Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Việt Nam nỗ lực rút ngắn khoảng cách trong cuộc đua chuyển đổi số

Huy Hoàng: Thứ năm 19/10/2023, 06:13 (GMT+7)

Từ những chủ trương quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà Nước trong cuộc cách mạng số, các doanh nghiệp công nghệ trong nước đã và đang từng bước làm chủ công nghệ lõi cũng như rút ngắn được khoảng cách trên đường đua chuyển đổi số.

Xoay quanh nội dung này, bên lề các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Chuyển đổi số đang diễn ra tại TP.HCM, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Tuấn – Tổng thư ký Hội Tin học TP.HCM.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của dữ liệu trong công cuộc chuyển đổi số cũng như phát triển kinh tế xã hội?

Ông Vũ Anh Tuấn: Như chúng ta đã thấy, trước đây chúng ta đã có dữ liệu nhưng bị phân tán mà nằm ở các đơn vị khác nhau. Nói cách khác là mỗi đơn vị đều có lượng dữ liệu nhưng để riêng cho từng người và vận hành riêng cho bộ máy của mình.

Điều này dẫn đến việc không chia sẻ, không liên kết được khiến người dùng cuối là người dân và cả cơ quan quản lý nhà nước sẽ gặp khó khăn nhất định vì tình trạng đứt đoạn thông tin.

Cho đến khi ứng dụng CNTT nhiều và có chương trình dữ liệu số quốc gia thì dữ liệu từ khắp nơi mới dần dần được đấu nối về kho dữ liệu tập trung quốc gia. Và hiện nay dữ liệu đã được tập trung và chia sẻ rất tốt.

Trong thế kỷ 21 và nhất là trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh thì không thể nào cứ giữ dữ liệu cho riêng mình. Dữ liệu càng chia sẻ càng nở ra vì khi người dùng sử dụng thì dữ liệu được tái tạo và làm mới, giống như khi đi đường ta cập nhật thêm tuyến đường mới hay lối đi mới tốt hơn thì bản đồ với ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tự học hướng đi đó và cập nhật thêm một phương án mới cho người dùng.

Do vậy, dữ liệu càng dùng thì càng nở ra, càng chất lượng hơn so với dữ liệu thô ban đầu và dữ liệu sẽ trở thành một thứ không thể thiếu với cả thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam

PV: Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam là quốc gia đi chậm đi trễ trong cuộc đua chuyển đổi số, từ góc nhìn của ông thì nước ta đang đứng ở đâu trong bản đồ dữ liệu và ngành phân tích, khai thác dữ liệu?

Ông Vũ Anh Tuấn: Nói vậy thì cũng chưa đúng lắm, tất nhiên là các quốc gia khác họ đi trước vì có tiềm lực, tiềm năng đã tạo ra kết quả có thể nhìn thấy rõ ràng hơn. Tuy vậy, chúng ta cũng chưa hẳn là quá chậm so với họ, đặc biệt là trong khoảng 5 năm trở lại đây chúng ta đã làm rất quyết liệt với nhiều chương trình hành động từ Chính phủ, các Bộ ngành.

Có thể thấy, sự liên thông dữ liệu giữa các Bộ ngành, địa phương đã tốt hơn rất nhiều, ví dụ như với 1 công dân số thì tất cả thông tin dữ liệu đều đã được tập hợp chỉ trong 1 chiếc thẻ. Đặc biệt, theo thống kê của chúng tôi thì các doanh nghiệp Việt Nam hầu như đã làm chủ được công nghệ lõi và tự phát triển, tự vận hành, đảm bảo dữ liệu nằm ở Việt Nam và phục vụ cho đúng các cơ sở hành chính, doanh nghiệp trong nước.

Cái chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ và đang được trưng bày tại đây là thanh toán không tiền mặt, đây là minh chứng rất rõ cho thấy chuyển đổi số có hiệu quả ra sao. Đến bây giờ, với công nghệ thanh toán một chạm mà ngân hàng hay các công ty fintech đang giới thiệu thì người dùng càng ngày càng sử dụng tiện lợi hơn. Nếu như trước đây phải tốn nhiều bước thì bây giờ chỉ cần một chạm là có thể thanh toán các hoá đơn.

Ngoài ra, ở nhiều lĩnh vực khác như các quán xá, các gánh hàng rong hay xe cafe lưu động … cũng thanh toán không tiền mặt bằng QR Code. Giờ đây người dân không phải đem theo tiền mặt mà chỉ cần chiếc điện thoại là có thể xử lý một cách đơn giản.

PV: Trong cuộc đua chuyển đổi số, dữ liệu gần như đóng vai trò tiên quyết, ai làm chủ dữ liệu cũng đồng nghĩa làm chủ quá trình chuyển đổi số. Điều này cũng đặt ra thách thức cho công tác bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu đúng không?

Ông Vũ Anh Tuấn: An toàn an ninh thông tin và bảo mật các cơ sở dữ liệu, đặc biệt là thông tin người dùng là vấn đề tiên quyết của các nhà cung cấp dịch vụ. Tất nhiên chúng ta là người ngoài sáng còn hacker trong bóng tối và họ luôn tìm cách làm sao xâm nhập vào hệ thống lưu trữ, hệ thống sử dụng để lấy cắp thông tin phục vụ cho mục đích khác.

Do vậy, việc phòng chống tội phạm trên mạng là vấn đề rất quan trọng, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước luôn tiến hành nhiều biện pháp để hạn chế tối đa sự rò rỉ thông tin, cũng như xâm nhập của hacker vào hệ thống để giữ cho dữ liệu được an toàn nhất

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Tạm ngừng khai thác tàu bay tại một số cảng hàng không do ảnh hưởng bão số 3

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại các cảng hàng không nằm trong vùng ảnh hưởng của bão YAGI trong ngày 7/9/2024.