Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Vì sao giấy chứng nhận quyền mua xe gây tranh cãi?

Hoàng Anh: Thứ ba 16/08/2022, 20:55 (GMT+7)

Hệ thống giấy chứng nhận quyền mua xe (COE) nhận nhiều chỉ trích từ công chúng và được cho là “một trong những chính sách gây tranh cãi” mà chính phủ Singapore áp dụng để quản lý giao thông tại quốc gia này.

Để kiểm soát lượng phương tiện lưu thông trên đường, chính phủ Singapore xây dựng một loạt hạn ngạch và thuế, có thể đẩy chi phí lăn bánh một chiếc ô tô lên gấp 5 lần giá xuất xưởng. Mức phí lớn nhất là giấy chứng nhận quyền mua xe (COE).

Hiện tại, để sở hữu giấy COE, người mua ô tô (hoặc đại lý thay mặt cho người mua ô tô) phải tham gia đấu thầu trong các phiên đấu thầu được tổ chức rộng rãi hai lần mỗitháng. Mỗi COE chỉ có giá trị trong 10 năm, nghĩa là một chiếc xe sẽ được đăng ký, sở hữu và sử dụng hợp pháp trong thời hạn 10 năm tại Singapore.

Số thẻ COE cấp mới mỗi năm có giới hạn, bằng hoặc chỉ cao hơn tối đa 3% so với số xe bị hủy quyền sử dụng trong năm đó do hết hạn COE hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

COE được phân bổ thông qua cơ chế thị trường do đó nó luôn ở mức cao. Nhiều người dân than thở đôi khi tờ giấy sở hữu một chiếc ô tô lại có giá cao hơn cả chính chiếc xe đó.Từ đầu tháng 8 này, việc đấu thầu COE sẽ dựa trên mức trung bình số phương tiện hủy đăng ký trong 2 quý gần nhất thay vì 1 như trước đây.

Phương pháp tính mới ra đời sau khi giá COE tăng vọt trong những tháng gần đây. Giá một COE loại "mở" (Open) - dùng để mua mọi loại xe – đạt mức cao nhất mọi thời đại là 114.001 đô la Singapore vào tháng 7, sau đó đã giảm nhẹ xuống còn 113.000 đô la Singapore trong cuộc đấu thầu đầu tiên của tháng 8.

Thế nhưng, nhiều người mua xe hơi vẫn lo lắng về việc giá COE leo thang.

Các phương tiện lưu thông trên một con phố ở Singapore. Ảnh: CNA

Các phương tiện lưu thông trên một con phố ở Singapore. Ảnh: CNA

Danny Thien, một người đang có nhu cầu mua xe cho biết: "Với những tin tức mới nhất, tôi chắc chắn sẽ chờ đợi thêm cho đến khi giá bình ổn hơn. Với những biện pháp mới nhất, chắc chắn sẽ có tác động đến số lượng COE được tung ra, và hy vọng rằng giá sở hữu xe sẽ giảm hơn."

Các chuyên gia nhận định phương pháp tính mới không có nhiều khả năng ảnh hưởng đến giá COE đang tăng lên.

Chuyên gia giao thông,  Phó Giáo sư Walter Theseira thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội Singapore phân tích:

"Nếu bạn thấy có quý nào lượng đăng ký COE thấp bất ngờ thì điều đó có nhiều lí do, có thể là do nhiều người gia hạn sở hữu phương tiện của họ.

Vấn đề là nếu bạn có số thẻ COE rất thấp được ấn định phát hành trong một quý thì có thể sẽ tạo ra một mức giá cao đột biến trong phiên đấu giá đó. Điều bạn không muốn là biến động quá mức giữa các quý.

Vì vậy tôi nghĩ chính sách này được thiết kế để cố gắng đảm bảo rằng bất kỳ một quý nào có lượng đăng ký đặc biệt thấp thì ảnh hưởng của nó sẽ giảm đi một chút khi cộng dồn với quý khác".

Cũng theo Phó Giáo sư Walter Theseira, mặc dù hệ thống COE “chắc chắn là một trong những chính sách gây tranh cãi” mà Chính phủ sử dụng để quản lý giao thông ở Singapore, thì hệ thống này phải được đánh giá xem liệu nó có đóng góp vào việc xây dựng một hệ thống giao thông bền vững và hiệu quả hơn hay không, chứ không phải liệu nó có khiến người lái xe hài lòng hay không.

