Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Hồng Lĩnh: Thứ hai 30/12/2024, 16:23 (GMT+7)

Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.

Tối 26/12, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành, lúc 18h30 tàu dừng tại ga Ba Son. Trong lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật. Chiều 27/12, cơn mưa to kèm dông lốc và sấm sét dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến metro số 1 được kích hoạt.

PV: Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chi tiết lỗi kỹ thuật trên tuyến metro số 1 vừa qua và nguyên nhân dẫn đến việc này?

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM

Ông Phan Công Bằng (Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM): Phương tiện, thiết bị đã đưa vào lắp đặt khoảng 2-3 năm trước; phương tiện đoàn tàu cũng đưa về Việt Nam từ năm 2021-2022; bên cạnh đó, việc tiếp nhận vận hành cũng còn mới đối với một công trình có quy mô lớn và hiện đại, công nghệ tiên tiến nên nhận định của chúng tôi trong thời gian đầu vận hành chắc chắn có những vấn đề phải làm quen.

Chúng tôi luôn tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về quy trình kỹ thuật trong vận hành để đảm bảo an toàn cho hành khách và người vận hành, máy móc thiết bị. Nên trong điều kiện vận hành, có những vấn đề không theo đúng quy trình chỉ dẫn kỹ thuật thì bắt buộc phải tạm dừng để các nhà thầu đánh giá lại. Trong giai đoạn đầu có thể có vài trường hợp cũng gián đoạn trong vận hành, cũng mong hành khách chia sẻ.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ khắc phục, mục tiêu tất cả vì sự an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Tối 26/12/2024, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành, lúc 18g30 tàu dừng tại ga Ba Son. Trong lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.

Tối 26/12/2024, chuyến tàu mang số hiệu 1700 xuất phát từ ga Bến xe Suối Tiên đi về ga Bến Thành, lúc 18g30 tàu dừng tại ga Ba Son. Trong lúc kiểm tra bộ phận điều khiển tàu nhận thấy có một vài chi tiết trong tín hiệu chưa đúng theo quy trình vận hành và chỉ dẫn kỹ thuật.

PV: Việc phát hiện lỗi kỹ thuật trên tàu ngay trong giai đoạn đầu vận hành có thể được gọi là “sự cố” không, thưa ông?

Ông Phan Công Bằng: Chúng tôi không gọi đây là sự cố, mà bản chất trường hợp vừa rồi cho thấy tín hiệu không đúng như quy trình vận hành. Khi vận hành thấy có hiện tượng xảy ra, trách nhiệm của chúng tôi là phải cho tạm dừng để kiểm tra.

Qua 10 phút kiểm tra không thấy có vấn đề gì nên đoàn tàu tiếp tục vận hành.

Metro tạm dừng chạy tàu do thời tiết xấu - Ảnh đăng tải trên trang Tôi là dân Bình Thạnh

Metro tạm dừng chạy tàu do thời tiết xấu - Ảnh đăng tải trên trang Tôi là dân Bình Thạnh

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về quy trình kiểm tra và những biện pháp sẽ được thực hiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách trong thời gian sắp tới?

Ông Phan Công Bằng: Không chỉ trong giai đoạn này mà chúng tôi đều có sự giám sát chặt chẽ theo chỉ dẫn kỹ thuật của đơn vị sản xuất, của đơn vị tư vấn, đơn vị đánh giá an toàn hệ thống. Tất cả những quy trình vận hành phải tuân thủ tuyệt đối. Ngoài ra, có những việc xảy ra ngoài quy trình, cũng cần phải có giải pháp phản ứng nhanh. Hiện nay chúng tôi có quy trình của đơn vị sản xuất, quy trình của đơn vị tư vấn, quy trình của đơn vị đánh giá an toàn hệ thống và quy trình nội bộ của công ty vận hành. Tất cả những quy trình đó đều được đảm bảo chặt chẽ.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh về thời gian lắp đặt phương tiện nên giai đoạn đầu vận hành có thể có những việc hoàn toàn không như quy trình, chúng tôi phải tạm dừng ngắn hạn để kiểm tra.

Mong hành khách chia sẻ với giai đoạn này. Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan, nhà thầu để có những đánh giá ngay để mọi việc được cải thiện sớm.

Đánh giá tổng thể trong những ngày vận hành vừa rồi, tất cả mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Ông Bùi Trọng Điển giữ chức Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban VOV Giao thông Quốc gia

Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc

Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Hà Nội: Thay mới đá lát vỉa hè nhiều tuyến đường

Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

“Phá băng” nhà ở xã hội: Ưu tiên người bị thu hồi đất, cho bán 20% quỹ đất làm nhà thương mại

Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái, điểm nóng phía Đông TP.HCM

Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.