Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Sáu, 18/4/2025
Đối thoại

Hà Nội “tăng tốc” cho mục tiêu du lịch năm 2025

Minh Hiếu: Thứ bảy 12/04/2025, 06:13 (GMT+7)

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, với kỳ vọng du lịch sẽ bứt tốc, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của Thủ đô. Kết quả phát triển du lịch Hà Nội trong những tháng đầu năm ra sao?

Ngành du lịch sẽ làm để “tăng tốc”, hiện thực hóa những mục tiêu đầy tham vọng? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về nội dung này.

 

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh: Quang Hùng)

Năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón hơn 30 triệu lượt khách, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh: Quang Hùng)

PV: Xin ông cho biết lượng khách đến với Hà Nội và những kết quả mà ngành du lịch đã đạt được từ đầu năm đến nay?

Ông Trần Trung Hiếu: Qua gần 3 tháng đầu năm 2025, kết quả các chỉ tiêu phát triển du lịch Hà Nội đều tăng trưởng tốt. Cụ thể: ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó ước đón 1,85 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 17,3%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 29,93 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3%.

Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google, khối lượng tìm kiếm quốc tế về chỗ ở tại Việt Nam đã tăng 45% trong nửa đầu tháng 2/2025. Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đánh giá Thủ đô Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới; vị trí thứ 7 trong nhóm 25 điểm đến hàng đầu thế giới.

Để thúc đẩy du lịch trong năm 2025, Hà Nội đã khởi động chuỗi hơn 60 sự kiện lớn tại Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2025 - Get on Hanoi 2025”. Khai mạc các Lễ hội Xuân truyền thống; thực hiện công bố quảng bá các Điểm du lịch Kim Lan tại huyện Gia Lâm, điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền-chùa-đình Hai Bà Trưng; tổ chức thành công Chương trình Du xuân hữu nghị năm 2025 tại huyện Mê Linh với sự tham dự của hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế;…

Các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch tích cực thúc đẩy hoạt động du lịch; huyện Đông Anh hoàn thành trình Thành phố xem xét công nhận thêm 2 điểm du lịch mới trên địa bàn; mô hình thí điểm xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng miễn phí “Free Restroom” được phường Trúc Bạch, quận Ba Đình triển khai, quảng bá hình ảnh thân thiện của điểm du lịch Trúc Bạch Đảo Ngọc Ngũ Xã.

Một sự kiện tiêu biểu của khối doanh nghiệp du lịch là Lễ phát động và gắn biển tuyên truyền “Doanh nghiệp du lịch chung tay bảo vệ môi trường: Nói không với rác thải nhựa” tại Làng cổ Đường Lâm, qua đó chung tay cùng sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

(Ảnh: Quang Hùng)

(Ảnh: Quang Hùng)

PV: Sau những tín hiệu khởi sắc đầu năm, du lịch Hà Nội có kế hoạch, định hướng thế nào để hoàn thành mục tiêu của năm 2025? 

Ông Trần Trung Hiếu: Chúng tôi tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch. Thứ nhất, tập trung triển khai công tác quy hoạch, thu hút đầu tư du lịch. Hoàn thiện 3 quy hoạch, đề án phát triển du lịch tại 3 khu vực trọng điểm phát triển du lịch: quần thể Hương Sơn (chùa Hương) huyện Mỹ Đức, khu vực hồ Tây và phụ cận, làng cổ ở Đường Lâm. Sớm đưa vào hoạt động 3-4 cơ sở lưu trú, khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao tại địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thu hút khách có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Tổ chức khai trương tiếp tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”; công bố, ra mắt mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú, huyện Mỹ Đức; mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ).

Hoàn thiện tuyến du lịch đường sông: Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử. Phát triển 1-2 tour du lịch golf hoàn chỉnh, chất lượng cao. Phát triển thêm 1-2 khu vực phố đi bộ gắn các tuyến phố ẩm thực, biểu diễn văn hóa theo chủ đề. Đẩy nhanh hình thành tổ hợp thể thao kết hợp vui chơi, giải trí, du lịch đêm.

Thứ ba, tập trung triển khai chương trình kích cầu du lịch, huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả các các địa phương, Hiệp hội, Câu lạc bộ du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch. Triển khai hiệu quả chương trình kích cầu “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội”.

Thứ tư, triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng liên kết, chuyên nghiệp, trên các kênh truyền thông quốc tế lớn, uy tín. Tổ chức ký kết Biên bản Thoả thuận chương trình hợp tác giữa UBND TP. Hà Nội và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giai đoạn 2025-2030. Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch lớn, trọng điểm trong năm 2025 như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Festival Áo dài Du lịch Hà Nội, Festival Thu Hà Nội,…

Thứ năm, thúc đẩy công tác chuyển đổi số ngành du lịch, hình thành sản phẩm số hóa cụ thể để truyền thông, quảng bá du lịch Thủ đô. Phấn đấu thêm 3-4 điểm đến du lịch xây dựng hệ thống bán vé điện tử phục vụ khách tham quan.

Với những giải pháp trên, ngành du lịch quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu hút khách du lịch đến đạt 31 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 7,5 triệu lượt (5,3 triệu lượt có lưu trú); tổng thu từ khách du lịch tăng trên 13% (khoảng 125,3 nghìn tỷ đồng), khẳng định mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu thế giới.

PV: Xin cảm ơn ông

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Giá vàng trong nước tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chính thức chạm mốc kỷ lục 108 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đi ngang đầu phiên sáng, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng tốc, nối dài chuỗi ngày lập đỉnh trong tuần qua.

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Thời gian gần đây, khu vực Hàm Cá Mập (Hà Nội) đang “gây sốt” trên mạng xã hội, sau khi có thông tin sẽ bị phá dỡ. Việc người dân và du khách chen lấn, tụ tập đông người, thậm chí trèo rào, đứng lên đài phun nước để chụp ảnh có lúc khiến giao thông hỗn loạn, mất ANTT và vệ sinh môi trường.

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Theo Công ty An ninh mạng Viettel, trong năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50%, với hàng chục triệu bản ghi bị rò rỉ. Trong đó, dữ liệu khách hàng bị lộ lọt nhiều nhất, thậm chí có cả thông tin nhận diện khuôn mặt.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Cốc nước miễn phí, lòng tốt dang dở trên đèo và những điều thú vị khi “phượt” 58 tỉnh thành

Cốc nước miễn phí, lòng tốt dang dở trên đèo và những điều thú vị khi “phượt” 58 tỉnh thành

Những cung đường từ bắc chí nam không chỉ đưa ta đến những khung cảnh thiên nhiên diễm lệ của núi non hùng vĩ, biển cả bao la, mà còn là chiếc gương phản chiếu tâm hồn người lữ khách.