Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mỗi chuyến xe lăn bánh là một mắt xích trong guồng quay, được vận hành bởi những con người lặng lẽ, tận tụy, góp phần giữ cho thành phố luôn vận hành trơn tru mỗi ngày.
Những chuyến xe giữ nhịp sống đô thị
Mỗi buổi sáng, khi thành phố còn mờ sương, hàng quán chưa kịp mở cửa, trên những con đường vắng ở Singapore, những chiếc xe buýt đã bắt đầu lăn bánh. Chúng băng qua khu dân cư, hướng vào trung tâm, đón người đi làm, đưa học sinh đến trường, nối liền các điểm đến, một hành trình lặng lẽ lặp lại mỗi ngày, nhưng giữ nhịp sống cho cả đô thị.
Singapore có hơn 360 tuyến xe buýt và trên 5.000 điểm dừng, tạo nên một mạng lưới phủ khắp quốc đảo. Mọi chiếc xe được vận hành gần như chính xác từng phút, nhịp nhàng như kim đồng hồ. Nhưng ít ai biết, đằng sau sự trơn tru ấy là hàng chục năm thay đổi và cải tổ.
Đầu thế kỷ 20, xe buýt Singapore được vận hành bởi tư nhân. Nhỏ, ồn ào, hay chết máy, người dân gọi vui là “Mosquito Buses” hay xe buýt muỗi. Mỗi nhà xe tự khai thác tuyến riêng, tuyến chạy trong nội đô, tuyến lại ra vùng ven. Xe nhiều, nhưng không có hệ thống chung để kết nối và điều phối.
Đến những năm 1970, chính phủ bắt đầu hợp nhất các hãng, quy hoạch lại tuyến đường, chuẩn hóa phương tiện và đưa vào quản lý tập trung. Phóng viên Kênh CNA thông tin: “Từ những “mảng chắp vá”, hệ thống xe buýt Singapore dần trở thành mạng lưới đồng bộ và hoạt động hiệu quả như ngày nay.”
Từ 4 giờ sáng, trong một bãi xe còn im lìm, anh Peng Kian bắt đầu ca làm. Ở Singapore, người ta không gọi anh là “tài xế”, mà là “bus captain” hay “thuyền trưởng xe buýt”. Cách gọi thể hiện sự tôn trọng, niềm tự hào và trách nhiệm với mỗi chuyến xe. Anh Peng Kian chia sẻ: “Nhiều người nghĩ chúng tôi chỉ lái xe đưa đón hành khách từ điểm A đến điểm B. Nhưng ở Singapore, chúng tôi còn làm nhiều hơn thế, quan tâm và đảm bảo an toàn cho hành khách, cho giao thông, cũng như cho chính mình.”
Trước mỗi chuyến đi, Peng Kian luôn bắt đầu bằng việc bật hệ thống điện, kiểm tra bên ngoài rồi đi dọc khoang xe để xem có gì bất thường. Với anh, đó là “bước đầu tiên của an toàn”.
Khi xe rời bến, sự tập trung càng được đẩy lên cao, bởi theo anh, lái xe buýt đòi hỏi phải quan sát liên tục vì có quá nhiều điểm mù. Trên xe, hệ thống hỗ trợ tự động Mobile Eye giúp giám sát làn đường, phát hiện người đi bộ, xe cắt ngang và cảnh báo vượt tốc độ, công nghệ giúp người lái kịp thời nhận ra những điều họ có thể bỏ sót: “Điều tôi thích nhất ở công việc này là được gặp đủ mọi người, người lao động, người già, học sinh, người giúp việc. Mỗi sáng là một bức tranh khác của cuộc sống.”
Kian tâm sự, không phải ngày nào cũng thuận lợi, nhưng chính những gương mặt quen thuộc, lời chào buổi sáng hay nụ cười từ hàng ghế sau là điều khiến anh thêm gắn bó với công việc này.
Phía sau bánh xe – những con người giữ cho hệ thống vận hành
Còn khi xe đang bon bon trên đường, ở một nơi khác, có những con người quan sát toàn bộ mạng lưới ấy. Đó là Trung tâm Điều hành Xe buýt, nơi hàng trăm tuyến xe được theo dõi theo thời gian thực.
Anh Sam Yau Yan, Trưởng Trung tâm Điều hành Xe buýt cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi đảm bảo mọi tuyến xe chạy đúng giờ, theo dõi lưu lượng hành khách, tình hình giao thông. Nếu có bất kỳ sự cố nào, hành động phải được đưa ra ngay lập tức.”
