Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Với quyết tâm hoàn thành Dự án đường Vành đai 3 vào tháng 6/2026, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông phối hợp với Sở GTVT, các địa phương, Liên danh các nhà thầu, Tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động “Thi đua 365 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM” với tinh thần đoàn kết, thi đua, sáng tạo, vượt khó, thi công 3 ca 4 kíp, xuyên Tết, xuyên lễ, liên tục 365 ngày đêm “Vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các gói thầu của dự án theo đúng kế hoạch.
Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông.
PV: Xin chào ông Lê Ngọc Hùng. Ông có thể thông tin về tiến độ của Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM tính đến giai đoạn hiện nay?
Ông Lê Ngọc Hùng: Hiện nay, tiến độ của dự án trên toàn bộ các công trình thuộc 10 gói thầu đã đạt khoảng 30%.
Tại thời điểm tháng 6 năm 2023, chúng tôi đã khởi công 4 gói thầu, trong đó giá trị sản lượng của các gói thầu này cao hơn, đạt khoảng 40%, còn các gói thầu còn lại đạt khoảng 20% so với kế hoạch. Như vậy, nhìn chung, tổng thể dự án hiện nay đã đạt khoảng 30%.
PV: Thời gian qua, việc thiếu nguồn vật liệu, đặc biệt là cát, cũng phần nào ảnh hưởng đến việc thi công một số gói thầu của dự án. Vậy vấn đề này đã có hướng xử lý như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Hùng: Hiện nay, đối với nguồn vật liệu cát, chúng tôi đã nhận được cam kết cung cấp từ ba địa phương gồm Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre. Cụ thể, Vĩnh Long hiện đã có 3/3 mỏ được cấp phép, Tiền Giang có 3/7 mỏ, và Bến Tre đã đấu giá liên quan đến 3 mỏ.
Dự kiến, các mỏ này sẽ cung cấp cát cho chúng tôi từ tháng 1/2025. Trên cơ sở đó, nguồn vật liệu cơ bản đáp ứng được tiến độ của dự án trong thời gian tới.
PV: Công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ thi công của dự án. Vậy, tới thời điểm này, còn gặp vướng mắc nào ở phần này không, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Hùng: Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo, đã đạt khoảng 99,8%, chỉ còn 0,2% chưa hoàn thành. Cụ thể, còn hai địa phương là TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh.
Tại Thủ Đức, chỉ còn một hộ, trong khi Bình Chánh còn hai hộ liên quan đến cây xăng Thái Dương. Chúng tôi đang quyết liệt xử lý và phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong hai trường hợp này vào đầu năm 2025.
PV: Tiến độ giải ngân đầu tư công đối với Dự án đường Vành đai 3 tính tới thời điểm này như thế nào; có đáp ứng được tiến độ theo kế hoạch đã cam kết không, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Hùng: Công tác giải ngân đối với Dự án đường Vành đai 3 hiện nay chúng tôi đã cơ bản hoàn thành theo tiến độ đăng ký của Ban Giao thông với thành phố.
Tuy nhiên, vẫn có một phần ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của thành phố, do liên quan đến công tác cắt đắp ở thời điểm trước đây. Mặc dù các địa phương và Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo về vấn đề này, nhưng đến giờ, các địa phương mới đáp ứng khoảng 60%.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết vấn đề về nguồn nguyên vật liệu. Chúng tôi hy vọng sẽ đảm bảo tiếp tục tiến độ theo đúng cam kết với thành phố.
PV: Sau buổi ký kết thi đua “365 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh,” những gói thầu nào sẽ được chúng ta tập trung đẩy nhanh tiến độ, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Hùng: Chúng tôi tổ chức lễ ký kết thi đua “365 ngày đêm” với nội dung đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 3 từ ngày 1 tháng 1 năm 2025 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tập trung thi công 3 ca, 4 kíp xuyên Tết, xuyên lễ, đảm bảo tiến độ của công trình và đồng thời đạt được một số mục tiêu:
Thứ nhất, đến ngày 30/4/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành một phần của gói thầu xây lắp số 1 để kết nối với cầu đường Nhơn Trạch (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) và kết nối vào đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Thứ hai, đến ngày 31/12/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành 14,7 km trên 5 gói thầu tại địa bàn thành phố Thủ Đức.
