Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Vỉa hè Sài Gòn lại tất bật "thay áo" cuối năm

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 12/12/2025, 10:46 (GMT+7)

Cứ mỗi dịp cuối năm, trên nhiều tuyến đường của TP.HCM, người dân lại chứng kiến cảnh vỉa hè đồng loạt bị đào xới, nâng cấp, lát đá.

Đây vốn là hoạt động nhằm chỉnh trang đô thị, chuẩn bị cho mùa cao điểm Tết. Thế nhưng, việc thi công dày đặc ở cùng một thời điểm, lại kéo dài nhiều ngày khiến sinh hoạt, kinh doanh của người dân bị xáo trộn không ít.

Những ngày cuối năm, khi phố xá dần khoác lên vẻ nhộn nhịp quen thuộc, thì trên nhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM, cảnh tượng lại hoàn toàn trái ngược: vỉa hè bị quây rào, xếp gạch, đào xới, ngổn ngang máy móc.

Con đường Nguyễn Đình Chiểu, vốn là trục chính nối nhiều điểm trường và bệnh viện, nay xuất hiện hàng dài rào chắn thi công. Tương tự là Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… – những tuyến phố trung tâm vốn đông đúc nay càng thêm chật chội. Một người dân sống trên đường Nguyễn Đình Chiểu bày tỏ:

“Công trình làm thì được, tốt người dân hoan nghênh lắm nhưng mà làm không đều, bữa làm bữa nghỉ, từ nay đến Noel, Tết nhất rồi sao. Nếu không xong ảnh hưởng đến mỹ quan, đi lại của người dân”.

Cuối năm, nhiều vỉa hè lại bị quây rào, xếp gạch, đào xới, ngổn ngang máy móc

Cuối năm, nhiều vỉa hè lại bị quây rào, xếp gạch, đào xới, ngổn ngang máy móc

Không chỉ khu vực trung tâm, nhiều tuyến đường vùng ven như Trường Chinh, Dương Thị Mười, Nguyễn Ảnh Thủ… cũng rơi vào tình cảnh tương tự: mặt vỉa hè bị bóc lên từng mảng, người đi bộ buộc phải tràn xuống lòng đường. Một người dân tại quận 12 chia sẻ:

“Tất nhiên là ảnh hưởng, mình không được đi ở trên vỉa hè, mình phải đi dưới lề đường cũng nguy hiểm”.

Với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, việc rào chắn kéo dài ngày này qua ngày khác chẳng khác nào một “cú chặn dòng” ngay trước cửa sinh kế. Lối ra vào bị thu hẹp, khách muốn ghé mua hàng phải né từng đống gạch đá, từng cuộn dây điện, khiến nhiều người ngần ngại quay đầu. Doanh thu vì thế giảm trông thấy, đặc biệt với những cửa tiệm vốn phụ thuộc vào lượng khách vãng lai.

Thế nhưng, bên cạnh những lo lắng rất thực tế ấy, vẫn có những người chọn nhìn nhận sự việc ở góc độ dài hạn hơn. Không ít người dân cho rằng sự bất tiện chỉ là tạm thời, còn khi vỉa hè được hoàn thiện, đồng bộ và sạch đẹp, và không ai khác mà chính những người dân sẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất.

Và đó cũng là lý do nhiều người dân vẫn bày tỏ sự đồng thuận, mong muốn công trình sớm hoàn thành để phục vụ cho một đô thị văn minh hơn.

“Nếu nhìn về mỹ quan thì không được đẹp cho lắm, nếu bên xây dựng họ đẩy nhanh tiến độ được càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng, ùn tắc giao thông”.

“ Vỉa hè này  không phải đi 1-2 năm mà sẽ được sử dụng nhiều năm sau này cho nên về mặt cá nhân tôi cũng như mọi người rất phấn khởi”.

Đất đá, máy móc thiết bị tại các công trình cải tạo vỉa hè

Đất đá, máy móc thiết bị tại các công trình cải tạo vỉa hè

Giữa những tiếng máy khoan vang vọng, giữa dòng người tất bật chuẩn bị cho dịp lễ Tết, bức tranh đô thị TP.HCM hiện lên với hai gam màu đối lập: một bên là sự ngổn ngang của những tuyến vỉa hè đang thi công dở dang, và bên kia là kỳ vọng về diện mạo mới của thành phố khi các hạng mục hoàn thành.

Trong quá trình ghi nhận, có thể thấy phần lớn người dân đều hiểu và ủng hộ chủ trương chỉnh trang, nhưng nỗi lo về tiến độ, về thời điểm thi công cận Tết vẫn còn hiện hữu. Không ít ý kiến bày tỏ mong muốn công trình phải được “làm tới nơi tới chốn”, tránh cảnh làm rồi để đó, kéo dài từ năm này sang năm khác.

Để lý giải nguyên nhân vì sao nhiều tuyến đường lại đồng loạt triển khai vào những tháng cuối năm, cũng như định hướng của thành phố trong việc nâng cấp, chuẩn hóa vỉa hè thời gian tới. Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết:

“Trong thời gian vừa qua, nhiều tuyến vỉa hè trên địa bàn thành phố đã bị xuống cấp. Tình trạng xe chạy lên vỉa hè làm hư hỏng gạch đá. Trước thực trạng đó, các quận, huyện đã đồng loạt triển khai sửa chữa, nâng cấp.

Đến nay, nhiều tuyến đã hoàn thành, một số khác đang trong giai đoạn nước rút để kịp phục vụ người dân dịp Tết. Sở Xây dựng nhận thấy rằng việc cải tạo lần này mang lại hiệu quả rất tích cực: vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi bộ, vừa góp phần tăng cường mỹ quan đô thị.

Đợt chỉnh trang này cũng nhận được sự đồng thuận lớn từ phía người dân. Trong kế hoạch năm 2026, các đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, và triển khai các hạng mục chuyển tiếp từ dự án 2025, để đảm bảo tính đồng bộ trong công tác chỉnh trang vỉa hè trên toàn thành phố".

Gạch, đá được chuẩn bị để 'thay áo' cho vỉa hè TPHCM

Gạch, đá được chuẩn bị để 'thay áo' cho vỉa hè TPHCM

Những hố đào hôm nay rồi sẽ được lấp lại, những viên gạch mới sẽ thay cho lớp gạch cũ đã bong tróc. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người băn khoăn không chỉ là hình ảnh sau khi hoàn thiện, mà là quá trình thi công để đảm bảo nhịp sống của cộng đồng không bị xáo trộn quá mức. Những ngày cuối năm vốn đã vội vã, lại thêm tiếng máy cắt, rào chắn, đất cát ngổn ngang khiến việc đi lại, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trở nên khó khăn hơn.

Câu hỏi quen thuộc lại được đặt ra: vì sao nhiều dự án chỉnh trang thường dồn vào thời điểm cuối năm, tạo cảm giác gấp gáp và thiếu chủ động? Liệu có thể phân bổ thời gian hợp lý hơn, thi công theo từng giai đoạn để giảm ảnh hưởng đến giao thông và đời sống?

Dẫu vậy, chỉnh trang đô thị là nhu cầu tất yếu. Một thành phố phát triển phải liên tục nâng cấp hạ tầng. Điều quan trọng là những công trình ấy cần “đẹp” ngay từ lúc triển khai như đảm bảo an toàn, đúng tiến độ và thấu hiểu người dân.

Bởi một đô thị đáng sống không chỉ đẹp ở kết quả cuối cùng, mà còn đẹp trong cách nó thay đổi mỗi ngày.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.