Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Phản ứng của tài xế xe ôm, shipper về “thẻ hành nghề” phải xin dấu của phường

Chu Đức: Thứ ba 03/12/2024, 10:15 (GMT+7)

Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Làm xe ôm truyền thống đã 20 năm nay, ông Phạm Duy Tùng, cư trú ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, cho rằng, nghề của ông ở trong khu vực lao động phi chính thức. Điều đó biểu hiện qua việc không ràng buộc với một tổ chức, đoàn thể bằng hợp đồng, phúc lợi xã hội cũng hoàn toàn do ông tự đóng cho bản thân.

Ông Tùng khẳng định, cấp thẻ hành nghề cho tài xế xe ôm có nhiều lợi ích: Cơ quan chức năng dễ quản lý, ông và các đồng nghiệp cũng có một sự công nhận chính thức về nghề, từ đó nâng cao nhận diện và sự nhìn nhận, quan tâm chú ý của xã hội.

“Không có vấn đề gì từ trước đến nay cả, vì mình làm lao động chân chính, kiếm miếng ăn hàng ngày. Giờ có giấy tờ xin xác nhận của phường thì cũng là đúng đắn. Mình đi đâu, nhỡ có vấn đề gì, có xác nhận mình là xe ôm truyền thống”.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Trong khi đó, anh Vũ Đình Tuấn, một tài xế xe ôm công nghệ bày tỏ sự băn khoăn, nếu có thẻ hành nghề thì phải coi việc chở khách trên xe hai bánh là một ngành nghề thực thụ. Trong khi anh vẫn được các công ty đứng sau ứng dụng đặt xe gọi là “đối tác”:

“Nếu xác định nghề nghiệp thì phải làm việc cho công ty, bảo hiểm, chế độ đầy đủ thì cái thẻ đấy mới cần thiết. Còn hiện nay, chúng tôi chỉ là đối tác, tôi rảnh thì tôi ra tôi chạy. Tôi thấy có sự hợp lý và cả bất hợp lý. Vì đặt qua app, chúng tôi đã được xác định là tài xế rồi. Khách hàng đặt xe qua app thì cũng không cần kiểm tra thẻ nữa, vì nó cũng không cần thiết”.

Đồng tình quan điểm này, anh Phan Hải Bằng, một shipper ở Tuyên Quang, làm việc tại Hà Nội phân tích: Việc cấp thẻ vật lý với giấy xác nhận của cấp phường, xã là thừa thãi trong thời đại số hóa. Bởi các đơn vị tuyển dụng tài xế đòi hỏi bộ hồ sơ và lý lịch tư pháp, cùng khả năng quản lý, đồng bộ thông tin rất rõ ràng, bao gồm cả mã số thuế bằng công nghệ.

“Mình thấy đề xuất này cảm thấy chưa cần thiết lắm. Bây giờ cần xác nhận shipper hay xe ôm, thì với ai chạy app thì đều đóng hồ sơ qua công ty, đoàn thể rồi. Nếu xác nhận thì nên làm việc với công ty luôn. Còn cái xác nhận cần là cần với những ai không có thông tin gì, tự do, không đoàn thể. Để tránh hiện tượng, hiện nay các vụ cướp đều rơi vào trường hợp đối tượng không có thông tin gì cả”, anh Bằng cho biết.

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Anh Trần Tiến Hiệp, một xe ôm công nghệ ở Long Biên, Hà Nội lại có góc nhìn trung dung hơn. Theo anh, việc xác nhận một lần duy nhất là cần thiết để thuận tiện cho việc quản lý đội ngũ tài xế xe ôm, shipper, cùng với đó đảm bảo quyền lợi cho chính tài xế và hành khách.

“Em đồng ý với điều đó. Mình chỉ mất chút thời gian thôi nhưng nó có lợi. Kể cả những ai làm công ty hay các bác xe ôm truyền thống cũng nên ra xã, phường làm cái xác nhận một lần. Ở góc độ khách hàng, nếu muốn biết người ta có phải xe ôm thật hay không, có thể kiểm tra thẻ đấy để đi lại sao cho an toàn”.

Theo dự thảo của UBND TP Hà Nội, xe ôm, shipper phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào Thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.

Nhiều ý kiến e ngại về việc phát sinh thủ tục hành chính, quá tải cho đơn vị xác nhận, trong bối cảnh số lượng tài xế xe ôm, shipper rất lớn, khó định lượng. Bởi thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở thành xe ôm, shipper khi kinh tế chia sẻ đang ngày một phát triển dựa vào công nghệ.

Các tài xế xe ôm công nghệ đều bày tỏ, việc cấp thẻ hành nghề nên được cơ quan chức năng đồng bộ dữ liệu với các công ty đứng đằng sau các ứng dụng gọi xe, đặt giao hàng, tránh phải khai lại gây lãng phí thời gian, nguồn lực xã hội.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quay phim chụp ảnh vi phạm giao thông như thế nào là đúng?

Quay phim chụp ảnh vi phạm giao thông như thế nào là đúng?

Sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người tham gia giao thông.

Cuộc sống của các em bé trong vụ mái ấm Hoa Hồng bây giờ ra sao?

Cuộc sống của các em bé trong vụ mái ấm Hoa Hồng bây giờ ra sao?

Ngày 03/01, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Giáp Thị Sông Hương - chủ cơ sở mái ấm Hoa Hồng về tội hành hạ người khác. Vậy đến nay số phận và cuộc sống của 86 em bé trong mái ấm Hoa Hồng ra sao?

Người tài cần gì?

Người tài cần gì?

Nhân tài không chỉ cần sự đãi ngộ bằng lương bổng. Họ cần một môi trường làm việc tốt, nghĩa là có cơ hội phát triển nghề nghiệp, có nguồn lực để phát huy tài năng, cần sự ghi nhận của cộng đồng, đồng nghiệp, lãnh đạo, và công chúng, cần thấy sự hữu ích của bản thân.

Năm 2025, khởi động 6 tuyến giao thông nối ĐBSCL với TP.HCM

Năm 2025, khởi động 6 tuyến giao thông nối ĐBSCL với TP.HCM

ĐBSCL có ưu thế khi nằm sát với đô thị đầu tàu của cả nước, là TP.HCM. Từ lâu, Vùng đã hoạch định những chiến lược, phải kết nối với TP.HCM để mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

Transerco: Chính thức vận hành xe buýt điện từ 01/2/2025

Transerco: Chính thức vận hành xe buýt điện từ 01/2/2025

Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) khẳng định, đến nay công tác đầu tư phương tiện và hạ tầng phục vụ xe buýt điện đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo sẵn sàng cho việc khai trương dự kiến trong tháng 1/2025 và chính thức vận hành từ ngày 1/2/2025.

Làng hoa Thới An tất bật cho Tết

Làng hoa Thới An tất bật cho Tết

Nếu nhắc đến các làng hoa nổi tiếng, người ta thường nghĩ ngay đến Đà Lạt, Sa Đắc hay Mỹ Tho. Tuy nhiên, giữa lòng TP.HCM nhộn nhịp, có một làng hoa mang tên Thới An nằm ở quận 12, đã tồn tại và đẳm chất "hương đất tình người" trong nhiều thập kỷ.

Không khí liên tục ô nhiễm ở mức nguy hại, Hà Nội có định cho học sinh nghỉ học?

Không khí liên tục ô nhiễm ở mức nguy hại, Hà Nội có định cho học sinh nghỉ học?

Ngày 7/1/2024, Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo, nếu chỉ số không khí ở mức nguy hại trong 3 ngày liên tục có thể xem xét cho học sinh mẫu giáo, tiểu học nghỉ học hoặc điều chỉnh các hoạt động. Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội có động thái gì? Các trường phản ứng ra sao?