Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nút giao kỳ lạ: Bên này nhìn đèn tín hiệu bên kia cầu cho... dễ đi

Phóng viên - 25/06/2020 | 16:37 (GTM + 7)

Thông qua đường dây nóng 02437.919191, nhiều thính giả phản ánh với Kênh VOV Giao thông về tình trạng giao thông “đánh đố” người đi đường tại nút giao cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nút Kim Ngưu-Minh Khai- cầu Mai Động: Có tới 2 điểm dừng, đèn tín hiệu khuất tầm nhìn, lùi sâu trong rào tôn thi công
Nút Kim Ngưu-Minh Khai- cầu Mai Động: Có tới 2 điểm dừng, đèn tín hiệu khuất tầm nhìn, lùi sâu trong rào tôn thi công

Anh Võ Mạnh Tân, nhà ở quận Hoàng Mai, cơ quan ở quận Hoàn Kiếm. Hàng ngày, anh đi qua nút giao cầu Mai Động, hướng Tam Trinh về phía trung tâm Hà Nội.

Trong khung giờ cao điểm chiều, một số người đi xe máy khá lúng túng khi dừng đèn đỏ ở đoạn giao đầu phố Tam Trinh với phố Minh Khai, do có tới 2 vạch dừng trước và sau đèn tín hiệu, thì riêng anh Tân lại khá bình thản.   

Bí quyết của anh để đoán được khi nào đèn xanh bật là nhìn sang hệ thống đèn tín hiệu ở… bên kia cầu.

- Theo phản xạ là anh nhìn đèn bên kia?

- Đúng rồi.

-Nhưng đó đâu phải nút đèn ở đây!

- Bên kia chỉ cần thế thôi. Nó cứ đếm ngược còn 3 giây nổ máy là vừa. Bên đấy đèn đỏ thì bên này sẽ là đèn xanh.

-Tức là anh nhìn đèn bên kia để đi, chứ không phải ở nút này?

-Đúng rồi, bạn nhìn đi, nút này làm gì có gì để nhìn.   

Nút Tam Trinh-Minh Khai-Kim Ngưu: phần lớn phương tiện đỗ tại vạch kẻ sau đèn tín hiệu, muốn biết khi nào đèn xanh, chỉ có cách nhìn sang cột đèn bên kia cầu
Nút Tam Trinh-Minh Khai-Kim Ngưu: phần lớn phương tiện đỗ tại vạch kẻ sau đèn tín hiệu, muốn biết khi nào đèn xanh, chỉ có cách nhìn sang cột đèn bên kia cầu

Tình huống bi hài của anh Võ Mạnh Tân cũng tương tự như nhiều người tham gia giao thông khác khi phải di chuyển qua cầu Mai Động. Đây là nút giao phức hợp với hệ thống đèn tín hiệu dày đặc, nhiều luồng tuyến, biển báo đan xen.

Mặc dù vậy, kể từ khi thi công đường vành đai 2 và mở rộng mặt cầu, hạ tầng giao thông tại đây thiếu đồng bộ, gây khó hiểu, thậm chí khiến người đi đường như “lạc lối” trong mê cung.   

Ông Nguyễn Văn Hiếu, cư dân trên phố Kim Ngưu chia sẻ, nút Kim Ngưu về Tam Trinh, giao với Minh Khai cũng có tới 2 điểm dừng xe, còn đèn tín hiệu lại đặt lệch lùi vào sâu bên trong rào tôn thi công, lúc hoạt động lúc không, rất khuất tầm nhìn, dẫn đến người đi đường không biết dừng ở đâu là đúng và khi nào đèn xanh, đèn đỏ, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, va chạm giao thông rất cao: “Khi thông cầu này là có 1 vạch ở đây, trên kia cũng có 1 vạch, dân chịu, chẳng biết dừng ở vạch nào bây giờ. Thứ hai là đèn tín hiệu phập phù, lúc có lúc không. Cứ kêu toàn dân tham gia giao thông an toàn, nhưng bản chất hệ thống ở đây không đáp ứng được”.   

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nút giao thông này được giao cho chủ đầu tư dự án xây dựng đường vành đai 2 là tập đoàn Vingroup quản lý. Cơ quan chức năng sẽ rà soát bất cập về hạ tầng, và đốc thúc chủ đầu tư khắc phục.

Nút giao cầu Mai Động còn thiếu đồng bộ về hạ tầng giao thông trong quá trình thi công vành đai 2
Nút giao cầu Mai Động còn thiếu đồng bộ về hạ tầng giao thông trong quá trình thi công vành đai 2

Trong khi đó, bà Đỗ Thanh Thủy – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội, đơn vị được Sở GTVT Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý, duy tu duy trì hệ thống hạ tầng đường bộ địa bàn quận Hai Bà Trưng cho biết, đã nắm được một loạt bất cập về hạ tầng tại nút giao cầu Mai Động: “Chúng tôi đã làm văn bản và phối hợp với Vingroup. Họ thông báo, trong tuần này sẽ khắc phục những bất cập, sẽ xóa các vạch dừng cũ và bổ sung biển báo cho phù hợp với hiện trạng tổ chức giao thông tại nút. Tuy nhiên, do đang thi công công trình nên chỉ là phương án tạm thời. Khi dự án làm xong, liên ngành Công an, Sở GTVT sẽ thống nhất phương án giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân”   

Theo văn bản đề ngày 19/6/2020 của Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội, tại nút phía Tây Kim Ngưu/Cầu Mai Động, đã thi công vạch dừng chờ đèn tín hiệu mới nhưng chưa xóa vạch dừng cũ, dẫn đến tồn tại song song 2 vạch dừng tại nút.

Tại nút Minh Khai/Kim Ngưu hướng về Ngã tư Sở, đang tồn tại 4 vạch dừng gây bất hợp lý về công tác tổ chức giao thông và gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tại nút Tam Trinh/Minh Khai, đã mất biển cấm đi ngược chiều và biển vòng sang phải ở trụ bê tông dải phân cách giữa đường; dưới biển hướng đi phải rẽ vào Minh Khai, thiếu biển phụ chỉ dẫn các ô tô rẽ theo biển.

Rõ ràng, việc thiếu đồng bộ về hạ tầng giao thông trong quá trình thi công đã khiến người đi đường qua nút giao cầu Mai Động gặp rất nhiều bối rối và nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cần thực hiện càng sớm càng tốt các giải pháp khắc phục hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông.

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 25/6 tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //