Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều hộ dân đang phải hứng chịu ô nhiễm do đốt chất thải, phế liệu

Phóng viên - 15/03/2021 | 8:10 (GTM + 7)

Trong 1 thời gian dài, nhiều hộ dân ở xã Long An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) phải sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm. Nguyên nhân do 1 công ty tại đây đã đốt chất thải, phế liệu khiến khói và bụi bay vào nhà dân, gây ảnh hưởng sức khoẻ.

Nhựa phế liệu, rác thải… được đốt cháy ngùn ngụt, khói đen đặc theo gió vào khu dân cư. 

Đã nhiều tháng nay, nhiều hộ dân ở ấp 3 (xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang phải chịu đựng cảnh này từ công ty TNHH Dịch vụ Tổng hợp Lộc An. Theo người dân địa phương, từ trước tết Nguyên đán đến nay, công ty này luôn tổ chức đốt rác thải, phế liệu ngay trong 2 khu nhà xưởng. Mùi hôi, cộng mùi khét độc hại khiến người dân không thể nào chịu nổi.

Sống ngay sát bên nhà xưởng của công ty này, ông Nguyễn Tỵ cho biết, tình trạng đốt rác thải thường xuyên diễn ra, nhất là vào đêm khuya và kéo dài đến rạng sáng hôm sau, khiến gia đình ông không thể ngủ được vì phải chịu đựng mùi khét bay vào nhà.

Ở cách khu vực công ty Lộc An hơn 100 mét, nhưng gia đình chị Trần Thị Bích Thủy vẫn cảm nhận được mùi hôi nồng nặc từ những bao ni lông, mùi khét từ khói đen mỗi khi công ty này đốt chất thải. Nhà chị Thủy khi nào cũng phải đóng kín cửa, con gái nhỏ của chị cũng thường xuyên bị ho và sổ mũi.

“Mỗi khi đốt lên, mùi khét lắm, mà nó hôi, nó khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và những em nhỏ. Ngày xưa con em ít có bệnh lắm, nhưng mà bây giờ sổ mũi hoài. Tối cũng có khói, mà nguyên cả ngày cũng vậy. Nhiều khi khói đen  y chang trời chuyển mưa vậy đó", chị Thuỷ nói.

Ảnh minh họa

Mặc dù thời tiết đang nắng nóng nhưng nhiều tháng nay, anh Nguyễn Quang (sống ở ấp 3, xã Long An) phải trùm mềm kín mới ngủ được vì không thể chịu được mùi khói đen độc hại, khi nào cũng thoang thoảng bên mũi. Theo anh Quang, đỉnh điểm tình trạng đốt chất thải của công ty này vào khoảng tháng 10,11 và 12 của năm 2020. Công ty này đốt chủ yếu là những chất thải sinh hoạt, rác công nghiệp mà không thể tái chế lại được, đa phần là mùi của nhựa.

Ghi nhận của phóng viên, 2 nhà xưởng của công ty Lộc An có diện tích hàng ngàn mét vuông, xung quanh được vậy kín bằng tôn. Bên trong nhà xưởng, chứa hàng tấn phế liệu với đủ loại, từ bao bì, vải vụn, chai nhựa đến sắt thép. 

Theo chuyên gia môi trường Trần Thị Ngọc Lan, những chất thải này chứa các chất độc hại như sơn, chì, các chất polyetylen và những hóa chất khác, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đặc biệt, về lâu dài, có thể gây ô nhiễm nguồn nước. 

“Nó gây không những bệnh hô hấp, mà gây bệnh tim mạch, đột quỵ và người ta tìm thấy những hạt này ở trong não nữa”, bà Lan cảnh báo.

Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Long An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để tìm hiểu về vấn đề này. Ông Đặng Minh Tân (chủ tịch UBND xã Long An) cho biết, ngay sau khi có phản ánh của người dân, đầu tháng 12/2020 chính quyền địa phương đã cho mời ông Phạm Xuân Tuấn (chủ công ty Lộc An) đến ủy ban xã để làm việc và yêu cầu ông Tuấn ký cam kết chấm dứt việc đốt chất thải.

Ông Tân khẳng định, địa phương không bao che cho doanh nghiệp này và sẽ đề xuất lên huyện để tước giấy phép kinh doanh nếu tái phạm: “Qua làm việc, có ký cam kết đàng hoàng, yêu cầu là dừng ngay việc này, không để gây ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe bà con. Vừa qua thì cũng có vi phạm lại nhưng mà dân phản ánh thôi, tiếp tục mời làm việc. Nói chung là địa phương không bao che, dung túng đối với trường hợp này.”. 

Người dân trông chờ việc giải quyết quyết liệt và trách nhiệm tình trạng trên của UBND xã Long An cùng các ban ngành bởi sức khỏe của họ vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bị đe dọa. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //