Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM nên mạnh dạn thành lập Sở chuyên trách lo chuyện cây xanh

Mai Ngọc: Thứ bảy 14/09/2024, 06:14 (GMT+7)

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do thiếu tư duy quy hoạch tổng thể.

Đối thoại về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TSKH. Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn.

PV: Trong quá trình thực hiện quy định, nguyên tắc về quản lý cây xanh đô thị, chúng ta đang gặp những thách thức, hạn chế gì? 

TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn: Cách quản lý cây xanh như bây giờ, tôi thấy có một số vấn đề cần phải được củng cố và phải giải quyết. Cây xanh là bộ phận quan trọng trong đô thị nhưng quan tâm chưa xứng tầm. Tại TP.HCM, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh chỉ là một bộ phận nhỏ trong Sở Xây dựng, trách nhiệm cũng “hữu hạn” thôi.

Cách tổ chức của chúng ta như hiện nay sẽ dẫn đến một số hệ luỵ. Chúng ta phát triển đô thị nhưng yếu kém trong phát triển cây xanh tương ứng.

Với tiêu chí 10m2/người của UNESCO thì TP.HCM chỉ đạt khoảng 0.5m2/người, có nghĩa là chúng ta đang thiếu 20 lần.

Vậy thì ai chịu trách nhiệm?

Thành phố rất quan tâm, nhưng vẫn chưa chỉ rõ ra Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc đảm bảo đủ không gian xanh cho thành phố? Và chừng nào chúng ta đạt được 10m2 cây xanh/người?

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu

Cây xanh là tài sản quý giá của mỗi thành phố, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hoá và biến đổi khí hậu

PV: Chuyện cây ngã đổ, gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra nhiều trong thành phố. Chúng ta cần phải có những chính sách thế nào để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân?

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn: Trên thực tế vẫn còn thiếu cơ chế bảo vệ, đảm bảo an toàn cho người dân một cách hiệu quả. Và nếu cây có gãy đổ, gây thiệt hại, thì phải bồi thường cho người dân như thế nào? Điều này, theo tôi còn khá mơ hồ và chưa rõ ràng.

Trái bóng trách nhiệm đôi khi đá qua đá lại.

PV: Còn với các hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây xanh, đặc biệt là cây cổ thụ, cây di sản trong đô thị thì sao?

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn: Chúng ta thiếu trách nhiệm trong việc giữ gìn những cây xanh có giá trị và thường xuyên lấy lý do “nhường” cho sự phát triển hạ tầng, đô thị mà chặt cây không thương tiếc.

Nhưng thẳng thắn nhìn lại, ngay từ đầu dự án, họ đã không xem cây xanh là quan trọng. Khi phê duyệt các dự án hạ tầng, câu hỏi đầu tiên phải đặt ra là là Dự án đó có xâm hại đến cây xanh không? Và có cách nào để tránh không phải chặt cây hay không?

Câu hỏi đó sẽ giúp đưa ra những cân nhắc đúng đắn.

Sử dụng flycam để kiểm tra cây xanh tại công viên Tao Đàn sau sự cố nhánh cây rơi xuống khiến 5 người thương vong

Sử dụng flycam để kiểm tra cây xanh tại công viên Tao Đàn sau sự cố nhánh cây rơi xuống khiến 5 người thương vong

PV: Riêng với TP.HCM, chúng ta cần những tư duy đột phá thế nào trong vấn đề này?

TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn: TP.HCM nên đi đầu trong một chiến lược thực sự bài bản, khoa học và nêu được mục tiêu, kế hoạch cụ thể để đạt được nâng diện tích cây xanh trên đầu người.

UBND TP phải đứng ra tổ chức lại vì mô hình hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Nên chăng, TP.HCM mạnh dạn thành lập một Sở hoặc cơ quan công quyền chuyên trách để lo về cây xanh, chịu trách nhiệm trực tiếp với UBND TP.

Sở này sẽ chịu trách nhiệm lập nên chiến lược phát triển không gian xanh công cộng cho thành phố và quy trình bảo vệ, đánh giá cây xanh; việc bồi thường khi cây xanh gây ngã đổ gây thiệt hại; hướng dẫn quy trình cho các đơn vị chuyên trách và người dân; giám sát và báo cáo tình trạng thực tế của các quận, huyện và chủ sở hữu những công trình có cây xanh trong khuôn viên.

Để đạt được diện tích cây xanh 10m2/người thì Sở này có trách nhiệm phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng... để đưa ra kế hoạch 10m2/người đó nằm ở đâu trên bản đồ; thời gian nào sẽ xanh hoá khu vực nào và năm nào thì đạt mục tiêu?

Về mặt an toàn, Sở này sẽ số hoá hết cây xanh có nguy cơ gãy đổ. Cần phải có bản đồ sức khoẻ của cây xanh trên toàn đô thị. Cây nào có nguy cơ cho cộng đồng thì phải đưa vào diện cảnh báo hay quan tâm theo dõi.

Điều này giúp minh bạch trách nhiệm và ngăn ngừa sự cố.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.