Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Xe điện “giá rẻ” lại không rẻ vì hết ưu đãi thuế

Huy Văn: Chủ nhật 26/10/2025, 20:27 (GMT+7)

Xe điện được dự đoán sẽ rẻ hơn trong tương lai do giá pin giảm nhờ các đột phá công nghệ, đặc biệt là công nghệ pin mới và việc mở rộng sản xuất. Và thực tế hiện nay các nhà sản xuất xe điện đều đang hướng tới mục tiêu này.

Mới đây, ông lớn trong ngành công nghiệp xe điện là Tesla đã ra mắt các phiên bản giá rẻ của 2 mẫu xe bán chạy của hãng, nhưng lại nhận lại nhiều ý kiến trái chiều vì thực tế giá vẫn không hề rẻ.

Phiên bản ‘giá rẻ’ nhưng chưa đủ rẻ

Vào ngày 8/10 vừa qua, Tesla công bố hai phiên bản giá rẻ hơn của 2 mẫu xe đang bán chạy là Model 3 và Model Y với giá lần lượt là 36.990 USD và 39.990 USD. Các phiên bản này có thể được đặt hàng ngay lập tức, với việc giao hàng dự kiến bắt đầu từ tháng 12/2025 đến tháng 1/ 2026.

Theo hãng tin Reuters, những phiên bản mới của Tesla cắt giảm bớt các tính năng như bỏ màn hình hàng ghế sau, rút bớt gói Autopilot nâng cao, thay mái kính và đơn giản hóa nội thất để giảm chi phí.

Sau thông báo của Tesla, giới đầu tư và người tiêu dùng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Bởi mức giảm giá so với bản tiêu chuẩn chỉ khoảng 5.000 USD, chưa đủ để biến Tesla thành chiếc xe trong tầm với của tầng lớp trung lưu rộng lớn.

Thực tế, 2 mẫu xe “giá rẻ” này vẫn đắt hơn 2.000 USD so với giá bán ban đầu của 2 mẫu gốc , bởi khoản ưu đãi thuế xe điện trị giá 7.500 USD tại Mỹ đã hết hạn từ ngày 30/9 vừa qua.

Phiên bản giá rẻ hơn của xe Tesla Model 3. Ảnh: Reuters

Phiên bản giá rẻ hơn của xe Tesla Model 3. Ảnh: Reuters

Ông Ross Gerber, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Quỹ đầu tư Gerber Kawasaki chia sẻ:

“2 mẫu xe giá rẻ của Tesla, để mô tả thì chúng bị rút linh hồn, bị bỏ đi những yếu tố khiến xe Tesla trở nên khác biệt so với phần còn lại của thị trường. Ví dụ như việc họ bỏ đi màn hình ở ghế sau xe, do đó mấy đứa trẻ của tôi sẽ không thể xem Youtube và sẽ làm phiền tôi trong suốt quãng đường lái xe dài 6 tiếng liền. Tôi không thấy mình có lí do gì để mua mẫu xe giá rẻ này. Tôi thà lên thị trường xe cũ, mua một mẫu xe Model Y 2023 với giá tương tự mà đầy đủ chức năng”.

Dù vậy, lần ra mắt này vẫn ghi nhận lần đầu tiên Tesla ra mắt sản phẩm có giá dưới 40.000 USD, rời khỏi phân khúc cao cấp.

Theo hãng tin AP, đây là nỗ lực của Tesla để tìm cách đảo ngược tình trạng doanh số sụt giảm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Kể từ đầu 2024, doanh số của Tesla đã sụt giảm mạnh ở cả Mỹ và châu Âu. Trong quý II/2025, doanh số Tesla toàn cầu giảm gần 14% so với cùng kỳ, trong khi BYD lần đầu vượt Tesla ở phân khúc xe thuần điện với hơn 1,8 triệu xe bán ra trong 6 tháng đầu năm.

Dù Tesla đã có tháng 9 bùng nổ, nhưng nguyên nhân chủ yếu đến từ việc khách hàng tranh thủ mua xe trước khi khoản ưu đãi thuế xe điện hết hạn. Dự đoán doanh thu của Tesla sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm.

Phiên bản giá rẻ hơn của xe Tesla Model Y. Ảnh: Reuters

Phiên bản giá rẻ hơn của xe Tesla Model Y. Ảnh: Reuters

Tesla có đang bị tụt lại trước đối thủ?

