Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xã hội hoá giáo dục, liệu có còn giữ đúng ý nghĩa ban đầu

Huy Hoàng: Thứ năm 12/10/2023, 06:04 (GMT+7)

Sau khi TP.HCM có động thái xử lý những cá nhận liên quan đến vụ “lạm thu – lạm chi” đầu năm tại 1 trường tiểu học ở quận Bình Thạnh thì trong nhiều cuộc họp phụ huynh cuối tuần qua câu chuyện thu chi lại trở thành điểm nóng của nhiều cuộc tranh luận.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông PGS Tiến sĩ Nguyễn Đức Lộc – Viện trưởng Viện nghiên cứu Đời sống Xã hội SocialLife xung quanh nội dung này.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

PV: Thưa PGS.TS Nguyễn Đức Lộc, thực tế nhiều phụ huynh ngoài việc không có khả năng tài chính thì họ cũng không đồng tình với việc lấy danh nghĩa hội Phụ huynh học sinh (PHHS) để thu trên tinh thần tự nguyện để hợp thức hoá các nguồn thu. Dư luận cho rằng hội PHHS có khác gì một tổ chức đứng ra làm tiền các phụ huynh khác?

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc: Chỉ có 1 nhóm ban đại diện thôi đã đặt những người còn lại rơi vào thế khó xử trong các cuộc họp, dẫn đến tình trạng không rõ ràng.

Theo các nghiên cứu của Viện SocialLife thì 1 trẻ em khi đi học phải gánh thêm cả chục loại phí khác nhau ngoài học phí trong điều kiện kinh tế không phải ai cũng như ai.

Nên chăng cần có các quy định rõ ràng hơn.

PV: Nếu như trước đây, ban đại diện cha mẹ học sinh là một kênh hữu hiệu để kết nối con em với nhà trường thì giờ đây trở thành điểm nhấn thiếu tích cực của ngành giáo dục. Nhiều ý kiến đề xuất nên chăng giải thể ban đại diện này, ông có cho rằng quan điểm này là cần thiết?

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc: Theo tôi, vai trò của Hội cha mẹ học sinh là sự kết nối giữa thầy cô và các em có ý nghĩa nhất định riêng. Tuy nhiên cần có quy định xem chức năng của Hội này tới đâu. Hiện nay, dù có những văn bản quy định về quy chế cho Hội cha mẹ học sinh nhưng khi đi vào thực tế thì không ai kiểm tra, dẫn đến tình trạng lạm quyền lạm thu không minh bạch được các nguồn thu và tạo ra bức xúc.

Đôi khi phụ huynh bị áp lực vì con em đang học, nếu phản ứng thì con em sẽ bị phân biệt đối xử nên nhiều người ngại, chính cái ngại đó dẫn đến các vụ việc vừa rồi. Chúng ta phải đưa ra quy định rõ ràng, các trường đảm bảo quy định thì cho duy trì Hội cha mẹ học sinh còn không thì cũng không cần thiết.

Chúng ta cần phải rạch ròi để tránh đi từ cái cực đoan này sang cái cực đoan khác.

PV: Từ thực tế nêu trên, theo ông chúng ta cần làm gì để hạn chế và tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu lạm chi đầu năm học trong thời gian tới?

PGS.TS Nguyễn Đức Lộc: Theo tôi, đến giai đoạn này thì chính sách xã hội hoá giáo dục hay các trụ cột phúc lợi xã hội phải được đánh giá lại để đưa giáo dục trở về đúng tinh thần của giáo dục, tránh tình trạng báo chí, dư luận phản ánh như thời gian qua.

Đến lúc này, với các điều kiện tài chính kinh tế mà Nhà nước đang có thì cũng cần cân nhắc việc có nên tiếp tục duy trì mô hình xã hội hoá giáo dục nữa hay không? Nếu duy trì thì lựa chọn nguồn xã hội hoá nào?

Ví dụ huy động từ nguồn tài trợ của các mạnh thường quân dựa trên các nguyên tắc thực hành minh bạch. Cần có quy định và có công tác kiểm toán, thanh tra rõ ràng phù hợp để tránh tình trạng các lớp đầu khoá vào là các phòng trống không có thiết bị dù trường đã vận hành nhiều năm, các lớp trước, lớp sau không tận dụng được cơ sở sơn sửa mà đưa hết vào chi phí cho phụ huynh mà không được kiểm toán, quy định rõ ràng.

Phụ huynh nhiều khi cũng ngại khi con em mình đang học ở đó nên không dám lên tiếng nhưng khi quá mức thì lại trở thành bức xúc của xã hội.

PV: Xin cám ơn ông!

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.