Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
VOVGT đã có cuộc trao đổi với Theo PGS.TS Trần Thế Truyền, Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội xung quanh nội dung này:
PV: Thưa ông, Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng đường sắt tốc độ cao. Vậy quá trình triển khai cần lưu ý gì?
PGS.TS Trần Thế Truyền: Dự án đường sắt tốc độ cao là dự án rất lớn, huy động nhiều nguồn lực, việc bàn thảo và trao đổi dự án này đã làm từ rất lâu. Không chỉ ở góc độ kinh tế, hiệu quả, kỹ thuật, mà cả các yếu tố hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn đều rất cần thiết.
Chúng ta cần có những nghiên cứu bài bản và thật chi tiết, cẩn thận để khi chúng ta đưa ra một luận điểm về bất kỳ góc nhìn nào, hay vấn đề nào về đường sắt cao tốc chúng ta phải có cơ sở khoa học.
Để mà có những điều này, chúng ta phải tham khảo các quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển và an toàn. Chúng ta phải phân tích đầy đủ, đánh giá ưu nhược điểm, tồn tại, ưu, nhược điểm của các đất nước họ, để khi áp dụng vào Việt Nam chúng ta lường trước những rủi ro.
Chúng ta đi sau nhưng thuận lợi hơn rất nhiều so với đi trước.
PV: Vậy Việt Nam có thể học hỏi được những kinh nghiệm như thế nào từ công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao của các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt từ Trung Quốc ?
PGS.TS Trần Thế Truyền: Có thể thấy, Trung Quốc là quốc gia có công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao. Mặc dù, đi sau so với châu Âu, Nhật Bản nhưng họ đã rất thành công. Bởi lẽ, họ phân tích được những ưu, nhược điểm của các công nghệ xây dựng đường sắt cao tốc của châu Âu, Nhật Bản. Từ đó, họ rút ra cách làm riêng.
Đối với Việt Nam, chúng ta có thể học cách làm như của Trung Quốc. Bây giờ, Việt Nam lại đi sau cả Trung Quốc, Nhật Bản và rất nhiều quốc gia khác, chúng ta sẽ có cơ hội học rất nhiều điều, rất nhiều kinh nghiệm từ họ. Một khi chúng ta làm tốt điều đó thì tôi tin rằng, chúng ta sẽ làm tốt dự án đường sắt tốc độ cao trong thời gian tới.
PV: Việt Nam đặt mục tiêu sẽ từng bước làm chủ công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao. Vậy để làm được điều này, Việt Nam cần chuẩn bị gì?
PGS.TS Trần Thế Truyền: Chúng ta chưa xây dựng đường sắt tốc độ cao bao giờ, thì chúng ta phải học thông qua các dự án. Chúng tôi cũng nghe thông tin, chúng ta sẽ làm thí điểm trước. Sau khi thí điểm, chúng ta sẽ học và rút ra nhiều kinh nghiệm.
Về mặt công nghệ chúng ta phải sẵn sàng cho việc học những cái mà chúng ta chưa làm bao giờ. Ví dụ như về mặt đào tạo nhân lực, hiện nay, Chính phủ cũng đã có chỉ đạo đào tạo nhân lực để đón đầu cho việc thiết kế xây dựng, bảo trì và khai thác đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị nữa.
Do vậy, chúng ta phải chuẩn bị từ sớm. Đối với dự án sắp tới mới triển khai, chúng ta phải có những nhân lực tốt nhất tham gia các dự án đó, để lĩnh hội những công nghệ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, như thế chúng ta mới từng bước làm chủ.
Ví dụ như trong ngành xây dựng cầu, trước đây các kỹ sư chúng ta chưa làm chủ được công nghệ xây dựng cầu hoàn toàn, có thể phải nhờ các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn xây dựng nước ngoài. Nhưng hiện nay, chúng ta đã gần như làm chủ toàn bộ công nghệ xây dựng cầu.
Đó là nhờ quá trình học tập kinh nghiệm, rút ra những bài học và làm chủ dần dần với đội ngũ nhân lực, trình độ cao, tập trung cao độ. Ngoài ra, còn có sự ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị. Bản thân những người tham gia các dự án họ rất chịu khó học tập kinh nghiệm. Và đến lúc nào đó, chúng ta làm chủ công nghệ đó.
Tôi nghĩ rằng, nếu làm được như thế thì không chỉ lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, mà rất nhiều những lĩnh vực khác: công nghệ vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo chúng ta sẽ làm chủ được. Như vậy, Việt Nam sẽ phát triển.
Tôi kỳ vọng, khi làm chủ đường sắt tốc độ cao là một trong những nhiệm vụ mà đất nước hay thế hệ chúng ta phải làm chủ để sau này chúng ta đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
PV: Vâng xin cảm ơn ông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.