Bên cạnh đó, điều khiến dư luận thất vọng với Tesla không chỉ bởi giá của 2 mẫu xe giá rẻ, mà là sự chậm trễ của chủ tịch Elon Musk trong việc thực hiện lời hứa của mình. Hơn 7 năm đã trôi qua kể từ khi Elon Musk hứa hẹn sẽ ra mắt một mẫu xe điện giá 25.000 USD. Vị tỷ phú hiện đã bị cuốn vào cuộc đua công nghệ cao với robot tự hành, taxi không người lái - lĩnh vực hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

Ông Garret Nelson, chuyên gia của công ty nghiên cứu, tư vấn tài chính CFRA chia sẻ:

“Tôi không cho rằng Elon Musk mất hứng thú với ngành công nghiệp ô tô. Thực tế thì AI và ngành công nghiệp ô tô có mối liên hệ khá chặt chẽ với nhau thông qua công nghệ tự lái. Theo tôi, vấn đề lớn nằm ở việc đầu tư của Tesla đang khá bế tắc. Đã hơn 5 năm kể từ khi họ giao chiếc xe Model Y đầu tiên vào tháng 3 năm 2020. Đến nay họ chỉ cho ra mắt một mẫu xe mới là Cybertruck và nó không đạt được thành công như mong đợi.

Trong khi đó, đối thủ của Tesla đã cho ra mắt nhiều dòng xe mới, khiến họ mất thị phần. Thử thách với Tesla hiện nay là làm sao để khơi dậy lại sự hào hứng với khách hàng. Và rõ ràng 2 mẫu xe giá rẻ họ mới công bố chưa làm được điều này”.

Hiện đối với thị trường toàn cầu, một chiếc xe điện có thể được coi là hạng “phổ thông” khi có mức giá dưới 35.000 USD, dưới 30.000 USD thường sẽ được coi là xe giá rẻ. Với những đột phá về công nghệ, giá xe điện sẽ còn tiếp tục giảm trong tương lai, và dường như Tesla đang bị các đối thủ, đặc biệt là Trung Quốc, bỏ xa.

Trong khi Tesla vẫn còn loay hoay thì nhiều hãng xe điện, đang dần phá vỡ quan niệm “xe điện đắt hơn xe chạy xăng” khi liên tục tung ra các mẫu xe trong phân khúc giá rẻ (khoảng từ 20.000 – 30.000 USD), như mẫu xe Dolphin của BYD có giá rẻ hơn 40% so với xe Tesla Model 3. Thậm chí, hãng Toyota đã trình làng mẫu xe bZ5 với giá chỉ 18.000 USD.

Phiên bản thương mại của mẫu xe điện Toyota bZ5 được giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2025

Phiên bản thương mại của mẫu xe điện Toyota bZ5 được giới thiệu tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2025

Còn theo dự đoán của giới chuyên gia, 2026 sẽ là năm của xe điện đã qua sử dụng, hay nói cách khác là xe cũ. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Cox Automotive, hãng kinh doanh xe hơi lớn nhất nước Mỹ thuộc Tập đoàn Cox Enterprise, giá xe điện cũ tại Mỹ đang dần giảm xuống mức tương đương giá một chiếc xe chạy xăng với khoảng cách trung bình chỉ còn khoảng gần 900 USD, thấp nhất từ trước đến nay.

Đây là động thái được dự báo sẽ thúc đẩy sự phổ biến của xe điện cũ, bất chấp việc không còn khoản ưu đãi thuế cho xe điện. Trong tháng 8/2025, người tiêu dùng Mỹ đã mua gần 41.000 xe điện cũ, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tại thị trường xe Việt, xe ô tô điện được gọi là "rẻ" khi có giá bán dưới 500 triệu. Trong đó, phân khúc xe điện siêu nhỏ là một điểm nhấn đáng chú ý vào thời điểm này. 2 dòng xe điện mini chính được ưa chuộng đó là dòng xe Wuling Mini EV của TMT Motors đến từ Trung Quốc và Vinfast VF3, Minio Green của Việt Nam.

Với khoảng giá “hợp ví” của đại đa số người tiêu dùng lần đầu sử dụng xe, 2 mẫu xe này đã gây áp lực rất lớn với dòng xe mini chạy xăng. Giá thành hợp lý, kích thước nhỏ gọn hứa hẹn sẽ đưa phân khúc xe điện mini có thể sẽ bùng nổ trong một vài năm tới.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn