Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Huy Hoàng: Thứ sáu 03/01/2025, 06:06 (GMT+7)

TP.HCM vừa quyết định nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 lên mức 7 mét theo Quy hoạch kế cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Đây được xem là quyết định táo bạo, đột phá nhưng cũng nhiều thách thức.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng - đại diện Viện Khoa học và công nghệ GTVT và ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng quản lý hạ tầng số 2 trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM về nội dung này.

PV: Xin chào ông Nguyễn Tiến Dũng, ông đánh giá như thế nào về tình trạng giới hạn tĩnh không của cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 đối với hoạt động giao thông chung của TPHCM?

Ông Nguyễn Tiến Dũng: Việc hạn hữu về khổ thông cầu là những vấn đề nhức nhối của thành phố, TP đã có chủ trương nâng tĩnh không 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 để hoà đồng chung với giao thông thuỷ của TP.HCM, hạn chế được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn, mặt khác cũng rất tốt cho giao lưu hàng hoá đi và đến TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác.

Trước mắt có thể là 2 cầu này, sắp tới có thể có nhiều cầu được nâng lên để sớm đồng bộ với hệ thống giao thông thuỷ toàn thành phố, giúp cho việc vận chuyển hàng hoá thuận tiện hơn.

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

PV: Đây là 2 cầu rất phức tạp trên 2 tuyến quốc lộ huyết mạch, công tác thi công cũng hứa hẹn nhiều thử thách. Vậy đơn vị Tư vấn giám sát sẽ làm gì để đảm bảo công tác thi công thuận lợi, chất lượng?

Ông Nguyễn Tiến Dũng: Đây là 2 cây cầu vừa thi công vừa lưu thông nên công tác đảm bảo an toàn giao thông an toàn lao động chúng tôi đặt lên hàng đầu để vừa đảm bảo chất lượng dự án vừa đảm bảo sự lưu thông của người dân thành phố qua lại trên 2 cây cầu này.

PV: Xin chào ông Nguyễn Viết Quang, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 trong mạng lưới giao thông TP.HCM?

Ông Nguyễn Viết Quang: Cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 là 2 trong số 14 cây cầu trên sông Sài Gòn và cả 2 cầu này đều không đủ điều kiện của sông cấp 2 là 7 mét đến 9 mét. Với sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, chúng tôi đã đề xuất nâng tĩnh không của 2 cầu này lên để đảm bảo mức sông cấp 2, tức là tối thiểu 7 mét.

PV: Việc thi công 2 cầu này trong điều kiện giao thông đông đúc trên quốc lộ 1, quốc lộ 13 sẽ có những thử thách gì thưa ông?

Ông Nguyễn Viết Quang: Chắc chắn sẽ có khó khăn và thử thách tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế thời gian điều tiết giao thông tại khu vực thi công dự án.

Bước đầu chúng tôi sẽ triển khai dưới nền hạ cầu nên chưa ảnh hưởng nhưng khi đến giai đoạn kích nâng cầu thì phải tổ chức giao thông cho các loại phương tiện khác nhau đi ở các hướng khác nhau. 

Nâng tĩnh không sẽ thúc đẩy phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM cùng các địa phương (Ảnh: Thanh Niên)

Nâng tĩnh không sẽ thúc đẩy phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM cùng các địa phương (Ảnh: Thanh Niên)

PV: Phương pháp mà chúng ta dự kiến triển khai ở dự án này là gì?

Ông Nguyễn Viết Quang: Phương pháp chính là kích cầu, trước mắt sẽ gia cường mố trụ cầu sau đó thực hiện nâng đủ tĩnh không của 2 cầu này.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về các ý kiến tư vấn của các bên liên quan, các chuyên gia cho ý tưởng nâng tĩnh không 2 cầu này?

Ông Nguyễn Viết Quang: Thực sự thì ý tưởng này đã có từ lâu nhưng với chiều cao mỗi cầu trên 1 mét là tương đối cao.

Trong quá trình thiết kế, khảo sát chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đồng thời cũng tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để làm sao đảm bảo an toàn nhất trong quá trình thi công cũng như khai thác đưa vào sử dụng sau đó.

PV: Chúng ta sẽ có giải pháp gì để hạn chế ảnh hưởng tới người dân trong quá trình thi công?

Ông Nguyễn Viết Quang: Đối với việc tổ chức giao thông thuỷ lẫn giao thông bộ thì khi triển khai sẽ có ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ hạn chế tối đa phương án tổ chức giao thông, chỉ đến khi đến giai đoạn kích cầu thì mới tổ chức giao thông thuỷ và bộ.

Cũng rất mong bà con bị ảnh hưởng trong thời gian thi công thông cảm, chia sẻ với chúng tôi trong quá trình kích nâng cầu để dự án sớm hoàn thành, đảm bảo kết nối vùng giữa TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Cửa ngõ Thủ đô chật kín phương tiện

Hôm nay (24/01) - ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ chiều người dân đã rục rịch đóng gói hành lý về quê, các bến xe và nhiều tuyến đường ở khu vực cửa ngõ phía Nam ghi nhận tình trạng đông đúc...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.