Ngoại ngữ và lãnh thổ
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Buổi sáng sớm hay chiều muộn, bờ hồ Linh Đàm – vốn là không gian hiếm hoi cho người dân đi bộ và tập thể dục gần đây đang bị lấn chiếm bởi hàng quán, bàn ghế và xe cộ. Nhiều người cao tuổi buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông.
“Tình trạng này có từ bao nhiêu năm nay rồi, gây vướng đường và phiền cho người đi bộ, đi thể dục ở đây. Tôi cảm thấy hoạt động này khá công khai, rất trướng mắt vì nó xuất hiện thường xuyên chứ không phải vài hôm, tôi nghĩ nên hạn chế bớt.
Không chỉ vỉa hè, dọc các tuyến Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Phan Chánh, hàng chục xe bán hàng rong, đặc biệt là xe hoa quả, dựng thành hàng dài dưới lòng đường, gây cản trở giao thông và làm xấu mỹ quan đô thị. Ông Trần Văn Quang, người dân sinh sống ở khu vực này nhiều năm bức xúc:
"Việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè diễn ra bao nhiêu năm nay rồi gây khó khăn cho người đi bộ. Cái này có từ ngày bắt đầu người ta làm lòng hồ Linh Đàm này, phải đến mười mấy năm nay rồi, ảnh hưởng đến không gian của hồ điều hòa. Công viên, vỉa hè là nơi để cho người dân đi bộ nhưng mà bây giờ người ta bán hàng quán chiếm hết lối đi, cả 2 bên hồ."
Để làm rõ thực trạng này, phóng viên đã có buổi làm việc với tổ cảnh sát trật tự, Công an phường Hoàng Liệt. Một cán bộ Công an phường thừa nhận tình trạng vi phạm vẫn diễn ra, tuy nhiên khó khăn lớn nhất chính là tính chất di động của các hàng quán.
Trong khi đó lực lượng công an phường vừa mỏng lại phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng lúc, vì vậy bà con thường lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng hoặc lúc nghỉ trưa để bày hàng ra bán.
Ghi nhận thực tế chiều ngày 7/11, dù trời mưa nhưng lực lượng chức vẫn tổ chức ra quân xử lý các vi phạm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quyết tâm lập lại trật tự đô thị cho bán đảo Linh Đàm. Theo Công an phường Hoàng Liệt, chỉ tính riêng trong tháng 10/2025 đơn vị đã xử phạt 12 trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè với mức phạt 2,5 triệu đồng, cùng 74 trường hợp bán hàng rong bằng xe đẩy, mức phạt 150.000 đồng mỗi trường hợp. Ngoài ra, các hộ vi phạm còn được yêu cầu ký cam kết không tái phạm.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tái phạm vẫn diễn ra, bị phạt xong, người bán hàng lại trở lại chỗ cũ, khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Một bên là người dân mưu sinh, một bên là chính quyền phải đảm bảo trật tự – và giữa hai bên là “cuộc rượt đuổi” không hồi kết. Cứ khi lực lượng chức năng xuất hiện, các hàng quán biến mất. Nhưng chỉ ít phút sau, mọi thứ lại trở về như cũ.
Rõ ràng, việc xử lý vi phạm trật tự đô thị không thể chỉ trông chờ vào vài đợt ra quân. Cái gốc vẫn phải nằm ở việc kiên trì, thường xuyên và sự đồng bộ giữa các cấp chính quyền, cùng ý thức chấp hành của người dân.
Việc lạm dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đôi khi trở thành kệch cỡm, vô duyên nếu như thiếu chuẩn xác. Vậy sử dụng ngoại ngữ trong công việc có yếu tố hành chính thì sao?
Nhiều đoạn QL1 qua Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa tiếp tục ngập sâu, gây tắc kéo dài. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ phối hợp lực lượng địa phương triển khai phân luồng từ xa, hướng dẫn phương tiện đi tránh các điểm ngập để bảo đảm an toàn và hạn chế ách tắc.
Với quá trình chuẩn bị như hiện nay, cả từ phía người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm xe kinh doanh vận tải, quy định chở trẻ em trên ô tô phải có ghế an toàn, rất khó thực hiện.
Trên các tuyến đường vùng ven đô, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp như xã Đại Thanh (Hà Nội), cuộc chiến với những chiếc xe tự chế, xe ba gác, xe lôi kéo chở hàng cồng kềnh vẫn diễn ra hằng ngày.
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.
Việc lựa chọn hệ thống ga Metro làm điểm tiếp nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đóng góp, cũng như đưa hàng cứu trợ tập trung nhanh chóng, đúng thời điểm đến bà con vùng thiên tai.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...