Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những chuyến xe yêu thương, những tấm lòng trắc ẩn với bệnh nhi nghèo

Phóng viên - 06/05/2021 | 16:42 (GTM + 7)

Họ cho đi mà chẳng mong nhận lại, những thứ làm họ cảm thấy có động lực tiếp tục đó là thấy được nụ cười, thấy lòng mình vui và thanh thản. Thế là đủ với họ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hai vợ chồng anh Minh (bên trái), người khởi xướng nhóm “Những chuyến xe yêu thương”, khi thực hiện chuyến xe miễn phí đầu tiên giúp đỡ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh Baophapluat
Hai vợ chồng anh Minh (bên trái), người khởi xướng nhóm “Những chuyến xe yêu thương”, khi thực hiện chuyến xe miễn phí đầu tiên giúp đỡ bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh Baophapluat

Một ngày lướt Facebook như mọi ngày, bỗng chúng tôi đọc được một dòng nhật ký của một bác tài như thế này:

- “Sao chị lại biết đến nhóm?

- "Có cô hộ lý cô ấy bảo chị. Cô ấy bảo có một nhóm xe từ thiện. Người ta tốt lắm.

Nghe xong câu “người ta tốt lắm” cứ thấy mắt rưng rưng. Con Nguyễn Thị Quỳnh Trang, 18 tháng, con bị teo mật, nhà ở Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Lúc về người nhà cũng cho mấy chục trứng bảo trứng gà nhà nhưng mình từ chối. Vì mình thấy mấy chục trứng ấy chỉ là 100-200 nghìn thôi nhưng với họ là biết bao bữa ăn, tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tùy đồ, tùy gia đình mới dám nhận ấy. Có lần gia đình bênh nhân ái ổi với mía cho thì lấy”

Tò mò về bài đăng này, chỉ đoán già đoán non là chắc anh này cho gia đình em bé này đi nhờ xe về nhà. Nhưng thế thì sao cô hộ lý lại biết nhỉ ? Chúng tôi quyết định tìm hiểu cặn kẽ hơn. Anh này là một thành viên trong nhóm Những chuyến xe yêu thương chuyên chở miễn phí những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn về nhà.

Và câu chuyện trên là một trang nhật kí trong rất nhiều những chuyến xe mà anh cùng những thành viên trong nhóm đã thực hiện.

Tìm hiểu về khởi nguồn của những câu chuyện này, chúng tôi gặp gỡ với anh Mạnh Thắng là admin của nhóm Oto+ và cũng là người đưa nhóm Những chuyến xe yêu thương tới rộng rãi hơn với những tấm lòng trắc ẩn khác.

Anh Thắng kể, khoảng giữa tháng 6 năm 2020, anh biết được một câu chuyện của cặp đôi vợ chồng tên Bình Minh và Mai Linh có chở 1 chuyến xe miễn phí cho một gia đình bệnh nhi nghèo, cảm mến trước câu chuyện đẹp này, anh Thắng đã chia sẻ lên nhóm Oto+ nơi mình làm admin và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bác tài trong nhóm.   

Và thế là họ quyết định thành lập một cộng đồng nữa để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ Bệnh viện Nhi Trung ương đi khám bệnh về các tỉnh thành khác và lấy tên là: Những chuyến xe yêu thương.

Ban đầu chỉ có một số thành viên tham gia, nhưng sức mạnh của lòng trắc ẩn, của những sự tử tế đã lan tỏa ngày một lớn mạnh, chưa đầy một năm, số thành viên chính thức của nhóm này đã vượt 100 người. Tất cả các anh/chị/em trong nhóm đều là những người xa lạ, không quen biết nhau.

Nhưng theo như anh Thắng kể, “mỗi người một chân một tay” cùng đóng góp, tìm người cần giúp đỡ, hễ ai có xe và tiện đường là nhận chở ngay. Dần dần, họ trở thành một gia đình, cùng chia sẻ và lan tỏa những điều ấm áp trong cuộc sống. 

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, những chuyến xe đã giúp đỡ được 150 gia đình bệnh nhi có hoàn cảnh hết sức khó khăn sau khi điều trị về nhà.

Trò chuyện với một bác tài tham gia nhóm ngay từ những ngày đầu tiên, anh Đàm Văn Khoa, cũng vừa có một chuyến xe chở một bệnh nhi 16 tháng tuổi bị hỏng chức năng gan, mật bẩm sinh về Hưng Yên.

