Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Kiểm soát AI, những lỗ hổng cần vá ngay

Xuân Tú: Thứ năm 06/11/2025, 06:08 (GMT+7)

Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?

AI đang định hình lại thế giới với một tốc độ chóng mặt, mang theo những cơ hội đột phá lẫn những hiểm họa khôn lường. Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Trung, CEO Công ty Cổ phần CyStack Việt Nam.

 

(Ảnh minh họa: Forbes)

(Ảnh minh họa: Forbes)

PV: Theo ông, đâu là "điểm mù" và lỗ hổng pháp lý lớn nhất trong quy định hiện hành về AI tại Việt Nam?

Ông Nguyễn Hữu Trung: Chúng ta biết là hiện nay, Việt Nam mới chỉ có Luật công nghiệp công nghệ số từ năm 2025, trong đó có một chương riêng về trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, các quy định này mới chỉ dừng lại ở mức nguyên tắc và chưa đủ sức tạo hành một hành lang pháp lý toàn diện và đồng bộ. Ở góc nhìn của tôi, lỗ hổng lớn nhất hiện nay bao gồm việc rủi ro về đạo đức, thiên kiến thuật toán, xâm phạm quyền riêng tư và phân biệt đối xử trong AI.

Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật về sở hữu trí tuệ của nhiều quốc gia trên thế giới thì chưa công nhận AI là chủ thể sở hữu của việc phát sinh sự sở hữu trí tuệ. Nhưng sản phẩm do AI tạo ra không được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Và một điểm vô cùng quan trọng nữa đó là hiện tại cũng chưa có cơ chế để xử lý trách nhiệm pháp lý khi AI gây ra các sự cố nghiêm trọng.

PV: Để bắt kịp cuộc đua AI, Việt Nam nên có những cơ chế ra sao để vừa khuyến khích đổi mới sáng tạo, đồng thời giữ được sự an toàn? Đề xuất cụ thể của ông là gì?

Ông Nguyễn Hữu Trung: Theo tôi, Việt Nam nên chọn chiến lược Sandbox, tức là kiểm soát theo cấp độ rủi ro, chứ không nên thả cửa hay là siết chặt hoàn toàn. Cụ thể thì trong giai đoạn đầu chúng ta nên mở một Sandbox cho doanh nghiệp thử nghiệm AI trong các lĩnh vực ít rủi ro như là marketing, như là nông nghiệp. Và nhà nước có thể quan sát và ghi nhận rủi ro rồi điều chỉnh dần.

Sau đấy thì đến giai đoạn trưởng thành, chúng ta có thể ban hành các tiêu chuẩn, các quy tắc đạo đức tương tự như cách mà Châu Âu đang làm với các lĩnh vực rủi ro cao như là y tế, tài chính. Và chúng ta cần có phân loại các hệ thống AI theo mức rủi ro từ thấp đến cao và một số hoạt động có thể gọi là bị cấm.

Với sự phát triển vũ bão của trí tuệ nhân tạo, xã hội có thể mất phương hướng nếu AI bị sử dụng bừa bãi và thiếu kiểm soát (Ảnh minh họa)

Với sự phát triển vũ bão của trí tuệ nhân tạo, xã hội có thể mất phương hướng nếu AI bị sử dụng bừa bãi và thiếu kiểm soát (Ảnh minh họa)

PV: Nếu một sự cố AI nghiêm trọng xảy ra, ai là người phải chịu trách nhiệm? Cần có cơ chế pháp lý đặc thù nào ngay bây giờ để tránh tình trạng đổ lỗi vòng tròn, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Trung: Đây là một câu hỏi mà tôi nghĩ các quốc gia phát triển như là Châu Âu và Mỹ cũng đang tranh luận. Theo tôi, Việt Nam nên xây dựng nguyên tắc là trách nhiệm thì phải phân tầng. Đầu tiê, vai trò của các nhà phát triển các mô hình thuật toán thì phải chịu trách nhiệm về chất lượng, tính minh bạch và độ an toàn của thuật toán này. Tiếp đến là những đơn vị triển khai các ứng dụng AI thì phải chịu trách nhiệm về cách áp dụng và giảm sát đầu ra.

Và cuối cùng là những người dùng trực tiếp của các sản phẩm AI này thì phải chịu trách nhiệm khi sử dụng AI sai mục đích và vượt phạm vi khuyến nghị của nhà phát triển và nhà triển khai.

Chúng ta cũng cần phải áp dụng các cơ chế để đảm bảo và sử dụng AI một cách an toàn trong đời sống như là bắt buộc kiểm tra AI định kỳ. Bằng cách này, chúng ta có thể đảm bảo là các mô hình và các hệ thống AI không có một sự thiên vị cũng như là dữ liệu cá nhân người dùng được đảm bảo.

Điều thứ hai là chúng ta phải đăng ký và công bố hồ sơ rủi ro AI cho các hệ thống lớn. Điều này thì ở Châu Âu họ đang làm. Tiếp theo là có một cơ chế điều tra các sự cố do AI gây ra. Ngoài ra, tôi nghĩ là cũng có thể bổ sung một số quy định về bảo hiểm trách nhiệm trong các sản phẩm AI, tương tự như cách mà nhiều quốc gia làm cho các sản phẩm như là xe tự lái.

PV: Xin cảm ơn ông

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên một số cây cầu và tuyến quốc lộ trọng yếu của Thủ đô Hà Nội có những diễn biến phức tạp, thậm chí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Theo quy định mới, để góp phần hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn không được đi vào làn 1 trên cao tốc – tức là làn bên trái, sát dải phân cách giữa, theo chiều lưu thông của phương tiện.

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Bạo lực ở cơ sở y tế, từ những lời đe dọa, chửi bới, đến những cú đấm, thậm chí hành hung bằng hung khí, tất cả đã tái diễn trong nhiều năm qua như một căn “bệnh mạn tính”.

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.