Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Phía sau thành công của hệ thống xe buýt Singapore

Thái Sơn: Thứ ba 04/11/2025, 14:54 (GMT+7)

Nhắc đến Singapore, người ta thường nghĩ ngay đến một quốc đảo hiện đại, nơi mọi thứ diễn ra trật tự và hiệu quả. Nhưng ít ai biết, có một “mạch máu giao thông” giữ cho đô thị ấy không bao giờ ngừng chuyển động, đó là hệ thống xe buýt.

Mỗi chuyến xe lăn bánh là một mắt xích trong guồng quay, được vận hành bởi những con người lặng lẽ, tận tụy, góp phần giữ cho thành phố luôn vận hành trơn tru mỗi ngày.

Những chuyến xe giữ nhịp sống đô thị

Mỗi buổi sáng, khi thành phố còn mờ sương, hàng quán chưa kịp mở cửa, trên những con đường vắng ở Singapore, những chiếc xe buýt đã bắt đầu lăn bánh. Chúng băng qua khu dân cư, hướng vào trung tâm, đón người đi làm, đưa học sinh đến trường, nối liền các điểm đến, một hành trình lặng lẽ lặp lại mỗi ngày, nhưng giữ nhịp sống cho cả đô thị.

Singapore có hơn 360 tuyến xe buýt và trên 5.000 điểm dừng

Singapore có hơn 360 tuyến xe buýt và trên 5.000 điểm dừng

Singapore có hơn 360 tuyến xe buýt và trên 5.000 điểm dừng, tạo nên một mạng lưới phủ khắp quốc đảo. Mọi chiếc xe được vận hành gần như chính xác từng phút, nhịp nhàng như kim đồng hồ. Nhưng ít ai biết, đằng sau sự trơn tru ấy là hàng chục năm thay đổi và cải tổ.

Đầu thế kỷ 20, xe buýt Singapore được vận hành bởi tư nhân. Nhỏ, ồn ào, hay chết máy, người dân gọi vui là “Mosquito Buses” hay xe buýt muỗi. Mỗi nhà xe tự khai thác tuyến riêng, tuyến chạy trong nội đô, tuyến lại ra vùng ven. Xe nhiều, nhưng không có hệ thống chung để kết nối và điều phối.

Đến những năm 1970, chính phủ bắt đầu hợp nhất các hãng, quy hoạch lại tuyến đường, chuẩn hóa phương tiện và đưa vào quản lý tập trung. Phóng viên Kênh CNA thông tin: “Từ những “mảng chắp vá”, hệ thống xe buýt Singapore dần trở thành mạng lưới đồng bộ và hoạt động hiệu quả như ngày nay.”

Từ 4 giờ sáng, trong một bãi xe còn im lìm, anh Peng Kian bắt đầu ca làm. Ở Singapore, người ta không gọi anh là “tài xế”, mà là “bus captain” hay “thuyền trưởng xe buýt”. Cách gọi thể hiện sự tôn trọng, niềm tự hào và trách nhiệm với mỗi chuyến xe. Anh Peng Kian chia sẻ: “Nhiều người nghĩ chúng tôi chỉ lái xe đưa đón hành khách từ điểm A đến điểm B. Nhưng ở Singapore, chúng tôi còn làm nhiều hơn thế, quan tâm và đảm bảo an toàn cho hành khách, cho giao thông, cũng như cho chính mình.”

Trước mỗi chuyến đi, Peng Kian luôn bắt đầu bằng việc bật hệ thống điện, kiểm tra bên ngoài rồi đi dọc khoang xe để xem có gì bất thường. Với anh, đó là “bước đầu tiên của an toàn”.

Khi xe rời bến, sự tập trung càng được đẩy lên cao, bởi theo anh, lái xe buýt đòi hỏi phải quan sát liên tục vì có quá nhiều điểm mù. Trên xe, hệ thống hỗ trợ tự động Mobile Eye giúp giám sát làn đường, phát hiện người đi bộ, xe cắt ngang và cảnh báo vượt tốc độ, công nghệ giúp người lái kịp thời nhận ra những điều họ có thể bỏ sót: “Điều tôi thích nhất ở công việc này là được gặp đủ mọi người, người lao động, người già, học sinh, người giúp việc. Mỗi sáng là một bức tranh khác của cuộc sống.”

Kian tâm sự, không phải ngày nào cũng thuận lợi, nhưng chính những gương mặt quen thuộc, lời chào buổi sáng hay nụ cười từ hàng ghế sau là điều khiến anh thêm gắn bó với công việc này.