Khi có sự cố, như một cây đổ chắn ngang đường khiến tuyến xe bị tắc, Sam sẽ là người đầu tiên nhận thông tin. Anh lập tức định tuyến lại, thông báo cho tài xế và điều chỉnh lịch trình để toàn mạng lưới không bị ảnh hưởng. Anh chia sẻ, thách thức lớn nhất chính là yếu tố thời gian, bởi chỉ cần chậm một vài giây, mọi thứ có thể trở nên rối loạn, và một quyết định muộn màng có thể khiến hàng trăm hành khách trễ chuyến.
Nếu trung tâm điều phối được ví như “bộ não” của hệ thống, thì xưởng kỹ thuật chính là “trái tim” giữ cho mọi nhịp vận hành được trọn vẹn. Ở đó, đôi tay những người thợ đang chăm sóc từng chiếc xe buýt, đặc biệt là đội xe điện thế hệ mới. Từ hệ thống phanh, dây dẫn cao thế cho đến pin, mọi chi tiết đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Chỉ cần một dấu hiệu bất thường, tín hiệu sẽ ngay lập tức được gửi về trung tâm bảo dưỡng.
Anh Bin Sarif, tổ trưởng kỹ thuật đội bảo dưỡng xe buýt chia sẻ: “Công nghệ giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật. Nhưng nhiều thứ vẫn phải kiểm tra thủ công, như phanh, hệ thống treo, dây cáp. Một lỗi nhỏ cũng có thể khiến xe phải ngừng hoạt động.”
Từ những chiếc “xe muỗi” cũ kỹ đầu thế kỷ trước đến những chuyến xe điện hiện đại hôm nay, hệ thống xe buýt Singapore đã đi qua một chặng đường dài. Phía sau đó là công việc lặng lẽ của nhiều người, tài xế dậy từ tờ mờ sáng, nhân viên điều phối theo dõi từng tuyến đường, kỹ thuật viên cặm cụi dưới gầm xe. Chính họ góp phần giữ cho nhịp sống của thành phố diễn ra đều đặn mỗi ngày. Ở một nơi mà mọi thứ vận hành trật tự, đôi khi chính sự trơn tru ấy khiến ta quên mất những con người đang âm thầm làm việc để mọi hành trình luôn được tiếp nối mỗi ngày.
Ở Việt Nam, xe buýt cũng đang ngày càng trở thành một phần quen thuộc của đời sống đô thị, từ những tuyến chạy xuyên nội thành Hà Nội, TP.HCM đến xe buýt về vùng ven, vùng công nghiệp. Dù có nhiều cải tiến trong những năm gần đây, như xe buýt điện, thẻ vé thông minh hay tuyến nhanh BRT, nhưng hệ thống vẫn đối mặt với không ít thách thức: hạ tầng chưa đồng bộ, thói quen di chuyển bằng xe cá nhân, và hình ảnh xe buýt đôi khi chưa thật sự thân thiện trong mắt người dân.
Câu chuyện của Singapore, từ những “xe buýt muỗi” hỗn loạn đầu thế kỷ trước đến mạng lưới vận hành chính xác từng phút hôm nay, cho thấy sự thay đổi không đến trong ngày một ngày hai, mà từ tầm nhìn dài hạn và sự kiên trì đầu tư. Với Việt Nam, phát triển xe buýt không chỉ là mở rộng tuyến hay mua thêm xe mới, mà còn là xây dựng một hệ thống vận hành thông minh, thân thiện và bền vững.
Từ những bài học ấy, nếu được đầu tư đúng hướng, xe buýt Việt Nam cũng có thể trở thành “mạch giao thông” bền vững, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 5km/h.
Theo đề xuất, thủ tục hành chính về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa, giảm thời gian cấp giấy phép lái xe từ 7 còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử từ 3 ngày còn 2 ngày.
Lưu thông trên cao tốc đồng nghĩa người tham gia giao thông được trải nghiệm một cung đường hiện đại, nhiều tiện ích, rút ngắn thời gian di chuyển. Song song đó người tham gia giao thông cần trang bị cho mình đầy đủ bộ kỹ năng cần thiết để việc di chuyển trên cao tốc được an toàn.
Những ngày tháng 11, thủ phủ mai vàng Bình Lợi đang trải qua đợt ngập úng nặng nề nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Hơn 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào đang từng ngày giữ gìn và lan tỏa những giá trị của văn hóa Việt Nam với nhiều hoạt động như tổ chức các lễ hội văn hóa, ẩm thực, dạy và học Tiếng Việt....
Trong cái se lạnh đầu đông Hà Nội, có những góc phố bỗng trở nên đẹp theo một cách riêng. Không phải bởi ánh đèn hay sắc màu, mà bởi hơi ấm tỏa ra từ những tấm lòng thảo thơm đang tất bật quyên góp hàng cứu trợ gửi về miền Trung, Tây Nguyên giữa những ngày bão lũ.