Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

Nguyễn Sử: Thứ ba 03/12/2024, 06:10 (GMT+7)

Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, cùng Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc TP.HCM phải nghiêm túc thực hiện, bám sát mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của thành phố đã đề ra.

Đối với các dự án trọng điểm, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư báo cáo chi tiết từng bước thủ tục, tiến độ mở thầu, thi công và giải ngân theo các mốc thời gian cụ thể, trong đó xác định rõ thẩm quyền, vai trò và trách nhiệm của từng sở, ngành, đặc biệt là vai trò của chủ đầu tư trong từng nhiệm vụ được giao.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Dự án nút giao thông An Phú có vai trò đặc biệt quan trọng tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố

Dự án nút giao thông An Phú có vai trò đặc biệt quan trọng tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố

PV: Ông có thể cho biết, theo kế hoạch thì từ nay đến cuối năm, ngành giao thông sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng những dự án giao thông cụ thể nào, thưa ông?

Ông Lương Minh Phúc: Trong tháng 12 và trước Tết Nguyên Đán năm nay, cùng với việc thông xe cầu Rạch Đĩa vừa qua, ngành Giao thông thành phố sẽ tiếp tục thông xe, đưa vào phục vụ người dân khoảng 12 gói thầu dự án tiêu biểu.

Các dự án bao gồm: cầu Phước Long, cầu Bà Hôm, cầu Tân Kỳ Tân Quý, một đơn nguyên của cầu Tân Long; các tuyến đường như đường Song Hành Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, đường Hoàng Hoa Thám, đường Dương Quảng Hàm, đường Tân Kỳ Tân Quý; và hầm HC1 – nhánh còn lại của hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Bên cạnh đó, còn có các cây cầu như cầu Bà Giạc và cầu nút giao An Phú.

Như vậy, chúng ta sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông, góp phần vào mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Trong thời gian tới, Ban Giao thông rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các địa phương, đặc biệt là những địa phương còn một số mặt bằng chưa bàn giao, như ở Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, và đường Dương Quảng Hàm, để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án này.

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM

Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM

PV: Ông có thể cung cấp thông tin về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Ban Giao thông? Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, cần làm gì để hoàn thành mục tiêu đúng theo kế hoạch đã đề ra?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, công tác giải ngân vốn đầu tư công trong hai tháng cuối năm là một thách thức rất lớn, bởi vì khối lượng còn lại của ngành Giao thông vẫn còn hơn 5.000 tỷ đồng. Trong đó, tập trung vào dự án đường Vành đai 3 và gần 2.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng của khoảng 10 dự án trọng điểm.

Với sự chỉ đạo sát sao từ lãnh đạo thành phố và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ công tác, ngành Giao thông đang tập trung vào bốn nhóm công việc chính như: Đẩy nhanh khối lượng thi công các dự án đang triển khai. Đây là nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo giải ngân, vừa sớm hoàn thành công trình để phục vụ người dân thành phố.

Thứ hai tập trung tối đa cho dự án Vành đai 3, vì khối lượng giải ngân còn lại riêng dự án này đã lên đến 1.500 tỷ đồng. Thứ ba phối hợp với các địa phương để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng cho 15 dự án, với tổng giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng. Thứ tư triển khai các dự án thi công mới để giải quyết phần tạm ứng hợp đồng ngay từ đầu năm, giúp đẩy nhanh khối lượng giải ngân.

Với những nỗ lực này, ngành Giao thông quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đúng theo kế hoạch.

PV: Như vậy, nút giao An Phú và đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến sẽ được khởi công vào khoảng thời gian nào, thưa ông?

Ông Lương Minh Phúc: Hiện nay, đường dẫn vào cao tốc đã được trình phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến sẽ khởi công trong năm 2025. Đối với nút giao An Phú, chúng ta đang phấn đấu khởi công nhánh hầm thứ nhất vào quý 1 năm 2025. Tất cả các cầu vượt, nhánh hầm thứ hai, cùng các hạng mục công trình khác của nút giao An Phú sẽ được hoàn thành trọn vẹn trong năm 2025, nhằm phục vụ hoạt động tại cửa ngõ phía Đông thành phố, đồng thời chào mừng 50 năm giải phóng đất nước , giải phóng TP.HCM.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.

Hạnh phúc trong khó khăn

Hạnh phúc trong khó khăn

Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

Những chiếc giỏ xe

Những chiếc giỏ xe

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.