Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thời gian từ nay đến ngày 1/10 không còn nhiều, vì vậy các đơn vị cung cấp dịch vụ và cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo, hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn tất thủ tục, tránh tình trạng ùn ứ, gián đoạn khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Việc sớm chuyển đổi không chỉ giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông, bảo đảm tính minh bạch trong quản lý và nâng cao trải nghiệm cho người tham gia giao thông. Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Quang Hưng – Giám đốc Kinh doanh, Công ty TNHH Thu phí Tự động VETC.
PV: Vâng, xin chào ông Lê Quang Hưng. Ông có thể cho biết thêm thông tin về tài khoản thu phí và tài khoản giao thông, cũng như tiến độ chuyển đổi tính đến thời điểm hiện nay?
Ông Lê Quang Hưng: Tài khoản giao thông được quy định tại Nghị định 119 của Chính phủ, còn tài khoản thu phí được quy định tại Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ năm 2020. Thực chất, tài khoản giao thông là một phiên bản nâng cấp của tài khoản thu phí. Trước đây, với tài khoản thu phí, người dân hoặc chủ phương tiện phải nộp tiền trực tiếp vào để sử dụng.
Tuy nhiên, tài khoản giao thông sẽ tách bạch hai nội dung: quản lý thông tin của chủ phương tiện, phương tiện và việc thanh toán. Theo Nghị định 119, tài khoản giao thông sẽ không có tiền trong đó, mà được liên kết với một phương tiện thanh toán như ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng. Mỗi khi xe qua trạm, hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng đã liên kết.
PV: Thưa ông, để thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí hiện có sang tài khoản giao thông, người dân cần chuẩn bị và thao tác như thế nào?
Ông Lê Quang Hưng: Để nâng cấp từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, thủ tục đối với người dân hoặc chủ phương tiện rất đơn giản. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân và một tài khoản ngân hàng.
Sau đó, vào ứng dụng VETC, lựa chọn chức năng nâng cấp và thực hiện các bước gồm: quét gương mặt, đọc chip trên căn cước công dân, rồi tiến hành liên kết với tài khoản ngân hàng đã chuẩn bị trước.
Hiện nay, VETC đã liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng, gồm: BIDV, Sacombank, Agribank, Vietcombank, Techcombank, TPBank, Nam A Bank, SHB... Ngoài ra, các ngân hàng khác cũng có thể liên kết thông qua thẻ ATM hoặc hệ thống Napas.
PV: Ông có thể chia sẻ những ưu điểm của tài khoản giao thông so với tài khoản thu phíđang sử dụng hiện nay?
Ông Lê Quang Hưng: Như tôi đã chia sẻ, tài khoản giao thông là một phiên bản nâng cấp vượt trội so với tài khoản thu phí. Trước đây, với tài khoản thu phí, người dân và chủ phương tiện thường nộp tiền thông qua cú pháp quen thuộc là V3ETC + biển số xe. Tuy nhiên, cách nạp này dễ gây nhầm lẫn, chẳng hạn như gõ sai biển số xe hoặc nhập sai số tiền (thừa một hoặc hai số 0), dẫn đến việc thu hồi hay điều chỉnh rất phức tạp và mất thời gian.
Trong khi đó, với tài khoản giao thông hiện nay được liên kết với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng, người dân có thể nạp, rút tiền theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước một cách đơn giản, thuận tiện và an toàn hơn.
Bên cạnh đó, về mặt quản lý, tài khoản giao thông đã tách biệt rõ ràng giữa thông tin của chủ phương tiện, phương tiện (do Bộ Giao thông Vận tải quản lý) và phần thanh toán (do Ngân hàng Nhà nước quản lý).
Điều này khắc phục được hạn chế trước đây của tài khoản thu phí, khi Bộ Giao thông Vận tải vừa quản lý thông tin phương tiện, vừa quản lý cả thanh toán, khiến quá trình hiện đại hóa phương thức giao dịch còn chậm so với hệ thống ngân hàng.
PV: Thưa ông, hiện nay, tỷ lệ các phương tiện đã chuyển sang tài khoản giao thông chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm? Và đã có những phương án hỗ trợ như thế nào, kể cả sau ngày 1/10 tới đây?
Ông Lê Quang Hưng: Hiện nay, theo số liệu thống kê, trên cả nước có khoảng 6,5 triệu phương tiện đã mở tài khoản thu phí. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có khoảng 40% tài khoản thu phí được chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Điều đó cho thấy vẫn còn rất nhiều khách hàng chưa thực hiện chuyển đổi hoặc chưa nắm rõ thủ tục, đây là một thách thức rất lớn, nhất là khi thời gian từ nay đến ngày 1/10 không còn nhiều.
Chúng tôi mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ rằng việc nâng cấp sang tài khoản giao thông hiện đại, văn minh và thuận tiện hơn, từ đó nhanh chóng thực hiện chuyển đổi.
Theo quy định, sau ngày 1/10, các tài khoản thu phí cũ sẽ không còn hiệu lực và phương tiện sẽ không thể qua trạm.
Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân trước ngày 1/10, sau thời điểm này VETC sẽ bố trí nhân sự tại các tuyến cao tốc và trạm thu phí quốc lộ để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong trường hợp gặp khó khăn khi lưu thông qua trạm.
PV: Đối với các phương tiện đã có tài khoản thu phí, sau ngày 1/10 nếu trong tài khoản vẫn còn số dư thì sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Quang Hưng: Hiện nay, trước ngày 1/10, chúng tôi đưa ra hai phương án cho khách hàng. Thứ nhất, khi khách hàng đi qua trạm, hệ thống sẽ ưu tiên trừ tiền trong tài khoản thu phí trước, sau đó mới trừ đến ví điện tử. Thứ hai, đối với những khách hàng có số dư trong tài khoản thu phí dưới 100.000 đồng, chúng tôi sẽ hỗ trợ chuyển số dư này sang ví điện tử để tiếp tục sử dụng. Sau ngày 1/10, chúng tôi cũng đang xin ý kiến thêm từ Bộ Giao thông Vận tải để có phương án xử lý phù hợp và cam kết sẽ tuân thủ đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc trao đổi này.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.