Ngập lụt tại các đô thị vùng cao: Giải pháp nào bền vững?
Phóng viên - 26/07/2020 | 8:11 (GTM + 7)
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến TP. Hà Giang bị ngập lụt nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Theo các chuyên gia về đô thị, bên cạnh nguyên nhân về thời tiết thì một vấn đề khác cần được quan tâm là việc quy hoạch hạ tầng tại các
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi vớ kiến trúc sư Ngô Doãn Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.
PV: Thưa ông, bên cạnh yếu tố về thời tiết thì đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc Tp. Hà Giang bị ngập lụt nghiêm trọng những ngày qua?
KTS Ngô Doãn Đức: Sự việc ở Hà Giang vừa qua làm chúng ta rất ngạc nhiên. Các đô thị vùng cao thì việc thoát nước thuận lợi hơn so với đồng bằng. Ở đây là liên quan đến hạ tầng đô thị đang phát triển.
Phố phường chật ních, đặc biệt là hệ thống thoát nước không tốt. Bài tính đó đã trượt so với thực tế. Những nguy cơ, bất thường của khí hậu không được tính đến một cách triệt để.
Chúng ta đang tiện thể quy hoạch, cứ thấy trống vắng, thấy tiện, đỡ bị tốn phí đầu tư hạ tầng là xây cất. Hà Giang là vùng núi, có điểm trũng, có thung lũng, có chỗ thấp để thải nước đi khắp nơi, để thoát nước ra thì chúng ta lại xây dựng ở địa bàn trũng.
Các nước người ta không làm thế. Kuala Lumpur để lại các đồi gò và những mặt nước rất tốt. Người ta xây dựng lượn theo địa hình lên cao. Hạ tầng được tính toán rất kỹ lưỡng, và tính toán cho cả trăm năm chứ không phải chục năm.
PV: Vậy đâu là giải pháp bền vững để tránh tái diễn tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn tại các đô thị vùng cao hiện nay, thưa ông?
KTS Ngô Doãn Đức: Qua lần này, phải cập nhật quy hoạch lên, không còn cách nào khác vì nhà cửa xây dựng như vậy rồi.
Trên các con đường phải khơi lên, đặt cống ngầm rất lớn như ở Paris. Ở Paris người ta làm cống ngầm đi được cả ô tô ở dưới để dọn rác. Có như thế mới kiểm soát được.
Vì vậy, phải chăng Hà Giang sau sự việc này thì với những con đường huyết mạch, ta làm những cống ngầm bự. Không tắc là 1, 2 là phải đủ lớn, để dòng nước cuồn cuộn cuốn xuống cống ngầm này là sẽ giúp mặt phố an toàn hơn, còn đầu dẫn ra đặt ở chỗ thấp hơn.
Như vậy ta sẽ khắc phục tốt hơn, và có như vậy thì mới bền vững được.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!
---
Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/7 tại đây:
Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.
Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?
Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.
Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.
Trong bộ quân phục, Trung tá Vũ Trường Tính luôn là hình ảnh của một người lính dũng cảm, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Nhưng ít ai biết rằng, sau những giờ phút căng thẳng trên tuyến biên giới, anh lại trở về với một vai trò hoàn toàn khác: một người thầy tận tụy, mang tri thức đến cho trẻ em nghèo.
Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.