Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Xe container rơi xuống sông Hồng không ai nhận, xử lý thế nào?

Quách Đồng: Thứ tư 07/09/2022, 05:00 (GMT+7)

Đến thời điểm này, chiếc xe container lao xuống sông Hồng trong vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 30/8 vẫn chưa được chủ xe, lái xe đến nhận. Cơ quan CSGT Hà Nội đã phải cắm biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại trên sông.

Vậy, trách nhiệm các bên liên quan, từ chủ xe, lái xe đến cơ quan quản lý đường thủy với trường hợp này thế nào? Nếu chủ xe không đến nhận sẽ phải xử lý ra sao?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Tạ Văn Thanh, Phó trưởng phòng Vận tải – An toàn giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, trong trường hợp này, trách nhiệm của các bên liên quan, từ chủ xe và cơ quan quản lý được quy định như thế nào?

Ông Tạ Văn Thanh: Ở đây có 3 trường hợp có thể xảy ra trường hợp. Thứ nhất là không xác định được tổ chức, cá nhân, nhưng trường hợp này thì không bàn đến, do sự việc là hoàn toàn xác định được.

Trường hợp thứ hai là xác định được tổ chức, cá nhân gây ra. Trường hợp này thì tại Luật Giao thông đường thủy nội địa có quy định là chủ công trình, tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại trên đường thủy nội địa phải có trách nhiệm lắp đặt các thiết bị duy trì báo hiệu và bắt buộc phải thanh thải chướng ngại vật trong thời hạn mà đơn vị quản lý đường thủy nội địa quy định.

Tại Nghị định số 05/2017 quy định về xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa có quy định là chủ sở hữu tài sản chìm đắm có nghĩa vụ tổ chức trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan đến việc trục vớt tài sản chìm đắm đó.

Trường hợp thứ ba là xác định được tổ chức, cá nhân gây ra, nhưng tổ chức, cá nhân lại từ bỏ quyền sở hữu phương tiện. Bộ luật dân sự 2015 có quy định chủ sở hữu có thể tự chấm dứt quyền sở hữu.

Tuy nhiên, đối với tài sản mà việc từ bỏ tài sản đó có thể gây ra mất trật tự an toàn xã hội, ô nhiễm môi trường… thì bắt buộc phải thực hiện theo các quy định pháp luật liên quan. Do vậy, ở đây, chủ sở hữu chưa thực hiện việc chấm dứt quyền sở hữu được do tài sản đã làm mất trật tự an toàn giao thông và cần phải được xử lý theo quy định pháp luật liên quan.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lao động

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lao động

PV: Trong trường hợp chủ xe không đến nhận và họ cũng không liên hệ lại với các cơ quan chức năng thì sẽ xử lý tiếp theo thế nào?

Ông Tạ Văn Thanh: Luật giao thông đường thủy nội địa có quy định tổ chức, cá nhân gây ra vật chướng ngại vật có trách nhiệm thanh thải, nhưng nếu không thanh thải trong thời hạn quy định, thì đơn vị quản lý đường thủy nội địa thực hiện việc thanh thải chướng ngại vật đó và tổ chức, cá nhân gây ra bởi chính người đó phải chịu mọi chi phí.

Vì vậy, đối với trường hợp xác định được tổ chức, cá nhân gây ra, nhưng tổ chức, cá nhân đó có ý định và định từ bỏ quyền sở hữu; chủ xe không có liên hệ để xử lý thì sẽ phải chịu toàn bộ chi phí lắp đặt, duy trì báo hiệu do lực lượng công an, cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện và xử lý tài sản chìm đắm theo quy định pháp luật.

Ở đây đơn vị quản lý và đường thủy nội địa và cảng vụ liên quan sẽ căn cứ vào Nghị định 05/2017 để thực hiện việc xử lý tài sản chìm đắm, từ việc thông báo cho chủ sở hữu, xác định giá và tiến hành trục vớt và xử lý tài sản chìm đắm gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện thủy nội địa trên tuyến luồng.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tiền Giang: Ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn, 1 người tử vong

Tiền Giang: Ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn, 1 người tử vong

Chiều nay (23/9), trên tuyến Quốc lộ 60, thuộc địa phận phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô và xe máy làm 1 người tử vong tại chỗ.

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

'Khát' giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

"Khát" giáo viên: Cần sớm có giải pháp khắc phục

Năm học 2022- 2023 đã khai giảng hơn 2 tuần, nhưng nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa tuyển đủ giáo viên. Đối với các khối lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kể cả bậc học không triển khai chương trình mới cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Rào chắn đường Lương Thế Vinh (Hà Nội): Cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp

Rào chắn đường Lương Thế Vinh (Hà Nội): Cần có phương án tổ chức giao thông phù hợp

Thời gian gần đây trên đường Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) được rào chắn bằng tôn để thi công trình...

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Giao dịch nhà đất phải qua sàn: Người bán yên tâm, người mua lo bất lợi

Các hoạt động mua bán nhà đất sẽ phải thông qua sàn giao dịch môi giới bất động sản. Đề xuất này của Bộ Xây dựng đang nhận được khá nhiều ý kiến khác nhau.

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thành lập

Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được thành lập nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn Đồng Nai nói chung và tại khu vực xây dựng dự án sân bay Long Thành nói riêng.

Tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến còn thấp do chưa kết nối dữ liệu khám sức khỏe và xử lý vi phạm

Tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến còn thấp do chưa kết nối dữ liệu khám sức khỏe và xử lý vi phạm

Hai nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.