Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quyết liệt gỡ điểm nghẽn về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ bảy 28/10/2023, 06:15 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã thông tin, hiện đã bước sang quý cuối cùng trong năm nhưng mặt bằng sạch phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2015 vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.

Mặc dù các địa phương đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 18 của Chính phủ, đó là các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch còn lại vào quý II/2023.

Vậy đâu là “điểm nghẽn” trong công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, Bộ GTVT cùng các địa phương sẽ làm gì để tháo gỡ nút thắt này?

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT).

 

PV: Xin cho biết kết quả bàn giao mặt bằng sạch của các địa phương cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Thế Minh: Trước tiên phải khẳng định công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam là một sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, đây là dự án lần đầu tiên đạt được kết quả như hiện nay.

Các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt các dự án trải dài theo tuyến như ngành giao thông đang triển khai thông thường phải mất mấy năm cho công tác này, nhưng ở đây có sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các nỗ lực vào cuộc đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Hiện nay trung bình các địa phương đã bàn giao mặt bằng sạch được 93%, mặc dù chưa đạt được như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ nhưng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai thi công.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy đâu là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với những diện tích còn lại?

Ông Nguyễn Thế Minh: Chúng ta đều biết công tác đền bù giải phóng mặt bằng là một khâu rất khó khăn, trong đó người dân luôn mong muốn được đền bù cao hơn so với quy định và mặt bằng hiện nay. Bên cạnh đó công tác quản lý đất đai trước đây còn nhiều tồn tại; vướng mắc nữa là về xác định nguồn gốc đất, trải qua nhiều thời kỳ, qua nhiều lần giao đất nên việc xác định nguồn gốc đất nhiều nơi đang vướng, người dân chưa muốn bàn giao mặt bằng.

Một vấn đề nữa là một số nơi việc xây dựng các khu tái định cư thường chậm hơn so với tiến độ triển khai thi công, vì thế khi người dân chưa nhận được đất ở khu tái định cư họ sẽ chưa di chuyển và bàn giao mặt bằng. Nếu ở khu vực đô thị việc bố trí tạm cư để bàn giao mặt bằng có thể dễ dàng, nhưng việc tạm cư ở khu vực nông thôn lại rất khó khăn, họ không tìm được chỗ để thuê, chưa kể họ còn có gia súc, gia cầm đi theo.

Vì thế phần mặt bằng còn lại khối lượng chỉ khoảng 7% nhưng chủ yếu là đất ở nên tương đối khó khăn, việc này Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo; Bộ GTVT cũng đã ban hành các công diện đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ phần còn lại. Chính phủ đang yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2023, đối với những phần mặt bằng chưa ảnh hưởng đến đường găng tiến độ thì trong tháng 10 này phải hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công

PV: Về phía Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương có những giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc này?

Ông Nguyễn Thế Minh: Bộ GTVT đã xác định ngay từ đầu công tác GPMB là rất phức tạp, nên đã chỉ đạo các chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ người dân trong việc di dời vật kiến trúc, cây cối hoa màu…

Đối với phần mặt bằng còn lại Bộ GTVT đã nhận diện được mặc dù số lượng còn lại còn rất nhỏ, nhưng lại là khu vực chủ yếu đất ở, nên việc GPMB sẽ khó khăn hơn.

Vì vậy Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương để xây dựng kế hoạch, những vị trí nào vướng mặt bằng mà ảnh hưởng trực tiếp đến thi công thì tập trung ưu tiên làm trước, còn những vị trí có vướng nhưng không ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công thì sẽ làm sau để đảm bảo sản lượng và đáp ứng được kế hoạch đề ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh của thính giả về tình hình giao thông rất lộn xộn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, nối thành phố Thủ Đức và các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.