Phó Giáo sư Walter Theseira cho biết “việc giá COE cao và nhu cầu sở hữu ô tô vẫn rất lớn cho thấy rằng, vì nhiều lý do, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của mọi người, không đủ để kéo giảm nhu cầu để sở hữu ô tô xuống mức thấp.

Vì vậy, điều quan trọng nhất không phải là điều chỉnh hệ thống COE, mà là tiếp tục cải thiện giao thông công cộng và quy hoạch đô thị để giảm nhu cầu sở hữu phương tiện.

Ảnh: CNA

Ảnh: CNA

Phó Giáo sư Theseira cũng cho rằng hệ thống COE chưa bao giờ được thiết kế để giải quyết một số vấn đề cơ bản trong giao thông vận tải.

Ví dụ, nó được thiết kế để phân bổ một cách hiệu quả quyền sở hữu một chiếc xe cho người sẵn sàng trả tiền nhiều nhất. Nhưng nó không được thiết kế để trả lời các câu hỏi như: Có bao nhiêu phương tiện cá nhân được duy trì hoạt động? Và loại phương tiện nào phù hợp nhất với nhu cầu của Singapore?

PGS Theseira nói thêm rằng trong khi các cơ quan chức năng đã cố gắng trả lời câu hỏi thứ hai bằng những điều chỉnh, thì chính những điều chỉnh đó “đôi khi đã tạo ra những hậu quả không lường trước được”.

Đơn cử, “COE loại “Mở” ra đời nhằm thay đổi dần các loại hình phương tiện theo thời gian. Tuy nhiên, danh mục này nhanh chóng chuyển thành danh mục độc quyền cho “ô tô cỡ lớn", bởi vì đó là những phương tiện mà nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua, dẫn đến sự tăng trưởng số lượng ô tô cỡ lớn.

PGS Theseira nhắc lại rằng mặc dù việc sử dụng chính sách để phân biệt COE giữa ô tô đại chúng và ô tô hạng sang có thể không hoàn hảo, nhưng điểm mấu chốt là hệ thống COE đang “có nhiều rắc rối vì những vấn đề mà nó không bao giờ được thiết kế để giải quyết” .

Nó chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề phân bổ phương tiện. Khi bạn đã quyết định số lượng xe được hoạt động, nó sẽ phân bổ chúng cho người mua một cách hiệu quả - mặc dù cách thức đấu thầu và khả năng tương tác với thị trường vẫn chưa được làm rõ.

“Thật không may, tất cả các vấn đề khác, chẳng hạn như câu hỏi làm thế nào để làm cho hệ thống công bằng hơn, làm thế nào để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của ngành công nghiệp, các gia đình, người lái xe ô tô và người đi xe máy, đều không thể được trả lời bằng nền tảng của hệ thống COE”, ông Theseira nói.

“Điều đó đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra đánh giá về số lượng xe được hoạt động và tại sao, điều này phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ bán đấu giá chúng cho người trả giá cao nhất.”

Còn tại Việt Nam, tình trạng ùn tắc tại Hà Nội và các thành phố lớn vẫn diễn ra nghiêm trọng, mà nguyên nhân là do lượng xe cá nhân nhiều. Theo thống kê, hiện tốc độ tăng trưởng lượng xe ô tô là trên 10%/năm, xe máy trên 6%/năm, còn tốc độ phát triển hạ tầng giao thông chỉ là 0,25%.

Câu chuyện hạn chế xe cá nhân đã đặt ra hàng chục năm nay nhưng đến nay chưa làm được và vẫn chưa có biện pháp kiểm soát nào cả.

Thiết nghĩ cơ quan nhà nước cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa, thay vì “bàn tới, bàn lui rồi…giậm chân tại chỗ”, có như vậy mới nhanh chóng giải quyết được vấn đề ùn tắc và quá tải xe cá nhân dai dẳng suốt nhiều năm qua. 

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Phố Cầu Mới, ngã tư Sở: Đường hay chợ?

Sáng nào, phố Cầu Mới, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm ngay sát chợ Ngã Tư Sở cũng tấp nập hoạt động kinh doanh buôn bán, nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ, thịt cá được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường.