Ngọn đèn không tắt
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy vậy, rất nhiều người tham gia giao thông cũng mong muốn có các trạm kiểm tra nồng độ cồn miễn phí, để người dân chủ động trong việc kiểm tra, quyết định việc có tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới hay không.
Nếu tổ chức các trạm này, mô hình hoạt động sẽ như thế nào? Cần cân nhắc điều gì? PV VOV Giao thông đối thoại với Thạc sĩ Lê Văn Đạt, Trưởng phòng An toàn giao thông, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, hầu hết người dân đều tán thành việc xử lý vi phạm nồng độ cồn từ mức 0, và đông đảo người dân, tài xế cũng mong muốn có những điểm đo nồng độ cồn miễn phí. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Lê Văn Đạt: Việc lập các điểm thử nồng độ cồn miễn phí cho người dân trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng là một trong những ý tưởng hữu ích và có thể giúp cải thiện về ATGT.
Việc lập các điểm thử nồng độ cồn miễn phí có thể sẽ giúp phát hiện sớm người lái có nồng độ cồn trước khi họ điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, người lái nếu phát hiện không có nồng độ cồn thì sẽ tự tin tham gia giao thông và tránh được tâm trạng lo sợ, dẫn đến phân tâm khi điều khiển phương tiện, nó có thể tạo ra các tình huống, các rủi ro gây TNGT.
Hiện nay, lái xe mua các thiết bị thử nồng độ cồn thì có thể chất lượng không đảm bảo, cho nên vẫn có tâm lý lo sợ.
Thứ hai, cũng thông qua việc kiểm tra nồng độ cồn này thì người điều khiển phương tiện có thể sẽ nâng cao ý thức về việc không lái xe khi đã uống rượu bia và quan trọng nhất nếu người lái biết mình đã uống quá mức thì họ sẽ tìm cách khác để di chuyển hoặc là chờ đến khi họ không còn bị ảnh hưởng của cồn và giảm các rủi ro khi tham gia giao thông và như vậy sẽ giảm được TNGT.
PV: Theo ông, nếu ra đời điểm đo nồng độ cồn miễn phí này thì nên đặt ở đâu và tổ chức hoạt động như thế nào?
Ông Lê Văn Đạt: Trong trường hợp thiết lập các điểm thử nồng độ cồn miễn phí như này thì cần phải đảm bảo rằng các điểm đó được phân bố một cách rộng rãi và dễ dàng cho việc tiếp cận của người dân.
Cho nên chúng ta sẽ phải đặt ở những vị trí mà người dân có thể được tiếp cận nhiều nhất, như các khu vực đông dân cư, hoặc những khu vực trung tâm của các phường, các xã.
Như vậy, việc tiếp cận của người dân mới dễ dàng thì nó mới mang lại hiệu quả được.
Còn về phần cân nhắc, việc lập và duy trì các điểm thử nồng độ cồn nó cũng đòi hỏi nguồn lực, đặc biệt là vấn đề liên quan đến kinh phí, ngân sách, cần phải xem xét chi phí, hiệu quả của giải pháp này đến mức nào, nguồn lực lấy từ đầu và nguồn nào cho phù hợp.
Một trong những vấn đề quan trọng nữa đấy là việc đảm bảo rằng các điểm thử phải được phân bố một cách rộng rãi để có thể tiếp cận được nhiều người dân. Vấn đề người dân đi thử họ tự đi hay gọi phương tiện đi, hay nhờ người chở, rồi liên quan đến vấn đề quản lý như thế nào...
Đây là các vấn đề cần phải được xem xét một cách rất kỹ lưỡng. Ngoài ra cũng cần phải thuân thủ các quy định của pháp luật và bảo đảm rằng việc kiểm tra không vi phạm quyền riêng tư của cá nhân.
Nói một cách chung, việc lập các điểm thử nồng độ cồn nó có thể giúp nâng cao ý thức về ATGT, tuy nhiên cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả và tính hợp lý của giải pháp đề ra.
PV: Theo ông, có nên thí điểm mô hình này trước khi nhân rộng?
Ông Lê Văn Đạt: Đối với mỗi chính sách mới thì việc chúng ta triển khai thí điểm là rất cần thiết. Thông qua việc chúng ta triển khai thí điểm thì chúng ta sẽ đánh giá được hiệu quả cũng như sự thuận lợi, cũng như các điều kiện khác, mà trong quá trình chúng ta đề xuất chính sách chưa được bao quát, cho nên rất cần thiết về việc tiến hành thí điểm. Theo tôi là rất cần thiết.
Xin cảm ơn ông
Mỗi khi bộ hành trên phố, có đôi lần tình cờ bạn phải dừng chân chờ đợi những chuyến tàu đi qua. Trong vài phút chờ đợi ngắn ngủi đó, ta có thể quan sát được nhiều thứ.
Trong 10 tháng năm 2024, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 3.410 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, với số tiền xử phạt trên 37,388 tỷ đồng.
Hà Nội không chỉ có những con phố cổ, còn có những con ngõ thông nhau. Chẳng ai nhớ loại ngõ này xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết sinh ra đã có nó và cuộc sống nơi đây như tách bạch với sự ồn ào của đường phố…
Với mong muốn được sẻ chia và mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn, một chủ quán phở ở phường 1, TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã dành riêng một ngày hằng tháng phục vụ phở 0 đồng cho bà con nghèo.
Hiện nay tại một số trạm chờ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra tình trạng rác thải bủa vây, bốc mùi, ảnh hưởng tới người sử dụng xe buýt. VOV Giao thông đã trò chuyện với một vài người sử dụng xe buýt để hiểu hơn về tình trạng này!
Thời gian gần đây, không ít địa phương tranh thủ nhà trường để yêu cầu phụ huynh cài đặt phần mềm iHanoi, thậm chí giáo viên chủ nhiệm còn được yêu cầu gọi điện cho phụ huynh để xác nhận việc đã cài đặt phần mềm này và lấy đó làm cơ sở báo cáo chỉ tiêu, số liệu.
Câu chuyện đỗ xe ô tô tại đô thị lớn như Hà Nội luôn là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Vừa qua, VOV Giao thông lại liên tục nhận được phản ánh của các tài xế và người dân về nhiều vấn đề xoay quanh việc trông giữ xe ô tô tại phố Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).