khách mua vé đi chặng dài, vé đi suốt ít. Do đó, tính chung cho cả hành trình, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu vẫn rất thấp vì ngoài một vài chặng đông ngày cao điểm, các chặng còn lại khách rất vắng.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN Theo đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hìn
Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trong khi đó, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu hành khách đi trên đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội và từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc đang tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đều đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay đã được phân bổ.

Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội và từ Tp. Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại, trái ngược so với dự đoán trước đó của các hãng hàng không. Tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50%; trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%…

Khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến của các hãng hàng không, trên chặng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh, giá vé máy bay bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tăng với mức tăng trung bình từ 500.000 – 700.000 đồng. Cụ thể, nếu đặt vé Vietnam Airlines bay ra Hà Nội vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch (ngày 29/1, tức 27 tháng Chạp) và bay vào Tp. Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng (ngày 6/2, tức ngày mùng 6 Tết), giá vé của Vietnam Airlines ở mức hơn 4,4 triệu đồng/vé khứ hồi. Một tuần trước đó, hành khách chỉ cần bỏ xấp xỉ 3,7 triệu đồng đã có thể mua được một cặp vé khứ hồi hạng tương đương.

Trong khi đó nếu hành khách chọn bay Vietjet Air hạng phổ thông, khách hàng sẽ phải trả hơn 3,7 triệu đồng /vé khứ hồi so với con số khoảng 4,1 triệu đồng trước đó.

Cũng trên hành trình này, cùng ngày bay như trên, nếu chọn bay Bamboo Airways, hành khách sẽ phải trả xấp xỉ 4 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi hạng phổ thông.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù giá vé đã rục rịch tăng, tuy nhiên, vẫn còn ở mức thấp so với các năm trước. Bởi các năm trước đó, giá vé tại đường bay đông đúc nhất cả nước là Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh luôn dao đông trên 6 triệu đồng đến 7 triệu đồng một cặp vé khứ hồi.

Liên quan đến phục vụ cao điểm trước, sau dịp Tết và mùa lễ hội năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải trước đó đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BGVT- VT về kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị, không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển và hạn chế các hiện tượng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; chậm chuyến, hủy chuyến trong vận tải hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo vân tải trong dịp Tết của đơn vị. Lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp Tết. Công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan.

Các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, giải tỏa hành khách và hạn chế tối đa ùn tắc giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //