Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vướng khi chuyển sang tài khoản giao thông, gỡ khó cho doanh nghiệp ra sao?

Quách Đồng: Thứ bảy 04/10/2025, 06:09 (GMT+7)

Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. Vậy, sẽ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp như thế nào? Vì sao chưa áp dụng hình thức trả sau?

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này:

Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. (Ảnh minh họa: Elcom)

Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. (Ảnh minh họa: Elcom)

PV: Thưa ông, trước những phản ánh của các doanh nghiệp vận tải về những khó khăn trong việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có những biện pháp gì để tháo gỡ?

Ông Tô Nam Toàn: Trong quá trình thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi cũng ghi nhận doanh nghiệp có khó khăn hơn so với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho cá nhân.

Khi ghi nhận được các khó khăn này, chúng tôi đã chỉ đạo hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC chủ động triển khai ngay giải pháp cung cấp vỉ điện tử cho doanh nghiệp. Dự kiến đến khoảng cuối tháng 10 này, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp được ví điện tử cho doanh nghiệp.

Còn thẻ tín dụng thì chúng tôi đã báo cáo Bộ Xây dựng và Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, cũng như các tổ chức trung gian thanh toán xem xét giảm chi phí kết nối này. Bởi vì thanh toán phí sử dụng đường bộ là một lĩnh vực thiết yếu, trong lĩnh vực thiết yếu thì phí sử dụng sẽ thấp hơn so với các dịch vụ khác. Do đó, chúng tôi cũng có kiến nghị giảm để cho các doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp thẻ tín dụng.

Đồng thời, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện quy trình ủy nhiệm chi, xử lý kỹ thuật kết nối, để đảm bảo tốc tốc độ xử lý đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng, là khoảng 200 mili giây.

Chúng tôi hy vọng chậm nhất là đầu tháng 11, các doanh nghiệp bắt đầu sẽ triển khai rộng rãi được giải pháp kết nối phương tiện thanh toán dung tiền mặt với tài khoản giao thông.

1-2128

PV: Từ phía các doanh nghiệp vận tải cũng như các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng như VETC, VDTC cũng mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án thực hiện thu phí trả sau. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của phương án này?

Ông Tô Nam Toàn: Phương án thanh toán trả sau là một vấn đề mà chúng tôi đã xem xét 1 - 2 năm nay. Về mặt kỹ thuật thì đã đầy đủ, tuy nhiên, về mặt hành lang pháp lý còn tồn tại nhiều vướng mắc, cần phải có sự đồng thuận từ nhiều phía, các cơ chế chính sách để triển khai thực hiện.

Tôi lấy ví dụ, như hiện nay phí thu được hàng ngày, hoặc hàng tháng phải chuyển ngay cho nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT và doanh nghiệp BOT thì phải trả ngay cho các đơn vị cung cấp tín dụng, tức là các ngân hàng cho nhà đầu tư vay để đầu tư dự án BOT. Vậy khi mà thanh toán trả sau thì dòng tiền này sẽ bị chậm 1 -2 tháng. Vậy thì cần đàm phán giữa nhà cung cấp dịch vụ thu phí với doanh nghiệp BOT, với nhà cung cấp dịch vụ tín dụng để điều chỉnh lại cái phương án tài chính. Đây cũng là một vấn đề phức tạp. Thứ hai là cơ chế xử lý đối với các trường hợp trốn tránh việc thu phí. Cái nữa là khi đòi chậm thì phạt như thế nào?

Hiện nay, có một giải pháp có thể chuyển sang trả sau ngay, đấy chính là thẻ tín dụng. Tuy nhiên, thẻ tín dụng có cái vướng như phí cao. Hiện nay ở các nước người ta đều thực hiện biện pháp trả sau thông qua thẻ tín dụng, ví dụ như là Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ…, người ta đều phát hành thẻ tín dụng để thanh toán trả sau, nhưng với điều kiện là phí thấp, khoảng 0,3% thì có thể chấp nhận được.

Hoặc là qua giải pháp ủy nhiệm chi. Trường hợp này, ngân hàng sẽ phải đánh giá mức độ tín dụng của khách hàng doanh nghiệp để xem xét giải pháp trả sau. Ví dụ như ở Trung Quốc họ cũng đánh giá là chỉ có các doanh nghiệp vận tải hành khách là đảm bảo mức độ tín dụng để họ cung cấp được cái giải pháp thanh toán trả sau qua ủy nhiệm chi hoặc thể tín dụng. Còn đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa là họ cũng đánh giá là mức độ tín dụng chưa đủ cao để họ cung cấp.

Chúng tôi cũng hy vọng trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp sẽ thực hiện được thanh toán trả sau thông qua cái thể tín dụng hoặc thông qua ủy nhiệm chi. Còn phương pháp xử lý trả sau phổ biến thì còn phải phối hợp để xây dựng được hành lang pháp lý.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Xử lý ô nhiễm môi trường ở vùng lũ Phú Yên đã rất khẩn cấp

Tối 26/11, tỉnh Đắk Lắk họp với các ngành và tất cả các xã phường vùng lũ phía Đông để chỉ đạo các nhiệm vụ khẩn cấp khắc phục sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, đồng thời ứng phó kịp thời với bão số 15 sắp tới.