Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Nguyễn Sử: Thứ tư 19/11/2025, 06:03 (GMT+7)

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Bên cạnh nhiệm vụ phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của cán bộ, viên chức và người lao động, hai tuyến xe buýt mới còn đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong bối cảnh địa giới hành chính được mở rộng, giúp kết nối thuận tiện hơn giữa TP.HCM với các khu vực lân cận.

Việc đưa vào vận hành hai tuyến này góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Tuyến 172 xuất phát từ Bến xe Vũng Tàu, kết thúc tại Bến xe Buýt Sài Gòn – Công viên 23-9

Tuyến 172 xuất phát từ Bến xe Vũng Tàu, kết thúc tại Bến xe Buýt Sài Gòn – Công viên 23-9

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hoàn – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM.

PV: Ông có thể thông tin về việc tổ chức xe đưa đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu tới trung tâm TP làm việc trong thời gian qua, cũng như là việc đưa hai tuyến xe buýt 171 và 172 vào hoạt động để thay thế cho hình thức xe đưa đón?

Ông Lê Hoàn: Thực hiện việc sáp nhập địa giới hành chính giữa TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng xây dựng các phương án vận chuyển, đưa rước cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ hai địa phương lên TP.HCM làm việc.

Việc này được triển khai từ ngày 1/7 và đã đạt nhiều kết quả khả quan, với khoảng 700 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi lại mỗi ngày. Hoạt động đưa rước được duy trì liên tục trong bốn tháng và hoàn toàn miễn phí.

Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của cán bộ, viên chức và người lao động, hai tuyến xe buýt này còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày của cán bộ, viên chức và người lao động, hai tuyến xe buýt này còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Sau khi Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết 24 về các chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho Sở mở hai tuyến xe buýt: tuyến 171 từ Bến xe Phú Chánh qua Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương đến Bến Thành; và tuyến 172 từ Bến xe Vũng Tàu qua Trung tâm Hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến Bến Thành.

Lộ trình hai tuyến được xây dựng dựa trên khảo sát thực tế, đánh giá nhu cầu và làm việc thường xuyên với 56 cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM mới, nhằm đảm bảo phù hợp thời gian, nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân hai tỉnh trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính.

PV: Như vậy, sau một thời gian triển khai, chúng ta đã ghi nhận được những kết quả như thế nào?

Ông Lê Hoàn: Qua 10 ngày hoạt động, chúng tôi nhận thấy các tuyến đã đạt được một số kết quả cơ bản. Mỗi tuyến vận chuyển bình quân hơn 1.400 lượt khách mỗi ngày. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với đơn vị vận chuyển, các sở, ngành và trung tâm quản lý của tỉnh Đồng Nai để bổ sung vị trí nhà chờ cũng như hoàn thiện thêm các điều kiện hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng vận chuyển.

Ngoài đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, các tuyến xe cũng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu tăng chuyến, điều chỉnh tần suất cho phù hợp hơn, đồng thời phối hợp với đơn vị vận hành là Công ty Phương Trang để điều hành linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân sau quá trình sáp nhập.

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón cán bộ công chức viên chức người lao động từ Binh Đương và BRVT vào trung tâm thành thành phố làm việc sau 4 tháng triển khai

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón cán bộ công chức viên chức người lao động từ Binh Đương và BRVT vào trung tâm thành thành phố làm việc sau 4 tháng triển khai

PV: Có thể thấy hai tuyến xe buýt này không chỉ phục vụ cán bộ, công chức, viên chức đi làm mà còn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vậy công tác tổ chức vận hành sẽ chúng ta được tính toán như thế nào cho phù hợp?

Ông Lê Hoàn: Tiền thân của hai tuyến này được xây dựng trên nhu cầu trước mắt là bảo đảm việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, về phương tiện, chúng tôi tổ chức sử dụng các xe 16 chỗ sản xuất năm 2025 để bảo đảm chất lượng phục vụ.

Về lộ trình, trên cơ sở khảo sát và làm việc chi tiết với 56 cơ quan, ban, ngành, chúng tôi thiết kế tuyến phù hợp với nhu cầu đi lại hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua đó, người dân cũng có thể sử dụng hệ thống xe buýt này để đi lại giữa hai địa phương và TP.HCM.

Cụ thể, tuyến 171 xuất phát từ Bến xe Phú Chánh, đi qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, tòa nhà Becamex, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương cũ và sau đó về Bến Thành.

Tuyến 172 xuất phát từ Bến xe Vũng Tàu, đi qua Trung tâm Hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sau đó di chuyển theo cao tốc Long Thành – Dầu Giây để về Bến xe buýt Sài Gòn tại Công viên 23/9.

Hiện tại, mỗi tuyến vận chuyển bình quân hơn 1.400 lượt khách mỗi ngày.

Hiện tại, mỗi tuyến vận chuyển bình quân hơn 1.400 lượt khách mỗi ngày.

PV: Ông có thể thông tin thêm về thời gian hoạt động của hai tuyến này, cũng như thời gian giãn cách giữa các chuyến?

Ông Lê Hoàn: Thời gian hoạt động của hai tuyến được bố trí tương đối sớm. Cụ thể, tuyến từ Bình Dương bắt đầu xuất phát lúc khoảng 5 giờ 30 từ Bến xe Phú Chánh; còn tuyến từ Bà Rịa – Vũng Tàu xuất phát lúc khoảng 4 giờ 30 từ Bến xe Vũng Tàu.

Về thời gian giãn cách, trong khung giờ từ 5h30 đến 6h20, mỗi 10 phút sẽ có một chuyến. Sau khung giờ cao điểm này, tần suất sẽ dao động từ 40 đến 60 phút mỗi chuyến. Giờ kết thúc hoạt động hằng ngày vào khoảng 19 giờ 15.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để mở rộng các trạm dừng, nhà chờ nhằm phục vụ hành khách tốt hơn, không chỉ đối với cán bộ, công chức, viên chức mà còn cho người dân của hai địa phương trên tuyến mà xe buýt đang khai thác.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em

Theo Cục CSGT, người dân có thể lựa chọn đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em tùy theo điều kiện gia đình và phù hợp với từng loại xe. Các thiết bị đều có chức năng cố định, bảo vệ trẻ khi xe phanh gấp hoặc xảy ra sự cố.

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Hà Nội: Xử lý nhiều xe buýt đi sai luồng tuyến gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương

Sáng 18/11, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 5 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều xe buýt di chuyển sai luồng tuyến, gây ùn ứ tại khu vực phía Bắc Cầu Chương Dương.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải 'phối trộn, pha chế' thành xăng E10

Từ tháng 06/2026: Xăng truyền thống phải "phối trộn, pha chế" thành xăng E10

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn, pha chế thành xăng E10 trước khi đưa vào sử dụng. Quy định này nằm trong Thông tư 50/2025/TT-BCT vừa ban hành, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành xăng dầu sang nhiên liệu sinh học, đồng thời tiếp tục duy trì xăng E5RON92 đến hết năm 2030.

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi, giọng nói và ký ức Sài Gòn

Trong nhịp sống tấp nập của Sài Gòn hôm nay, có những giọng nói đi cùng thời gian, như một sợi dây nối quá khứ và hiện tại. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi là một trong số đó. Hơn bốn mươi năm lăn lộn với nghề, giọng trầm ấm của thầy đã khắc vào ký ức nhiều thế hệ khán giả.

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Chút thảnh thơi bên quán cóc vỉa hè

Giữa thành phố luôn chuyển động, nơi con người dường như chẳng còn thời gian để chậm lại, vẫn có những góc nhỏ mang hơi thở rất riêng của Sài Gòn - TP.HCM, những quán “cóc” vỉa hè. Không biển hiệu, chẳng cầu kỳ, chỉ vài chiếc ghế nhựa, ly cà phê đen đậm và tiếng trò chuyện rộn ràng.