Anh Khoa cho biết mình tham gia nhóm vì tình cờ biết được câu chuyện của những chuyến xe yêu thương khi đưa con nhập viện Nhi Trung ương. Lúc đó, anh cảm thấy rất cảm phục những tấm lòng đẹp, và đồng cảm với những gia đình có trẻ nhỏ bị bệnh, chưa kể những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì lại càng cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người.

Thế là anh quyết tâm trở thành một thành viên của Những chuyến xe yêu thương.

Một cuộc họp mặt của các thành viên nhóm "Những chuyến xe yêu thương".
Một cuộc họp mặt của các thành viên nhóm "Những chuyến xe yêu thương"

Khi được hỏi về những khó khăn khi làm công việc thiện nguyện này, anh Khoa tâm sự: Khó khăn có rất nhiều, và mỗi thời điểm sẽ gặp những khó khăn khác nhau. Như năm ngoái là dịch bệnh, việc chở bệnh nhân gặp cản trở nhiều. Hay những chuyến xe xuyên đêm cũng làm các anh tốn nhiều sức lực.

Anh Khoa kể, như dịp cuối năm ngoái, trước thềm năm mới, số lượng bệnh nhi muốn về quê rất lớn, các anh phải làm việc liên tục. Có những chuyến xe đi xa, như về Sơn La khoảng 300-400km mà giờ ra viện là buổi chiều nên các anh phải ghép cặp 2 người một chuyến, thay phiên nhau lái xuyên đêm để đi và quay đầu về lại Hà Nội luôn vì nếu tới nơi cũng sẽ không có chỗ nghỉ.

Mỗi chuyến chạy thâu đêm như thế thường mất 14-16 tiếng, chưa kể những vùng đường sá ghập ghềnh, khó đi hay thời tiết xấu thì thời gian sẽ còn tăng lên thêm.

Có lẽ khi câu chuyện được chia sẻ rộng rãi hơn, sẽ có những người hoài nghi về việc làm của các anh. Việc làm này liệu có mục đích cá nhân nào không, có thực sự là miễn phí hay không, đem câu hỏi này đặt cho anh Khoa, chúng tôi nhận lại được những sự bất ngờ và đầy cảm kích: 'Trên thực tế, có khá nhiều nhóm hoạt động mang danh là thiện nguyện nhưng lại đặt lợi nhuận của bản thân lên trên. Còn với anh em trong nhóm chúng tôi, thì là hoạt động với tiêu chí giúp đỡ người khác, giúp đỡ bệnh nhân và gia đình các bạn ý. Thế nên là chúng tôi không quan tâm những gì mà xã hội chê bai hay gì cả. Quan trọng là trong tâm chúng tôi được thoải mái, giúp đỡ được bệnh nhân. Sau khi chở bệnh nhân về nhận được nụ cười, lời cảm ơn, đối với chúng tôi đã là niềm hạnh phúc rồi'.

Có những điều ta sẵn sàng cho đi mặc dù ta không thừa thãi hay khá giả. Câu chuyện này là một minh chứng, vì để duy trì đội xe với những hành trình dài để chở bệnh nhi về nhà an toàn và miễn phí là cả một sự cố gắng của các anh em trong nhóm Những chuyến xe yêu thương.

Vì những chi tiêu là có thực, là chi phí ăn nghỉ dọc đường, là chi phí cầu đường, xăng xe. Mà tất cả đều do các anh tự chi trả.

Tùy vào hoàn cảnh từng anh em, các mạnh thường quân còn mời cơm gia đình bệnh nhi, hay mua ít quà bánh tặng cho các bạn nhỏ mong các em sớm khỏi bệnh. Họ cho đi mà chẳng mong nhận lại, những thứ làm họ cảm thấy có động lực tiếp tục đó là thấy được nụ cười và lời cảm ơn của người nhà bệnh nhân, thấy lòng mình vui và thanh thản.

Thế là đủ với họ....

Và Những chuyến xe yêu thương vẫn sẽ tiếp tục lăn bánh tới mọi nẻo đường xa, giúp đỡ và hỗ trợ những hoàn cảnh còn khó khăn và éo le trong cuộc sống mà theo các anh là: sẽ cứ đi với mục đích giúp được càng nhiều bệnh nhân càng tốt đến khi không còn bệnh nhân cần đến mình nữa mới thôi.

--

Các bạn thân mến, 

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //