Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Phản ứng của tài xế xe ôm, shipper về “thẻ hành nghề” phải xin dấu của phường

Chu Đức: Thứ ba 03/12/2024, 10:15 (GMT+7)

Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Làm xe ôm truyền thống đã 20 năm nay, ông Phạm Duy Tùng, cư trú ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, cho rằng, nghề của ông ở trong khu vực lao động phi chính thức. Điều đó biểu hiện qua việc không ràng buộc với một tổ chức, đoàn thể bằng hợp đồng, phúc lợi xã hội cũng hoàn toàn do ông tự đóng cho bản thân.

Ông Tùng khẳng định, cấp thẻ hành nghề cho tài xế xe ôm có nhiều lợi ích: Cơ quan chức năng dễ quản lý, ông và các đồng nghiệp cũng có một sự công nhận chính thức về nghề, từ đó nâng cao nhận diện và sự nhìn nhận, quan tâm chú ý của xã hội.

“Không có vấn đề gì từ trước đến nay cả, vì mình làm lao động chân chính, kiếm miếng ăn hàng ngày. Giờ có giấy tờ xin xác nhận của phường thì cũng là đúng đắn. Mình đi đâu, nhỡ có vấn đề gì, có xác nhận mình là xe ôm truyền thống”.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Trong khi đó, anh Vũ Đình Tuấn, một tài xế xe ôm công nghệ bày tỏ sự băn khoăn, nếu có thẻ hành nghề thì phải coi việc chở khách trên xe hai bánh là một ngành nghề thực thụ. Trong khi anh vẫn được các công ty đứng sau ứng dụng đặt xe gọi là “đối tác”:

“Nếu xác định nghề nghiệp thì phải làm việc cho công ty, bảo hiểm, chế độ đầy đủ thì cái thẻ đấy mới cần thiết. Còn hiện nay, chúng tôi chỉ là đối tác, tôi rảnh thì tôi ra tôi chạy. Tôi thấy có sự hợp lý và cả bất hợp lý. Vì đặt qua app, chúng tôi đã được xác định là tài xế rồi. Khách hàng đặt xe qua app thì cũng không cần kiểm tra thẻ nữa, vì nó cũng không cần thiết”.

Đồng tình quan điểm này, anh Phan Hải Bằng, một shipper ở Tuyên Quang, làm việc tại Hà Nội phân tích: Việc cấp thẻ vật lý với giấy xác nhận của cấp phường, xã là thừa thãi trong thời đại số hóa. Bởi các đơn vị tuyển dụng tài xế đòi hỏi bộ hồ sơ và lý lịch tư pháp, cùng khả năng quản lý, đồng bộ thông tin rất rõ ràng, bao gồm cả mã số thuế bằng công nghệ.

“Mình thấy đề xuất này cảm thấy chưa cần thiết lắm. Bây giờ cần xác nhận shipper hay xe ôm, thì với ai chạy app thì đều đóng hồ sơ qua công ty, đoàn thể rồi. Nếu xác nhận thì nên làm việc với công ty luôn. Còn cái xác nhận cần là cần với những ai không có thông tin gì, tự do, không đoàn thể. Để tránh hiện tượng, hiện nay các vụ cướp đều rơi vào trường hợp đối tượng không có thông tin gì cả”, anh Bằng cho biết.

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Anh Trần Tiến Hiệp, một xe ôm công nghệ ở Long Biên, Hà Nội lại có góc nhìn trung dung hơn. Theo anh, việc xác nhận một lần duy nhất là cần thiết để thuận tiện cho việc quản lý đội ngũ tài xế xe ôm, shipper, cùng với đó đảm bảo quyền lợi cho chính tài xế và hành khách.

“Em đồng ý với điều đó. Mình chỉ mất chút thời gian thôi nhưng nó có lợi. Kể cả những ai làm công ty hay các bác xe ôm truyền thống cũng nên ra xã, phường làm cái xác nhận một lần. Ở góc độ khách hàng, nếu muốn biết người ta có phải xe ôm thật hay không, có thể kiểm tra thẻ đấy để đi lại sao cho an toàn”.

Theo dự thảo của UBND TP Hà Nội, xe ôm, shipper phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào Thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.

Nhiều ý kiến e ngại về việc phát sinh thủ tục hành chính, quá tải cho đơn vị xác nhận, trong bối cảnh số lượng tài xế xe ôm, shipper rất lớn, khó định lượng. Bởi thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở thành xe ôm, shipper khi kinh tế chia sẻ đang ngày một phát triển dựa vào công nghệ.

Các tài xế xe ôm công nghệ đều bày tỏ, việc cấp thẻ hành nghề nên được cơ quan chức năng đồng bộ dữ liệu với các công ty đứng đằng sau các ứng dụng gọi xe, đặt giao hàng, tránh phải khai lại gây lãng phí thời gian, nguồn lực xã hội.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.