Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngày càng trở nên nguy hiểm với người đi bộ, dòng xe bán tải, SUV bị siết tiêu chuẩn an toàn

Phóng viên - 24/07/2018 | 13:57 (GTM + 7)

VOVGT - Một nghiên cứu cho thấy dòng xe SUV, xe bán tải có nguy cơ gây tử vong cho người đi bộ cao gấp 2 – 3 lần so với dòng sedan...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dòng xe SUV, xe bán tải đang được ưa chuộng và các hãng xe cũng liên tục tung ra những mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu người dùng. Nhưng dòng xe này đang bị cho là nguyên nhân khiến tỉ lệ thương vong của người đi bộ gia tăng; mặc dù các nhà sản xuất đã áp dụng những tiến bộ mà ngành công nghiệp ô tô đạt được trong việc đảm bảoc an toàn. Và cần phải siết lại những quy định an toàn đối với dòng xe này.

Gần đây, một nghiên cứu cho thấy dòng xe SUV, xe bán tải an toàn hơn rất nhiều so với các loại xe khác. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ giải quyết về sự an toàn của những người ngồi trong xe mà không đề cập đến một thực tế rất đáng lo ngại rằng, người đi bộ hay các phương tiện sedan khác khi chạm trán với xe SUV, xe bán tải có khả năng tử vong cao hơn.

Các mẫu SUV đang ngày càng được ưa chuộng vì nhiều điểm ưu việt so với sedan

Theo Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ, những vụ tai nạn chết người liên quan đến dòng xe SUV và xe bán tải tăng 81% từ năm 2009 đến 2016; và người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2 – 3 lần khi chạm trán với xe SUV, xe bán tải so với dòng sedan.

Bác sĩ Jerry Rose – Trợ lý giáo sư trường đại học Y khoa giải thích về vấn đề này:

“Các yếu tố được cho là nguyên nhân khiến xe gầm cao có tỷ lệ gây sát thương cao hơn sedan là chiều cao mũi xe, thiết kế mũi xe, tốc độ. Cụ thể, mũi xe SUV cao hơn nên khi xảy ra va chạm với người đi bộ, phần tiếp xúc sẽ nhiều hơn, gây nguy hiểm hơn, trái ngược với dòng sedan thường chỉ đâm vào phần chân của người đi bộ. Bên cạnh đó, tốc độ xe SUV thường cao hơn sedan, nên dẫn tới mức độ chấn thương và nguy cơ tử vong cao hơn”.

Vùng va chạm thể hiện rất rõ SUV là dòng xe nguy hiểm với người đi bộ hơn sedan

Còn Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ theo thì nói rằng khoảng 1/3 trường hợp người đi bộ bị thương do xe bán tải hoặc SUV; tỷ lệ này tương đương với số xe bán tải và SUV tham gia giao thông. Đồng thời, SUV và xe bán tải lại chiếm gần 40% ca tử vong của người đi bộ.

Kết quả phân tích các vụ tai nạn cho thấy, nếu va chạm với xe gầm cao, người đi bộ có nguy cơ tử vong cao gấp 2-3 lần so với va chạm với dòng xe sedan. Do đó, cơ quan Cơ quan An toàn giao thông quốc gia đề xuất đưa chỉ số an toàn cho người đi bộ vào hệ thống xếp hạng xe hơi.

Cuộc điều tra cũng cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu nhiều hệ thống an toàn hỗ trợ tài xế, giúp ngăn chặn hoặc giảm mức độ tác động của các vụ tai nạn với người đi bộ, như: cảnh báo va chạm trước và hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Giới chức và các nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã đồng ý, đến năm 2022, sẽ đưa đưa tiêu chuẩn phanh tự động vào trong gần như tất cả các xe.

Ông Mark Rosekind - Người đứng đầu Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, hệ thống phanh tự động sử dụng camera, radar và các cảm biến khác để nhận biết vật thể cản đường, làm chậm hoặc dừng xe nếu người lái không phản ứng. Đó là công nghệ an toàn quan trọng nhất hiện đang có sẵn mà chưa được yêu cầu bắt buộc phải có:

“Cam kết của họ là cung cấp tính năng này trên hầu hết các mẫu xe mới vào năm 2020 và trên các dòng xe SUV hay bán tải vào năm 2025. Điều này có nghĩa là hơn một nửa số vụ tai nạn có thể tránh được hay giảm xuống nhờ hệ thống phanh tự động hoặc hệ thống cảnh báo lái xe khi sắp có va chạm”.

Xu hướng mua xe SUV và bán tải hiện cũng đang sôi động ở Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2018, cả nước bán được 2.191 mẫu SUV và bán được 5.551 xe bán tải.

Điều khiển dòng SUV hay bán tải không hề đơn giản, nó đòi hỏi kỹ năng và ý thức cao hơn bình thường. Đặc biệt các lái xe cần lưu ý điểm mù của xe để tránh những va chạm không đáng có

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Phạt nguội xe máy: Kêu khó nhiều rồi, làm đi

Đề xuất phạt nguội với người điều khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã nhiều lần được đề cập, song đều chưa thực hiện được, trong khi vi phạm với xe máy ngày càng phổ biến, TNGT liên quan đến xe máy cũng ngày càng nhiều.

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Khai thác đất trái phép và những hệ lụy đau lòng

Hơn 2 năm qua, hàng chục hecta đất ruộng của người dân ấp Láng Cơm, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị bỏ trống không thể dùng để làm nông nghiệp. Nguyên nhân do những đối tượng xấu thời gian trước đây đến dụ dỗ người dân với mục đích mướn và mua đất để canh tác lúa.

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Sử dụng camera AI để giám sát, phát hiện hành vi nguy hiểm trên cao tốc

Tính đến hết tháng 04/2024, nước ta đã có khoảng 2000km đường bộ cao tốc. Bên cạnh những đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, hệ thống đường bộ cao tốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Phụ huynh bối rối khi con sắp nghỉ hè

Sau ngày 31/5 học sinh cả nước bước vào kỳ nghỉ hè, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh đau đầu với việc tổ chức một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn cho con em mình.

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Sốt ruột với các dự án chống ngập

Mùa mưa sắp đến, người dân đang hết sức sốt ruột vì các dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Rõ ràng, việc chống ngập là việc quan trọng, cần có quy hoạch và phải ưu tiên bố trí vốn.

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Tưởng tỉa cành, ai ngờ... cắt trụi

Trái ngược với vẻ xanh mát, rợp bóng cây, rực rỡ sắc hoa bằng lăng, hoa phượng ở một số con đường, tuyến phố của Hà Nội, tại một số ngõ rộng trên phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) những hàng cây lâu năm bị cắt trụi, chỉ còn lại thân chính và đến nay mới chỉ nẩy lưa thưa một số mầm cây.

// //