Phía sau bánh xe – những con người giữ cho hệ thống vận hành

Còn khi xe đang bon bon trên đường, ở một nơi khác, có những con người quan sát toàn bộ mạng lưới ấy. Đó là Trung tâm Điều hành Xe buýt, nơi hàng trăm tuyến xe được theo dõi theo thời gian thực.

Anh Sam Yau Yan, Trưởng Trung tâm Điều hành Xe buýt cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi đảm bảo mọi tuyến xe chạy đúng giờ, theo dõi lưu lượng hành khách, tình hình giao thông. Nếu có bất kỳ sự cố nào, hành động phải được đưa ra ngay lập tức.”

Xe buýt hai tầng ở Singapore

Xe buýt hai tầng ở Singapore

Khi có sự cố, như một cây đổ chắn ngang đường khiến tuyến xe bị tắc, Sam sẽ là người đầu tiên nhận thông tin. Anh lập tức định tuyến lại, thông báo cho tài xế và điều chỉnh lịch trình để toàn mạng lưới không bị ảnh hưởng. Anh chia sẻ, thách thức lớn nhất chính là yếu tố thời gian, bởi chỉ cần chậm một vài giây, mọi thứ có thể trở nên rối loạn, và một quyết định muộn màng có thể khiến hàng trăm hành khách trễ chuyến.

Nếu trung tâm điều phối được ví như “bộ não” của hệ thống, thì xưởng kỹ thuật chính là “trái tim” giữ cho mọi nhịp vận hành được trọn vẹn. Ở đó, đôi tay những người thợ đang chăm sóc từng chiếc xe buýt, đặc biệt là đội xe điện thế hệ mới. Từ hệ thống phanh, dây dẫn cao thế cho đến pin, mọi chi tiết đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Chỉ cần một dấu hiệu bất thường, tín hiệu sẽ ngay lập tức được gửi về trung tâm bảo dưỡng.

Anh Bin Sarif, tổ trưởng kỹ thuật đội bảo dưỡng xe buýt chia sẻ: “Công nghệ giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật. Nhưng nhiều thứ vẫn phải kiểm tra thủ công, như phanh, hệ thống treo, dây cáp. Một lỗi nhỏ cũng có thể khiến xe phải ngừng hoạt động.”

Từ những chiếc “xe muỗi” cũ kỹ đầu thế kỷ trước đến những chuyến xe điện hiện đại hôm nay, hệ thống xe buýt Singapore đã đi qua một chặng đường dài. Phía sau đó là công việc lặng lẽ của nhiều người, tài xế dậy từ tờ mờ sáng, nhân viên điều phối theo dõi từng tuyến đường, kỹ thuật viên cặm cụi dưới gầm xe. Chính họ góp phần giữ cho nhịp sống của thành phố diễn ra đều đặn mỗi ngày. Ở một nơi mà mọi thứ vận hành trật tự, đôi khi chính sự trơn tru ấy khiến ta quên mất những con người đang âm thầm làm việc để mọi hành trình luôn được tiếp nối mỗi ngày.

Ở Việt Nam, xe buýt cũng đang ngày càng trở thành một phần quen thuộc của đời sống đô thị, từ những tuyến chạy xuyên nội thành Hà Nội, TP.HCM đến xe buýt về vùng ven, vùng công nghiệp. Dù có nhiều cải tiến trong những năm gần đây, như xe buýt điện, thẻ vé thông minh hay tuyến nhanh BRT, nhưng hệ thống vẫn đối mặt với không ít thách thức: hạ tầng chưa đồng bộ, thói quen di chuyển bằng xe cá nhân, và hình ảnh xe buýt đôi khi chưa thật sự thân thiện trong mắt người dân.

Câu chuyện của Singapore, từ những “xe buýt muỗi” hỗn loạn đầu thế kỷ trước đến mạng lưới vận hành chính xác từng phút hôm nay, cho thấy sự thay đổi không đến trong ngày một ngày hai, mà từ tầm nhìn dài hạn và sự kiên trì đầu tư. Với Việt Nam, phát triển xe buýt không chỉ là mở rộng tuyến hay mua thêm xe mới, mà còn là xây dựng một hệ thống vận hành thông minh, thân thiện và bền vững.

Từ những bài học ấy, nếu được đầu tư đúng hướng, xe buýt Việt Nam cũng có thể trở thành “mạch giao thông” bền vững, góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và mang lại diện mạo mới cho giao thông đô thị. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.