Thứ ba, đến ngày 30/4/2026, chúng tôi sẽ thông xe khoảng 32 km tại các địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, nhằm đảm bảo hạ tầng giao thông cho khu vực phía Tây của thành phố.
Cuối cùng, đến ngày 30/6/2026, chúng tôi sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 trên đoạn qua TP.HCM
Để đạt được những kết quả này, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ tiếp tục từ Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các địa phương, các quận, huyện và nhân dân. Chúng tôi cũng hy vọng các phóng viên báo chí sẽ tiếp tục ủng hộ để chúng tôi có thể hoàn thành công trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả như đã cam kết trong giao ước thi đua.
PV: Với việc thi công xuyên Tết, xuyên lễ như vậy, chúng ta sẽ có những chính sách chăm lo cho công nhân, người lao động như thế nào, đặc biệt là trong khoảng thời gian Tết Nguyên đán, thưa ông?
Ông Lê Ngọc Hùng: Trong hợp đồng, chúng tôi đã có một số tính toán liên quan để có thể thi công hoàn thành công trình bằng cách thi công 3 ca, 4 kíp. Chúng tôi sẽ cố gắng tính toán các phát sinh cho đơn vị để tăng cường nhân lực và vật lực, đảm bảo tiến độ đã cam kết và giao ước thi đua này.
Trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ thăm hỏi, động viên và trao những phần quà cho công nhân. Ngoài ra, vào những thời điểm đặc biệt, không chỉ chủ đầu tư mà lãnh đạo Trung ương và địa phương cũng sẽ thăm hỏi, động viên tinh thần người lao động tại công trường trong các dịp lễ và Tết.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có tổng chiều dài 47,3 km với tổng mức đầu tư 41.317 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào năm 2023 và đến nay, sản lượng thực hiện của dự án đạt khoảng 30%, cơ bản đáp ứng tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.
Hiện nay, chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 30/6/2026.
Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.
Đại võ sư Quốc Tế, Long Phi Thanh là truyền nhân cuối cùng cũng là truyền nhân ưng ý nhất của người sáng lập nên Long Hổ Hội. Xuyên suốt hành trình hơn 60 thập kỷ năm ăn cũng võ, ngủ cũng võ, người võ sư nay đã ngoài 70 tuổi ấy vẫn đau đáu với ước mơ đem võ Việt ra thế giới.
Vài ngày trở lại đây, đường nhánh nối ngõ 336 đường Láng men theo gầm tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông nối với phố Yên Lãng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã được thông xe. Việc mở đường nhánh này đã tác động tích cực tới 2 “điểm nóng” giao thông gần đó là Ngã tư Sở và nút Láng-Yên Lãng.
Chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu, Tư vấn Giám sát và các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các gói thầu của dự án để có thể hoàn thành thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 (đoạn qua TP.HCM) vào ngày 30/6/2026.
Nếu coi giao thông đô thị là một bức tranh, thì các ngã tư là bức tranh thu nhỏ, phản ánh sinh động nền nếp giao thông của một thành phố. Tại Hà Nội, tình trạng vi phạm giao thông khá phổ biến, đặc biệt với người điều khiển xe máy, với các lỗi điển hình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...
Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ nông thôn có cơ hội tiếp cận với ngoại ngữ, anh Nguyễn Hoàng Khang ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đã đứng ra kết nối và điều phối lớp dạy tiếng Anh miễn phí với sự hỗ trợ của các tình nguyện viên và giáo viên nước ngoài.
Cứ vào dịp cuối năm, người dân tại nhiều địa phương ở TPHCM lại phải đối mặt với tình trạng đường sá bị đào xới, vỉa hè ngổn ngang để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp. Điều này gây ra không ít bức xúc, ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông của người dân.