Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Nguyên Nhung/VOV1: Thứ năm 27/11/2025, 06:20 (GMT+7)

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

 

Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết

Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết

Từ 1/7/2026, Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại 9 phường trong vành đai 1

Theo Nghị quyết mới thông qua, thay vì cấm toàn bộ thời gian, Hà Nội quyết định cấm mô tô, xe gắn máy lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc một số khu vực trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.

Trước đó, trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết ông Nguyễn Xuân Đại, giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường thành phố Hà Nội cho biết lý do cần thay thế nghị quyết 47 của HĐND thành phố, đó là cần sửa đổi về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, thí điểm lộ trình áp dụng vùng phát thải thấp tại một số khu vực, sự thay đổi về các chỉ tiêu môi trường không khí, sự thay đổi về địa giới khi áp dụng chính quyền địa phương hai cấp:

 “Sửa đổi về tiêu chí xác định vùng phát thải thấp để đảm bảo thống nhất với chỉ tiêu môi trường không khí được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 18;

Sửa đổi về cơ quan lập đề án vùng phát thải thấp bao gồm Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp xã để phù hợp với bối cảnh hiện nay về chính quyền địa phương hai cấp; sửa đổi, bổ sung các biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp, nhằm cụ thể hóa một số biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố, đảm bảo sự thống nhất đồng bộ với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch.”

Tỷ lệ tán thành Nghị quyết đạt tuyệt đối

Tỷ lệ tán thành Nghị quyết đạt tuyệt đối

Từ ngày 1/1/2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ áp dụng một số biện pháp tổ chức giao thông đối với xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, xe cơ giới gây ô nhiễm môi trường. Thành phố sẽ không thực hiện đầu tư mới và thực hiện đăng ký mới có kiểm soát các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ phương tiện giao thông cũ đã hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với các phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức. Đồng thời, cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3,5 tấn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hà Nội cũng cấm mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Thành phố Hà Nội sẽ hạn chế, tiến tới cấm ôtô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Từ ngày 1/1/2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Từ ngày 1/1/2030, Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào. Hà Nội khuyến khích UBND cấp xã lập vùng phát thải thấp trên địa bàn quản lý. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố đủ điều kiện sẽ phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Theo báo cáo thẩm tra do ông Đoàn Việt Cường, Phó trưởng Ban Đô thị, Hội đồng nhân dân thành phố trình bày trước đó đã đề cập tới vấn đề có văn bản chính thức áp dụng sau khi thực hiện thí điểm:

“Tại Điểm a Khoản 1 Điều 11, đã đề xuất thí điểm cụ thể từ ngày 1/7/ 2026 thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực vành đai 1, thuộc các phường quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị quyết này.

Do vậy, đề nghị Ủy ban thành phố bổ sung thời gian thực hiện thí điểm và phải được sơ kết tổng kết để xem xét, quyết định việc tiếp tục áp dụng hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng chính thức nhằm đảm bảo nguyên tắc xây dựng, ban hành Nghị quyết theo quy định.”

Nguyên Nhung/VOV1/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.