Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm không khí ở tình trạng khẩn cấp nhưng chủ tịch tỉnh khó đình chỉ cơ sở phát thải

Phóng viên - 15/11/2021 | 13:54 (GTM + 7)

Chuyên gia cho rằng, các quy định của Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ Môi trường chỉ khả thi khi có lộ trình và cách làm phù hợp, đồng bộ. Việc đình chỉ một cơ sở phát thải rất phức tạp, chủ tịch tỉnh/thành phố sẽ không dám làm việc này nếu không

Ảnh minh họa

Theo Dự thảo Nghị định Quy định một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường vừa được trình Chính phủ, khi ô nhiễm không khí được đánh giá là nghiêm trọng (chỉ số chất lượng không khí Việt Nam (VN_AQI) trên 301 đo được ở 2 địa phương giáp ranh trong 3 ngày liên tiếp), một số biện pháp khẩn cấp có thể được thực hiện như hạn chế, đình chỉ các cơ sở có nguồn thải lớn, phân luồng giao thông, điều chỉnh giờ làm việc của cơ quan, tổ chức, trường học.

Trao đổi với VOV Giao thông, TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, đây có thể coi là một bước tiến tại Việt Nam về vấn đề sức khỏe người dân gắn với môi trường không khí.

Một số đô thị khác trong khu vực tại Thái Lan, Hàn Quốc cũng đã có quy định chi tiết các bước cần thực hiện với cơ quan trung ương hoặc chính quyền địa phương khi ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng.

Mặc dù vậy, TS.Hoàng Dương Tùng bày tỏ một số băn khoăn. Đơn cử như việc quy định cứng chỉ số AQI, đây là một hướng dẫn kỹ thuật chứ không phải quy chuẩn thuộc văn bản pháp quy, cần nâng cấp từ Quy chuẩn lên Thông tư.

“Cách tính AQI dựa vào Quy chuẩn không khí xung quanh 2015. Tới đây Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ sửa lại quy chuẩn này. Như vậy, AQI cũng sẽ thay đổi, vậy Nghị định cũng sẽ phải thay đổi hay sao?”, TS. Hoàng Dương Tùng nói.

196234EE-C38F-4720-9B89-7A057B54FB02
Ảnh minh hoạ: PLO

Bên cạnh đó, việc đình chỉ nhà máy, cơ sở sản xuất phát thải lớn cũng không đơn giản. Cơ sở để xác định mức phát thải cần chứng cứ xác đáng, phải chứng minh các đơn vị này gây ảnh hưởng rất đáng kể với chất lượng không khí xung quanh. Nếu không sẽ dẫn tới tranh cãi, thậm chí kiện tụng vì liên quan tới thiệt hại kinh tế.

Theo TS.Hoàng Dương Tùng, khi mạng lưới quan trắc, công cụ kiểm đếm phát thải chưa được củng cố, rất khó để một Chủ tịch tỉnh, thành phố nào đó ban bố tình trạng khẩn cấp và đình chỉ một cơ sở phát thải cụ thể:

“Các nước dựa trên cơ sở kiểm kê, kiểm soát các nguồn khí thải rất chặt chẽ. Họ biết được cụ thể đơn vị nào thải ra bao nhiêu, ảnh hưởng như thế nào. Mạng lưới quan trắc của chúng ta khá thừa thớt, nếu không làm chặt chẽ, cơ cơ sở khoa học thì sẽ dẫn tới việc đình chỉ cơ sở sản xuất không ảnh hưởng mấy, hoăc hạn chế khu".

TS. Hoàng Dương Tùng cũng góp ý: Việc đưa ra quy định mới cần đồng bộ với các chính sách khác, và quan trọng nhất là thực thi như thế nào. Nghị định mới về Luật Bảo vệ Môi trường cũng nhắc tới các quy định về vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng khi xảy ra sự cố môi trường liên quan ô nhiễm không khí.

“Nghị định đã rõ ràng hơn, nhưng khi xảy ra sự cố môi trường cần nghiêm chỉnh chấp hành, có chế tài với các cấp chính quyền, cần có kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố, tập dượt, chỉ đạo thống nhất, ai phát ngôn, ai làm việc cụ thể gì. Nếu không sẽ chẳng ai thực thi và lại bị động khi xảy ra chuyện dù quy định đã có hết rồi”.

97D7BA25-2F20-4F7A-A960-160EDB9DE360
Ảnh minh hoạ: VTV

Được biết, Luật Bảo vệ Môi trường và các Nghị định hướng dẫn Luật sẽ có hiệu lực từ 1/1/2022. Tại Việt Nam, ô nhiêm không khí, đặc biệt là ô nhiễm bụi mịn PM2,5, đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng với 4 nhóm nguyên nhân chính được chỉ ra, gồm: các hoạt động công nghiệp, xây dựng, giao thông và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ. Thời gian ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất thường tập trung vào mùa đông, trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm trước đến thán 4 năm sau.

Tại nước ta có khoảng 50 nghìn người chết hàng năm có liên quan tới nguyên nhân ô nhiễm không khí. Thiệt hại do ô nhiễm không khí gây ra tương đương trên 4,4% GDP.

Theo ứng dụng VNAir của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cả nước hiện có 44 trạm quan trắc tự động AQI trong hệ thống dữ liệu của ứng dụng. Trong tương lai gần, các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM cũng có kế hoạch đầu tư lắp đặt thêm mạng lưới quan trắc tự động để giám sát chất lượng không khí./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //