Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phí chồng phí, doanh nghiệp than trời ở bến xe Cần Thơ

Phóng viên - 19/06/2020 | 6:47 (GTM + 7)

Đỉnh điểm gần đây nhất là một doanh nghiệp đã gửi đơn phản ánh đến chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

TP Cần Thơ được xem như là trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của toàn khu vực ĐBSCL. Ước tính, mỗi ngày có gần 50 ngàn lượt hành khách cùng hàng ngàn phương tiện vận tải ra vào các bến xe ở TP này.

Mặc dù có nhiều bến xe khác nhau, song tất cả đều có cùng một đơn vị quản lý là Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (gọi tắt là Bến Xe Cần Thơ).

Tuy nhiên nhiều năm bến xe này liên tục bị các doanh nghiệp vận tải phản ánh là thu phí quá cao và vô lý.

Đỉnh điểm gần đây nhất là một doanh nghiệp đã gửi đơn phản ánh đến chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc này.

Nếu không giải quyết hoặc giải thích thấu đáo thì điệp khúc “một ách nhiều tròng” sẽ mãi không có cách gỡ.

Khuôn viên bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
Khuôn viên bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Báo Giao thông

Công ty CP Vận tải Phương Trang chi nhánh Cần Thơ là một trong những đơn vị bức xúc về cách thu phí của bến xe Cần Thơ. Dẫn chứng ở tuyến xe Cần Thơ - Sài Gòn công ty đang bị thu với mức 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa tính thuế VAT), trong khi đó tại đầu đối lưu Bến xe Miền Tây ở TP.HCM  (cũng là bến xe loại 1) chỉ thu có 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế VAT).

Ngoài ra, bến xe còn thu giá “dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che” với mức 24.000 đồng/xe/chuyến.

Tuy nhiên, xe ra vào bến là nhằm đón trả khách nên phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài và khoản này đã được thu qua giá dịch vu xe ra vào bến.

Mặc khác. doanh nghiệp phải đóng thêm phí “dịch vụ gom rác tại xe” là 12.000 đồng/xe/chuyến, nhưng vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện mỗi chuyến khi cập bến.

Đặc biệt, biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giám sát xe ra vào bến, phòng chống khủng bố, động vật hoang dã là thuộc quản trị nội bộ và trách nhiệm của Bến xe nhưng vẫn thu phí doanh nghiệp với mức 8.000 đồng/xe/chuyến.

Ngoài ra còn “thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa” với mức 25.000 đồng/xe/chuyến.

Công ty Phương Trang cho rằng phí dịch vụ do BX Cần Thơ thu không hợp lý. Ảnh: HẢI DƯƠNG.
Công ty Phương Trang cho rằng phí dịch vụ do Bến xe Cần Thơ thu không hợp lý. Ảnh: Báo Pháp luật

Ông Đặng Thanh Măng – Giám đốc Cty CP Vận Tải Phương Trang, chi nhánh TP Cần Thơ cho biết những khó khăn chồng chất nếu cứ tiếp tục đóng các khoản phí này: "Việc thu phí ra vào bến xe quá cao khiến cho chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải bị đẩy lên cao ảnh hưởng đến hoạt động.

Hiện nay, giá 1 giường xe xuất bến là trên 500 ngàn đồng tương đương với 5 vé xe, nếu những ngày xe bị trống thì doanh thu của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như vậy, công ty phải đẩy giá vé lên, chuyện này hành khách cũng phản ánh mà công ty phải chịu. Công ty đã có gửi văn bản qua bến xe xin điều chỉnh mà chưa được đồng ý nên công ty đã gửi đơn đi nhiều nơi".

Theo phương thức kinh doanh của công ty Phương Trang thì mỗi chuyến xe 29 giường, nếu muốn hòa vốn mỗi chuyến đã chiếm hết 25 giường. Còn lại 4 giường là tiền lời nhưng để đóng tất cả chi phí theo quy định thì nhà xe đã lỗ vốn.

Đó là chưa kể có những chuyến xe không đầy khách. Thế nên càng chống chịu đóng cước phí thì tài chính càng thoái lỗ, nếu kéo dài thì nhà xe khó trụ vững.

Trong khi thời buổi cạnh tranh, nhà xe nào cũng muốn nâng cấp dịch vụ tốt và hạ giá vé để vừa túi tiền của hành khách thì những loại phí này vô tình ngăn cản các dịch vụ tiện ích hợp túi tiền khó đến gần với người dân.

Ông Đặng Thanh Măng – Giám đốc Cty CP Vận Tải Phương Trang, chi nhánh TP Cần Thơ kiến nghị rằng: "Công ty muốn là bến xe thu đúng thu đủ thôi như: thu tiền vị trí đậu xe đón tài, giá dịch vụ công nghệ thông tin, hàng hóa nên xem xét lại và tiến hành thu đúng tuyến đang hoạt động để giúp cho doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh".

Trước đó, đầu năm 2019, Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cũng đã bị dư luận phản ứng khi xe máy vào bến xe lấy hàng phải đóng phí 2.000 đồng, nếu đưa đón người thân sẽ phải đậu xe ở bên ngoài chờ hoặc gửi xe vào bãi với giá 4.000 đồng. Hiện các xe máy đi vào bến xe đều bị thu phí 2.000 đồng/lượt.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, tại Quyết định 542 của UBND TP Cần Thơ quy định mức phí ra vào bến tại bến xe trên địa bàn là 9.800 đồng/giường/xe, trong khi cùng là bến xe loại I tại TP HCM chỉ 4.540 đồng/giường. Như vậy doanh nghiệp hoàn toàn có quyền nghi ngờ về cách tính, thẩm định, thu phí và câu hỏi đặt ra là Bến xe Cần Thơ áp dụng theo quy định pháp luật nào?

UBND TP Cần Thơ đã có công văn chỉ đạo Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương rà soát, báo cáo tình hình, đồng thời tham mưu để UBND TP xem xét, chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định hiện hành. PV Mekong FM sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật vấn đề này đến bà con và các bạn khi có thông tin mới nhất.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //