Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ bảy 28/10/2023, 06:15 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã thông tin, hiện đã bước sang quý cuối cùng trong năm nhưng mặt bằng sạch phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2015 vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.

Mặc dù các địa phương đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, đó là các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch còn lại vào quý II/2023.

Vậy đâu là “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, Bộ GTVT cùng các địa phương sẽ làm gì để tháo gỡ nút thắt này?

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT).

 

PV: Xin cho biết kết quả bàn giao mặt bằng sạch của các địa phương cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Thế Minh: Trước tiên phải khẳng định công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam là một sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, đây là dự án lần đầu tiên đạt được kết quả như hiện nay.

Các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt các dự án trải dài theo tuyến như ngành giao thông đang triển khai thông thường phải mất mấy năm cho công tác này, nhưng ở đây có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các nỗ lực vào cuộc đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Hiện nay trung bình các địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch được 93%, mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ nhưng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai thi công.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy đâu là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với những diện tích còn lại?

Ông Nguyễn Thế Minh: Chúng ta đều biết công tác đền bù giải phóng mặt bằng là một khâu rất khó khăn, trong đó người dân luôn mong muốn được đền bù cao hơn so với quy định và mặt bằng hiện nay. Bên cạnh đó công tác quản lý đất đai trước đây còn nhiều tồn tại; vướng mắc nữa là về xác định nguồn gốc đất, trải qua nhiều thời kỳ, qua nhiều lần giao đất nên việc xác định nguồn gốc đất nhiều nơi đang vướng, người dân chưa muốn bàn giao mặt bằng.

Một vấn đề nữa là một số nơi việc xây dựng các khu tái định cư thường chậm hơn so với tiến độ triển khai thi công, vì thế khi người dân chưa nhận được đất ở khu tái định cư họ sẽ chưa di chuyển và bàn giao mặt bằng. Nếu ở khu vực đô thị việc bố trí tạm cư để bàn giao mặt bằng có thể dễ dàng, nhưng việc tạm cư ở khu vực nông thôn lại rất khó khăn, họ không tìm được chỗ để thuê, chưa kể họ còn có gia súc, gia cầm đi theo.

Vì thế phần mặt bằng còn lại khối lượng chỉ khoảng 7% nhưng chủ yếu là đất ở nên tương đối khó khăn, việc này Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo; Bộ GTVT cũng đã ban hành các công diện đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ phần còn lại. Chính phủ đang yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2023, đối với những phần mặt bằng chưa ảnh hưởng đến đường găng tiến độ thì trong tháng 10 này phải hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công

PV: Về phía Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương có những giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc này?

Ông Nguyễn Thế Minh: Bộ GTVT đã xác định ngay từ đầu công tác GPMB là rất phức tạp, nên đã chỉ đạo các chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ người dân trong việc di dời vật kiến trúc, cây cối hoa màu…

Đối với phần mặt bằng còn lại Bộ GTVT đã nhận diện được mặc dù số lượng còn lại còn rất nhỏ, nhưng lại là khu vực chủ yếu đất ở, nên việc GPMB sẽ khó khăn hơn.

Vì vậy Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương để xây dựng kế hoạch, những vị trí nào vướng mặt bằng mà ảnh hưởng trực tiếp đến thi công thì tập trung ưu tiên làm trước, còn những vị trí có vướng nhưng không ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công thì sẽ làm sau để đảm bảo sản lượng và đáp ứng được kế hoạch đề ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.