Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thách thức gì trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Huy Hoàng: Thứ sáu 03/01/2025, 06:06 (GMT+7)

TP.HCM vừa quyết định nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 và cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 lên mức 7 mét theo Quy hoạch kế cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa. Đây được xem là quyết định táo bạo, đột phá nhưng cũng nhiều thách thức.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng - đại diện Viện Khoa học và công nghệ GTVT và ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng quản lý hạ tầng số 2 trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM về nội dung này.

PV: Xin chào ông Nguyễn Tiến Dũng, ông đánh giá như thế nào về tình trạng giới hạn tĩnh không của cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 đối với hoạt động giao thông chung của TPHCM?

Ông Nguyễn Tiến Dũng: Việc hạn hữu về khổ thông cầu là những vấn đề nhức nhối của thành phố, TP đã có chủ trương nâng tĩnh không 2 cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 để hoà đồng chung với giao thông thuỷ của TP.HCM, hạn chế được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn, mặt khác cũng rất tốt cho giao lưu hàng hoá đi và đến TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác.

Trước mắt có thể là 2 cầu này, sắp tới có thể có nhiều cầu được nâng lên để sớm đồng bộ với hệ thống giao thông thuỷ toàn thành phố, giúp cho việc vận chuyển hàng hoá thuận tiện hơn.

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

Cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 đã được xây dựng hàng chục năm qua với tĩnh không thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông đường bộ lẫn đường thuỷ trên sông Sài Gòn

PV: Đây là 2 cầu rất phức tạp trên 2 tuyến quốc lộ huyết mạch, công tác thi công cũng hứa hẹn nhiều thử thách. Vậy đơn vị Tư vấn giám sát sẽ làm gì để đảm bảo công tác thi công thuận lợi, chất lượng?

Ông Nguyễn Tiến Dũng: Đây là 2 cây cầu vừa thi công vừa lưu thông nên công tác đảm bảo an toàn giao thông an toàn lao động chúng tôi đặt lên hàng đầu để vừa đảm bảo chất lượng dự án vừa đảm bảo sự lưu thông của người dân thành phố qua lại trên 2 cây cầu này.

PV: Xin chào ông Nguyễn Viết Quang, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 trong mạng lưới giao thông TP.HCM?

Ông Nguyễn Viết Quang: Cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 là 2 trong số 14 cây cầu trên sông Sài Gòn và cả 2 cầu này đều không đủ điều kiện của sông cấp 2 là 7 mét đến 9 mét. Với sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, chúng tôi đã đề xuất nâng tĩnh không của 2 cầu này lên để đảm bảo mức sông cấp 2, tức là tối thiểu 7 mét.

PV: Việc thi công 2 cầu này trong điều kiện giao thông đông đúc trên quốc lộ 1, quốc lộ 13 sẽ có những thử thách gì thưa ông?

Ông Nguyễn Viết Quang: Chắc chắn sẽ có khó khăn và thử thách tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế thời gian điều tiết giao thông tại khu vực thi công dự án.

Bước đầu chúng tôi sẽ triển khai dưới nền hạ cầu nên chưa ảnh hưởng nhưng khi đến giai đoạn kích nâng cầu thì phải tổ chức giao thông cho các loại phương tiện khác nhau đi ở các hướng khác nhau. 

Nâng tĩnh không sẽ thúc đẩy phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM cùng các địa phương (Ảnh: Thanh Niên)

Nâng tĩnh không sẽ thúc đẩy phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM cùng các địa phương (Ảnh: Thanh Niên)

PV: Phương pháp mà chúng ta dự kiến triển khai ở dự án này là gì?

Ông Nguyễn Viết Quang: Phương pháp chính là kích cầu, trước mắt sẽ gia cường mố trụ cầu sau đó thực hiện nâng đủ tĩnh không của 2 cầu này.

PV: Ông có thể chia sẻ thêm về các ý kiến tư vấn của các bên liên quan, các chuyên gia cho ý tưởng nâng tĩnh không 2 cầu này?

Ông Nguyễn Viết Quang: Thực sự thì ý tưởng này đã có từ lâu nhưng với chiều cao mỗi cầu trên 1 mét là tương đối cao.

Trong quá trình thiết kế, khảo sát chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ, đồng thời cũng tham vấn ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để làm sao đảm bảo an toàn nhất trong quá trình thi công cũng như khai thác đưa vào sử dụng sau đó.

PV: Chúng ta sẽ có giải pháp gì để hạn chế ảnh hưởng tới người dân trong quá trình thi công?

Ông Nguyễn Viết Quang: Đối với việc tổ chức giao thông thuỷ lẫn giao thông bộ thì khi triển khai sẽ có ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ hạn chế tối đa phương án tổ chức giao thông, chỉ đến khi đến giai đoạn kích cầu thì mới tổ chức giao thông thuỷ và bộ.

Cũng rất mong bà con bị ảnh hưởng trong thời gian thi công thông cảm, chia sẻ với chúng tôi trong quá trình kích nâng cầu để dự án sớm hoàn thành, đảm bảo kết nối vùng giữa TP.HCM, Bình Dương, Tây Ninh.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Xe hợp đồng không được gom khách lẻ: Quản lý thế nào?

Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…

Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Bỏ xe, không nộp phạt vi phạm giao thông: Trốn không thoát, thiệt hại nhiều hơn

Thực tế đã từng có nhiều trường hợp người vi phạm giao thông cố tình không chấp hành bằng cách bỏ lại phương tiện, vì giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp. Không riêng gì tại Việt Nam, đây cũng là tình huống mà lực lượng chức năng ở nhiều nước trên thế giới phải đối mặt.

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Trăm năm hủ tiếu Mỹ Tho

Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.

Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Thị phần môi giới hàng hóa 2024: Cuộc cạnh tranh khốc liệt

Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Nhiều phường tại TP.HCM ‘về chung nhà’

Từ ngày 01/1/2025, 80 phường thuộc 10 quận nội thành TP.HCM đã chính thức sáp nhập thành 41 phường mới. Đây là một sự kiện quan trọng trong nỗ lực tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý và phục vụ người dân của thành phố.

Cảnh báo mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép dịp Tết

Cảnh báo mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép dịp Tết

Những tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, hoạt động mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép sẽ có chiều hướng gia tăng. Thời gian qua, tại TP.HCM và các tỉnh lận cận, hàng loạt vụ vận chuyển pháo nổ trái phép cũng bị phát hiện.