Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Phản ứng của tài xế xe ôm, shipper về “thẻ hành nghề” phải xin dấu của phường

Chu Đức: Thứ ba 03/12/2024, 10:15 (GMT+7)

Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Ông Phạm Duy Tùng, tài xế xe ôm truyền thống nhưng phải mặc áo xe ôm công nghệ để khách hàng biết ông là xe ôm. Ông ủng hộ có thẻ hành nghề cho xe ôm.

Làm xe ôm truyền thống đã 20 năm nay, ông Phạm Duy Tùng, cư trú ở Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội, cho rằng, nghề của ông ở trong khu vực lao động phi chính thức. Điều đó biểu hiện qua việc không ràng buộc với một tổ chức, đoàn thể bằng hợp đồng, phúc lợi xã hội cũng hoàn toàn do ông tự đóng cho bản thân.

Ông Tùng khẳng định, cấp thẻ hành nghề cho tài xế xe ôm có nhiều lợi ích: Cơ quan chức năng dễ quản lý, ông và các đồng nghiệp cũng có một sự công nhận chính thức về nghề, từ đó nâng cao nhận diện và sự nhìn nhận, quan tâm chú ý của xã hội.

“Không có vấn đề gì từ trước đến nay cả, vì mình làm lao động chân chính, kiếm miếng ăn hàng ngày. Giờ có giấy tờ xin xác nhận của phường thì cũng là đúng đắn. Mình đi đâu, nhỡ có vấn đề gì, có xác nhận mình là xe ôm truyền thống”.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Lái xe ôm công nghệ Vũ Đình Tuấn và shipper Trần Tuấn Hiệp băn khoăn về việc cấp thẻ hành nghề là thừa thãi khi các công ty ứng dụng gọi xe đã có hồ sơ đầy đủ của họ.

Trong khi đó, anh Vũ Đình Tuấn, một tài xế xe ôm công nghệ bày tỏ sự băn khoăn, nếu có thẻ hành nghề thì phải coi việc chở khách trên xe hai bánh là một ngành nghề thực thụ. Trong khi anh vẫn được các công ty đứng sau ứng dụng đặt xe gọi là “đối tác”:

“Nếu xác định nghề nghiệp thì phải làm việc cho công ty, bảo hiểm, chế độ đầy đủ thì cái thẻ đấy mới cần thiết. Còn hiện nay, chúng tôi chỉ là đối tác, tôi rảnh thì tôi ra tôi chạy. Tôi thấy có sự hợp lý và cả bất hợp lý. Vì đặt qua app, chúng tôi đã được xác định là tài xế rồi. Khách hàng đặt xe qua app thì cũng không cần kiểm tra thẻ nữa, vì nó cũng không cần thiết”.

Đồng tình quan điểm này, anh Phan Hải Bằng, một shipper ở Tuyên Quang, làm việc tại Hà Nội phân tích: Việc cấp thẻ vật lý với giấy xác nhận của cấp phường, xã là thừa thãi trong thời đại số hóa. Bởi các đơn vị tuyển dụng tài xế đòi hỏi bộ hồ sơ và lý lịch tư pháp, cùng khả năng quản lý, đồng bộ thông tin rất rõ ràng, bao gồm cả mã số thuế bằng công nghệ.

“Mình thấy đề xuất này cảm thấy chưa cần thiết lắm. Bây giờ cần xác nhận shipper hay xe ôm, thì với ai chạy app thì đều đóng hồ sơ qua công ty, đoàn thể rồi. Nếu xác nhận thì nên làm việc với công ty luôn. Còn cái xác nhận cần là cần với những ai không có thông tin gì, tự do, không đoàn thể. Để tránh hiện tượng, hiện nay các vụ cướp đều rơi vào trường hợp đối tượng không có thông tin gì cả”, anh Bằng cho biết.

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Tài xế Trần Tiến Hiệp ủng hộ thẻ hành nghề, cho rằng thủ tục cần thực hiện ở UBND cấp phường, xã, thị trấn cần nhanh gọn, tiện lợi cho người tuân

Anh Trần Tiến Hiệp, một xe ôm công nghệ ở Long Biên, Hà Nội lại có góc nhìn trung dung hơn. Theo anh, việc xác nhận một lần duy nhất là cần thiết để thuận tiện cho việc quản lý đội ngũ tài xế xe ôm, shipper, cùng với đó đảm bảo quyền lợi cho chính tài xế và hành khách.

“Em đồng ý với điều đó. Mình chỉ mất chút thời gian thôi nhưng nó có lợi. Kể cả những ai làm công ty hay các bác xe ôm truyền thống cũng nên ra xã, phường làm cái xác nhận một lần. Ở góc độ khách hàng, nếu muốn biết người ta có phải xe ôm thật hay không, có thể kiểm tra thẻ đấy để đi lại sao cho an toàn”.

Theo dự thảo của UBND TP Hà Nội, xe ôm, shipper phải đăng ký với UBND phường, xã, thị trấn để xác nhận đóng dấu vào Thẻ hoạt động vận chuyển. Thẻ này do tổ chức, cá nhân tự in ấn theo mẫu.

Nhiều ý kiến e ngại về việc phát sinh thủ tục hành chính, quá tải cho đơn vị xác nhận, trong bối cảnh số lượng tài xế xe ôm, shipper rất lớn, khó định lượng. Bởi thực tế, bất cứ ai cũng có thể trở thành xe ôm, shipper khi kinh tế chia sẻ đang ngày một phát triển dựa vào công nghệ.

Các tài xế xe ôm công nghệ đều bày tỏ, việc cấp thẻ hành nghề nên được cơ quan chức năng đồng bộ dữ liệu với các công ty đứng đằng sau các ứng dụng gọi xe, đặt giao hàng, tránh phải khai lại gây lãng phí thời gian, nguồn lực xã hội.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hạnh phúc trong khó khăn

Hạnh phúc trong khó khăn

Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

Những chiếc giỏ xe

Những chiếc giỏ xe

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.