Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nguy cơ ùn tắc khi chậm chuyển đổi tài khoản giao thông, cơ quan quản lý nói gì?

Quách Đồng: Thứ năm 18/09/2025, 06:12 (GMT+7)

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến thời hạn cuối cùng để các chủ phương tiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí trước đây sang tài khoản giao thông, nhưng theo thống kê, hiện còn khá nhiều trường hợp chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi.

Vậy, liệu có khả năng không hoàn thành mục tiêu chuyển đổi toàn bộ tài khoản thu phí hiện nay sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10? Liệu có xảy ra tình trạng ùn tắc trước trạm thu phí, khi các phương tiện chưa chuyển đổi không thể qua trạm? Cơ quan chức năng nói gì về những nguy cơ này?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này:

 

Theo thống kê, hiện còn khá nhiều trường hợp chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí trước đây sang tài khoản giao thông.

Theo thống kê, hiện còn khá nhiều trường hợp chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí trước đây sang tài khoản giao thông.

PV: Xin ông cho biết đến thời điểm này tỉ lệ phương tiện mà chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông đang ở trạng thái như thế nào?

Ông Tô Nam Toàn: Hiện nay có khoảng 6,3 triệu phương tiện đang sử dụng thu phí điện tử, với tổng số là khoảng 5,8 triệu tài khoản. Hiện nay đã được khoảng gần 3 triệu tài khoản thực hiện liên kết, chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang cái tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đạt tỉ lệ khoảng hơn 50% số lượng tài khoản.

Chúng tôi cũng đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ đánh giá lại số lượng tài khoản chưa thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Chúng tôi cũng thấy như thế này: chúng tôi tra soát các phương tiện phát sinh giao dịch trong tháng 9 mà chưa chuyển đổi tài khoản, thì chỉ có khoảng 900 nghìn phương tiện, trong đấy của VETC là khoảng 600 nghìn phương tiện và của VDTC là khoảng 300 nghìn phương tiện có phát sinh giao dịch, nhưng mà chưa thực hiện chuyển đổi tài khoản.

Như vậy, sẽ có khoảng gần 2 triệu phương tiện chưa chuyển đổi thì không phát sinh giao dịch trong tháng 9. Sẽ có nhiều chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi, bởi vì người ta chưa có nhu cầu. Nó cũng giống như trước đây, khi yêu cầu dán thẻ thu phí để sử dụng thu phí điện tử không dừng không dừng, thì cũng nhiều chủ phương tiện nói: tôi đang ở thành phố tôi chưa đi qua trạm thu phí thì tôi chưa có nhu cầu dán thẻ. Thì ở thời điểm này nó cũng lặp lại tình hình như vậy.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Ông có thể nói rõ hơn về nguy cơ xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí nếu như các chủ phương tiện chậm chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10 tới?

Ông Tô Nam Toàn: Sau ngày 1/10, nếu chủ phương tiện chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông (kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt), thì theo quy định hiện hành, tài khoản giao thông sẽ tự động được kích hoạt. Tuy nhiên, để sử dụng, chủ phương tiện bắt buộc phải liên kết với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tương tự như việc nạp tiền vào tài khoản thu phí trước đây.

Sau thời điểm này, nếu tài khoản không có tiền thì sẽ không thể qua trạm thu phí, buộc phương tiện phải dừng lại để thanh toán. Với các trạm thu phí trên quốc lộ, lái xe có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp để thực hiện giao dịch. Riêng trên đường cao tốc, nơi áp dụng thu phí điện tử không dừng 100%, chủ phương tiện bắt buộc phải nạp tiền vào tài khoản thanh toán đã liên kết. Trường hợp chưa liên kết, chủ xe sẽ phải thực hiện chuyển đổi tài khoản ngay tại trạm thu phí.

Để hạn chế ùn tắc, chúng tôi cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ, khi xảy ra hiện tượng trước barie thì phải mở barie cho xe qua trạm ngay để vào phía xử lý sự cố để hỗ trợ chuyển đổi, tránh gây hiện tượng ùn tắc trước barie. Chúng tôi cũng cố gắng phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để hạn chế nhất hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí.

PV: Vậy thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý cung cấp dịch vụ như thế nào để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông?

Ông Tô Nam Toàn: Chúng tôi cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ là trong hai tuần này tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho lượng khách hàng phát sinh giao dịch, nhưng mà chưa chuyển đổi tài khoản. Đồng thời cũng chỉ đạo tăng cường hỗ trợ tại các trạm thu phí, để có hướng dẫn ngay cho các chủ phương tiện đến trạm mà chưa thực hiện liên kết, chuyển đổi tài khoản, thì hỗ trợ để chuyển đổi tài khoản ngay tại trạm, để hạn chế các hiện tượng ùn tắc, hiện tượng không đi qua được trạm sau thời điểm mùng 1/10.

Ngoài ra, hiện nay chúng tôi cũng ghi nhận những trường hợp chủ phương tiện sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản thu phí trước đây, với số điện thoại để mở phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, hoặc số điện thoại trên tài khoản ngân hàng liên kết nó không thống nhất, dẫn đến là khi mà xác minh, đồng bộ tài khoản thì không đồng bộ được. Chủ phương tiện phải có thêm thủ tục là chuyển đổi số điện thoại đăng ký nó cũng mất thời gian hơn.

Thời gian cũng còn nhiều. Từ phía cơ quan nhà nước cũng mong các chủ phương tiện khẩn trương thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, kết nối về phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để đảm bảo sử dụng được dịch vụ thu phí đường bộ tại các trạm thu phí đường bộ sau ngày mùng 1/10/2025.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Mưa lũ kéo dài, TP.HCM đối mặt nguy cơ thiếu rau củ

Trong những ngày qua, việc đứt gãy chuỗi cung ứng thực phẩm nói chung, đặc biệt là rau, củ, quả đã khiến giá cả tăng cao, gây không ít khó khăn cho cả tiểu thương lẫn người dân.