Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Xã hội đen và dịch vụ thiết yếu

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 11/04/2023, 07:30 (GMT+7)

Hàng chục chiếc xe ô tô bị rạch lốp trong đêm 09/4 tại khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội) là câu chuyện đáng để suy nghĩ nghiêm túc về tình trạng mất an ninh trật tự liên quan đến vấn đề trông giữ xe ô tô. Quá nguy hiểm khi để xã hội đen kiểm soát dịch vụ thiết yếu của người dân.

Khi thông tin về xấp xỉ 30 chiếc xe ô tô bị rạch lốp trong một đêm ở khu đô thị Linh Đàm loang ra trên mạng xã hội, rất nhiều cảm xúc trái ngược đã xâm chiếm tâm trạng của công chúng.

Đó là cảm xúc lo ngại vì tình trạng mất an ninh trật tự nghiêm trọng khi xuất hiện những kẻ phá hoại tài sản một cách có chủ đích, và mang tính manh động, nhắm tới nhiều nạn nhân một lúc. Đó cũng là sự hả hê của một số người khi cho rằng việc đỗ xe bừa bãi, chiếm dụng vỉa hè cuối cùng cũng đã bị trả giá.

Nhưng, sau tất cả, câu chuyện này cho thấy một thực tế là vấn đề chỗ đỗ xe ở các khu dân cư của Hà Nội đang ngày một căng thẳng, và dịch vụ trông giữ xe đang ngày một lộn xộn, xuất hiện sự kiểm soát của các thành phần xã hội đen.

Hàng loạt xe ô tô để ở vỉa hè hồ Linh Đàm bị kẻ gian chọc thủng lốp. Ảnh: Báo Người lao động

Hàng loạt xe ô tô để ở vỉa hè hồ Linh Đàm bị kẻ gian chọc thủng lốp. Ảnh: Báo Người lao động

Xấp xỉ 30 chiếc xe ô tô bị rạch lốp trong một đêm, tại một địa điểm, rõ ràng là một câu chuyện đặc biệt nghiêm trọng. Nó cho thấy tính chất manh động, và bất chấp của đối tượng gây án.

Dù tình trạng lộn xộn, bát nháo xung quanh dịch vụ trông giữ xe ở khu dân cư từng một thời là đô thị kiểu mẫu của Hà Nội không phải bây giờ mới nảy sinh.

Từ năm 2019, VOVGT đã từng có những bài điều tra về tình trạng xã hội đen lộng hành ở các bãi xe tự phát tại Linh Đàm, nhưng chưa bao giờ các đối tượng lại ra tay phá hoại tài sản của người dân một cách manh động như vụ việc này.

Gần 30 chiếc xe bị rạch lốp, đó là một chuỗi hành động có chủ đích, có tính chất đe dọa, dằn mặt hướng tới cả một cộng đồng chứ không chỉ là một cá nhân đơn lẻ.

z42522295243974d168e95c003b5c19a6a9d3c4aecaac8-16811065399261594101320-1681112960884682888200

Để xem xét tính chất của vụ việc này, chúng ta không nên coi đây chỉ là một hành vi đơn lẻ, bột phát, và có tính chất bất thường. Bởi, nhu cầu trông giữ xe ở Hà Nội nói riêng, và các thành phố lớn nói chung, trên thực tế đã là một nhu cầu thiết yếu của cư dân.

Người dân ở Linh Đàm không phải lần đầu bị chọc lốp xe, dù số lượng nạn nhân đồng thời không nhiều như lần này, nhưng đã có những vụ đập phá, tháo bánh xe. Nhưng họ vẫn chọn cách đỗ trên vỉa hè, không có người trông giữ vì không phải lúc nào cũng có những lựa chọn an toàn.

Tình trạng căng thẳng do thiếu chỗ đỗ xe không chỉ là vấn đề cá biệt ở khu đô thị Linh Đàm, hầu hết các khu dân cư, từ truyền thống đến hiện đại ở nội thành Hà Nội đều thiếu chỗ đỗ xe. Thành phố có hàng triệu chiếc xe, nhưng ngoài các chỗ đỗ được cung cấp từ chủ đầu tư các tòa nhà thì hầu như không có các bãi gửi xe đúng tiêu chuẩn, được cung cấp bởi chính quyền thành phố.

Phần lớn dịch vụ trông giữ xe ở Hà Nội được cung cấp bởi các bãi xe tự phát, không theo bất cứ một tiêu chuẩn nào, về hạ tầng, cũng như giá cả.

Một dịch vụ, trên thực tế là thiết yếu, nhưng hầu hết được cung cấp một cách tự phát, không tiêu chuẩn chắc chắn sẽ là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng xã hội, có khả năng hình thành các tổ chức xã hội đen khi xúc tiến các hoạt động như bảo kê, tranh giành địa bàn, khách hàng…

Hôm nay là một vụ rạch lốp xe, ngày mai có thể là những vụ đốt xe, hoặc mất trộm. Hôm nay kẻ rạch lốp xe có thể bị bắt, nhưng câu chuyện rồi cũng sẽ trôi qua, và lại có những kẻ manh động khác xuất hiện, được thuê để phá hoại.

Gửi xe là một nhu cầu thiết yếu của dân cư đô thị, và với những dịch vụ thiết yếu, nếu như Nhà nước không đầu tư để cung cấp một cách chuẩn mực, chắc chắn xã hội đen sẽ xuất hiện và cung cấp.

Khi hoạt động trông giữ xe tự phát trở thành một nguồn tài chính ổn định của xã hội đen, lúc đó sự chấn chỉnh sẽ không có tác dụng, mà sẽ là những cuộc chiến thực sự của các thành phố.

 

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.