Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Trụ sở công, bao nhiêu là đủ?

Kiều Tuyết: Thứ ba 05/08/2025, 08:48 (GMT+7)

Phương án sắp xếp trụ sở hợp lý, tạo thuận lợi trong đi lại cho cán bộ, nhân dân vẫn là bài toán khó khi số lượng cán bộ, công chức không giảm và sắp xếp dựa trên các trụ sở cũ hiện có. Tuy nhiên, nếu tính toán tốt, nhiều trụ sở vẫn sẽ dôi dư và được quản lý, sử dụng hiệu quả.

 

Cách sắp xếp, sử dụng 2 trụ sở trong 1 phường là mô hình chủ yếu sau sáp nhập trên địa bàn Hà Nội.

Cách sắp xếp, sử dụng 2 trụ sở trong 1 phường là mô hình chủ yếu sau sáp nhập trên địa bàn Hà Nội.

Sau sắp xếp bộ máy, cả nước còn 3.321 xã, phường và đặc khu, bằng khoảng 1/3 con số trước đó. Như vậy, số công sản dôi dư ở cấp này nhẽ ra vào khoảng hơn 7000 trụ sở, chưa kể trụ sở cấp cấp huyện, tỉnh thành.

Tuy vậy, con số dôi dư có thể không nhiều, thậm chí thấp đến mức đáng ngạc nhiên so với ước tính ban đầu, nhất là ở cấp xã. Điều này xuất phát từ nhiều lý do:

Thứ nhất, sau sắp xếp, đầu mối giảm nhưng số người chưa giảm. Số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã được giữ nguyên để bố trí cho các đơn vị hành chính cấp xã mới, theo tinh thần Nghị quyết 60 của Trung ương 11. Trừ một số xã phường sử dụng trụ sở cũ của cấp huyện, các đơn vị còn lại đều phải tận dụng trụ sở trước đó để đáp ứng chỗ làm việc cho toàn đội ngũ.

Thứ hai, đối với các xã phường mới được thừa hưởng trụ sở của quận huyện trước kia, về lý thuyết, sẽ dư thừa công sở của các xã cũ trước khi hợp nhất. Tuy vậy, bộ máy hành chính mới đi vào vận hành được gần một tháng, còn quá nhiều việc phải giải quyết để có thể vận hành trơn tru, đáp ứng yêu cầu mới, nên câu chuyện xử lý của công sở dôi dư, có lẽ hơi gấp, hơi quá tải với các địa phương ở thời điểm này.

Thứ ba, mặc dù Bộ Tài chính đã ban hành văn bản 8380 ngày 13/6/2025 hướng dẫn bổ sung cụ thể các nội dung về việc xử lý, sắp xếp tài sản công, song áp dụng thế nào ở từng địa phương, đối với từng tài sản công - trước hết là trụ sở công, lại cần thêm thời gian cho địa phương nghiên cứu. Nếu chưa có một bộ tiêu chí đủ rõ ràng để làm căn cứ đánh giá rà soát, việc xác định một trụ sở là dôi dư hay không, sẽ phụ thuộc hoàn toàn độ xác đáng của đề xuất từ cấp dưới, năng lực đánh giá và độ khách quan công tâm của cấp trên. Trong khi, đây là những biến số.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, việc chuyển đổi công năng tài sản công được áp dụng theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 151/2017 và các quy định liên quan về quy hoạch xây dựng, sử dụng đất. Tuy nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi phải rà soát và điều chỉnh lại các quy hoạch sử dụng đất tại mỗi địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng công sở dôi dư vào các mục đích khác, ngay cả mục đích công cộng. Điều chỉnh quy hoạch cũng là việc không thể làm ngay, nhất là khi các địa phương mới sau sáp nhập cũng đang phải rốt ráo làm lại quy hoạch.

Quy định về đấu giá tài sản công, dù đã có và một vài nơi đã thực hiện, tuy nhiên chủ yếu ở cấp tỉnh thành. Nhưng vấn đề không phải quy định đấu giá, mà định giá tài sản công mới được cho là khâu nhiều thách thức hơn cả.

Quy định chưa sẵn sàng, thời gian chưa cho phép, nhiệm vụ còn chất chồng, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều phức tạp, thậm chí rủi ro, thì tâm lý e ngại dẫn đến thận trọng, rụt rè của những người, những cơ quan có trách nhiệm xử lý tài sản công là điều dễ hiểu.

Việc dàn đều trụ sở công để sử dụng sau sắp xếp có thể hợp lý trước mắt, song, sẽ là sự lãng phí lớn khi bước sang giai đoạn tiếp theo của công cuộc tinh gọn bộ máy, đó là giảm người. Mặt khác, khi các trụ sở công đã được điều tiết và sử dụng ổn định một thời gian, việc sắp sàng lọc lại để tìm ra “dôi dư” lại càng khó khăn gấp bội. Đó là lý do tại sao Chính phủ, Bộ Tài chính liên tục có các yêu cầu về rà soát, lập kế hoạch sử dụng công sản dôi dư, bàn giao trước khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Điều đáng tiếc là, tất cả những vấn đề trên đều đã được nhìn thấy, được khuyến nghị, nhưng đến nay, chưa kịp làm. Trong khi, chẳng cần phải bỏ hoang, mỗi trụ sở công có giá trị đầu tư hàng chục, hàng trăm tỉ đồng nếu không sử dụng đúng mục đích, không phát huy tối đa hiệu quả thì đã là một sự lãng phí vô cùng lớn, mà như các chuyên gia cảnh báo, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tăng trưởng, đến niềm tin của người dân vào năng lực của bộ máy.

Khi cả một hệ thống “vừa chạy vừa xếp hàng”, đương nhiên nhiều thách thức khó khăn, và không thể đòi hỏi mọi thứ tròn trịa. Song, việc quản lý công sản dôi dư nói chung, công sở dôi dư nói riêng, chắc chắn không thể dừng lại ở đây, mà cần những bước hoàn thiện về khung pháp lý, về quy hoạch, về hướng dẫn và giám sát thực hiện, để đảm bảo tính kinh tế, thực hiện đúng mục tiêu của công cuộc sắp xếp bộ máy, là phải hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong từng khâu, từng bước đi, từng phần việc.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Cũng giống như đề xuất cấm thuốc lá điện tử, dự thảo đề xuất đưa nước giải khát có đường với hàm lượng từ 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí phản ứng gay gắt trong suốt quá trình xây dựng chính sách.

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi (Bão số 13) đã đi vào Biển Đông với cường độ rất mạnh, được dự báo ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ đêm 6/11. Cơn bão có hoàn lưu rộng, khả năng gây gió giật cấp 17, mưa lớn 200–400mm và nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều tỉnh miền Trung.

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi mạnh mẽ thị trường truyền thông báo chí. Trên thế giới, Trung Quốc nằm trong nhóm các nước tiên phong trong ứng dụng AI làm truyền thông mới

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao. Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?