Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Vĩnh Long: Quái xế lộng hành nửa đêm về sáng trên QL 1

Kim Loan: Thứ bảy 28/10/2023, 14:50 (GMT+7)

Đã nhiều năm nay, quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long luôn là nỗi bất an của người tham gia giao thông nửa đêm về sáng vì sự lộng hành của quái xế. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần xử lý nhưng tình trạng vẫn chưa cải thiện.

 

"Từ 2h đến 5h là thời gian các đối tượng tụ hội về đây đua xe, chúng nẹt pô không ai ngủ được, nửa đêm mà ở tận xa tít trong đồng ruộng người ta vẫn nghe tiếng nẹt pô. Người dân ở đây rất bức xúc mà không biết phải làm sao, chúng vừa đua vừa la hét."

"Một băng của chúng là khoảng 50 người, chạy đầy đường, đến cả xe khách mà họ không dám chạy qua mặt, phải nhường cho chúng chạy trước. Bản thân tôi cũng sợ, tôi không dám đi gần nhóm này."

"Chỉ cần chúng nẹt pô, thì tia lửa đỏ tung tóe phía sau là kể như đêm đó chúng tôi khỏi ngủ. Ngày nào có lực lượng công an truy bắt thì chúng trốn, thấy tình hình im ắng là chúng quay lại đua tiếp."

Bị phá tan giấc ngủ là tình cảnh khốn khổ của các hộ dân sống dọc theo Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Bình Minh. Với cánh tài xế, đoạn đường này cũng trở thành cung đường ám ảnh trong đời theo nghề của mình, bởi thường xuyên xảy ra tình trạng đua xe trái phép.

Các quái xế bị tổ công tác truy bắt trong một lần đua xe trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Thị xã Bình Minh, Vĩnh Long.

Các quái xế bị tổ công tác truy bắt trong một lần đua xe trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Thị xã Bình Minh, Vĩnh Long.

Một ngày tháng 10/2023, Phóng viên VOV Giao thông đến ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, vị trí nằm cặp Quốc lộ 1, là “trung tâm” mà quái xế chọn làm điểm xuất phát cho đường đua. Nơi đây lác vài ngôi nhà khóa trái, cỏ dại mọc um tùm, chủ đã bỏ đi nơi khác sinh sống. Anh Nguyễn Văn Y – trú tại xã Mỹ Hòa, Thị xã Bình Minh cho biết lý do:

"Ông chủ nhà bị bệnh tai biến, về đây xây nhà ở mà bọn chúng đua xe quá trời ông ngủ không được nên phải đi chỗ khác ở. Rồi bây giờ căn nhà bỏ cỏ, rêu phong bám đầy. Người già ở khu vực này là “chịu chết” với bọn đua xe, tuổi trẻ như tôi còn chịu không nổi, chúng cứ chọn khoảng 12h khuya là đua, lựa ngay giờ mình đang ngủ để đua."

Thông tin từ người dân địa phương, dưới chân cầu Cần Thơ, cách KM:2067+585 khoảng 50m, được quái xế chọn làm điểm "tập kết". Mỗi một lần đua, có từ 40-50 đối tượng tụ họp, đủ mọi lứa tuổi, đến từ khắp nơi. “Luật chơi” đặt ra một lần đua chỉ có từ 2 đến 4 phương tiện, những thành phần còn lại cổ vũ. Tất cả những chiếc xe được dùng để đua đều là “xe độ” gắn thêm phụ tùng, thay đổi đặc tính. Quái xế cầm tay đua thì chạy lạng lách, nẹt pô, rú ga với những tư thế liều mạng. Ông Thạch Hiền – trú tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết chẳng ai dám chạy gần nhóm đua xe thì sợ “tai bay họa gió” bất thình lình.

"Chính mắt tôi thấy, chúng đề - ba một cái là xe nhổng đầu rồi là biến mất dạng. Xe của chúng toàn xe “độ”, tiếng máy cứ nổ phình phình. Mỗi lần chạy nguyên một băng là 50 người, đầy đường. Toàn dân Hậu Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang qua tập tụ ở đây."

Những chiếc xe mà quái xế dùng để đua đều thay đổi kết cấu, gắn thêm phụ tùng. Mỗi khi nẹt pô, tạo ra âm thanh rất 'hỗn', phá tan giấc ngủ của người dân sống dọc Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Những chiếc xe mà quái xế dùng để đua đều thay đổi kết cấu, gắn thêm phụ tùng. Mỗi khi nẹt pô, tạo ra âm thanh rất "hỗn", phá tan giấc ngủ của người dân sống dọc Quốc lộ 1A đoạn qua Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Điều đáng nói, mỗi một cuộc đua, nhóm quái xế đều chặn các phương tiện khác đang di chuyển trên đường để “phục vụ” cho đường đua, gây bức xúc cho người đi đường và mất an toàn giao thông. Anh Huỳnh Tranh Trực – người đi đường cho biết:

"Tôi thấy công an rượt thì chạy, công an về thì nó trở lại đua. Nó cứ dang hàng ngang thì xe đi lưu thông trên đường đã thấy ngán rồi, ai mà dám chạy."

Nhiều năm trở lại đây, Quốc lộ 1A đọan qua TX Bình Minh được xem là "đường đua” của các quái xế đến từ khắp nơi trong khu vực ĐBSCL. Lợi dụng đường rộng, vắng người, sau 0h giờ thì các “tay đua” thi nhau trổ tài như cất đầu xe, nhấn hết ga với tốc độ cao nhất có thể. Những chiếc xe mà các quái xế dùng để đua là phần lớn đều được “binh” lại để có thể đạt được vận tốc tối đa. Qua tay các thợ sửa xe, một chiếc xe máy 50 phân khối cũng có thể chạy với vận tốc 120km/giờ.

Mặc dù tiềm ẩn nguy cơ gây chết người, song các quái xế cứ vô tư chạy xé gió, lao đi điên cuồng. Dẫu biết cái giá phải trả để thỏa mãn niềm đam mê tốc độ trái phép chính là tài sản và tính mạng nhưng các “ma tốc độ” đường phố không ngần ngại, thậm chí còn đùa với… tử thần khi làm xiếc trên xe. Đối với người tham gia giao thông, nếu chẳng may gặp phải những “hung thần xa lộ” này thì chỉ còn cách tấp xe vào lề. Quá bức xúc, ông Nguyễn Văn Thuận – trú tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh cho biết:

"Tôi chứng kiến, chúng còn nhỏ mà tóc xanh, tóc đỏ, tóc vàng, xăm mình. Chạy xe tống đôi, tống 3, không đội nón bảo hiểm gì hết. Bây giờ muốn triệt phá thì phải làm việc tận gốc với gia đình, gia đình phải dạy con cái cho tốt. Mình phát loa tuyên truyền, nếu gia đình nào để con đua xe là xử lý luôn người lớn. Còn mà bắt được, tiêu hủy xe ngay trước mặt chúng nó, phạt nặng… cho nó sợ."

Dưới chân cầu Cần Thơ địa phận Vĩnh Long nhiều năm nay được xem làm 'trường đua' của những quái xế liều lĩnh, đến từ nhiều địa phương khu vực ĐBSCL. Đây là số xe của các quái xế được ngành chức năng phát hiện khi đang tập hợp dưới cầu Cần Thơ

Dưới chân cầu Cần Thơ địa phận Vĩnh Long nhiều năm nay được xem làm "trường đua" của những quái xế liều lĩnh, đến từ nhiều địa phương khu vực ĐBSCL. Đây là số xe của các quái xế được ngành chức năng phát hiện khi đang tập hợp dưới cầu Cần Thơ

Hành vi đua xe của các quái xế đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân lân cận. Ngoài ra, còn làm mất an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông và mất an ninh trật tự. Liên quan đến công tác tuần tra, kiểm soát, truy bắt và xử lý.

VOV Giao Thông đang liên hệ với ngành chức năng để ghi nhận về công tác triệt phá, đẩy lùi nạn đua xe.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn