Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sau 3 tháng Nghị định 168 có hiệu lực: Nhiều chuyển biến rõ rệt

Nguyễn Sử : Thứ sáu 11/04/2025, 06:13 (GMT+7)

Qua 3 tháng triển khai Nghị định 168, tình hình vi phạm giao thông đã giảm mạnh, lên tới 31,9% so với cùng kỳ năm trước. Các hành vi vi phạm có mức giảm cao gồm vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, quá số người quy định…

 

Trong 3 tháng đầu năm 2025, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông (giảm 341.519 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Tình hình tai nạn giao thông có nhiều chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người; so với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.821 vụ (29,09%), giảm 245 người chết (3,91%) và giảm 1.864 người bị thương (29,77%). Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an TP.HCM

Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an TP.HCM

PV: Xin chào Thượng tá Nguyễn Văn Bình. Thượng tá đánh giá như thế nào sau 3 tháng Nghị định 168 đi vào cuộc sống của người dân?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Kể từ khi áp dụng Nghị định 168 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố nhận thấy tình hình trật tự, an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực, ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao.

Việc chấp hành Luật Trật tự, An toàn Giao thông, đặc biệt là các quy định mới trong Nghị định 168, đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân. Sự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thấy chính sách pháp luật đã được phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

PV: Như vậy, để Nghị định 168 thực sự đi vào cuộc sống, Phòng (PC08) đã quán triệt như thế nào đến cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực thi nhiệm vụ?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi tham gia giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, cố ý vi phạm. Cụ thể, các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, gây tai nạn giao thông, đi không đúng phần đường, không đúng làn đường và dừng quá vạch sơn quy định đều bị xử lý nghiêm.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản người dân đã chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi có mức phạt tăng cao so với trước đây, như không chấp hành hiệu lệnh đèn giao thông, đi ngược chiều và chạy xe trên hè phố.

Cụ thể, vào các khung giờ cao điểm tại một số tuyến đường trong khu vực trung tâm thành phố, tình trạng người dân dừng chờ đèn đỏ đúng quy định và chấp hành vạch sơn đã được cải thiện rõ rệt. Việc điều khiển phương tiện lưu thông trên hè phố, đi không đúng phần đường, làn đường và đi ngược chiều không còn diễn ra phổ biến. Người dân đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, đặc biệt là văn hóa lái xe sau khi sử dụng rượu, bia và các chất kích thích. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông.

Tình trạng người dân dừng chờ đèn đỏ sai quy định và không chấp hành vạch sơn đã được cải thiện rõ rệt từ khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống

Tình trạng người dân dừng chờ đèn đỏ sai quy định và không chấp hành vạch sơn đã được cải thiện rõ rệt từ khi Nghị định 168 đi vào cuộc sống

PV: TP.HCM là một đô thị rộng lớn, mật độ các phương tiện tham gia giao thông cao. Chúng ta sẽ sử dụng công nghệ như thế nào trong việc giám sát cũng như xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Để góp phần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên địa bàn TP.HCM, thành phố đang lắp đặt các hệ thống camera để quan sát tình hình giao thông, đồng thời xử lý vi phạm đối với các hành vi như không chấp hành hiệu lệnh giao thông, dừng quá vạch sơn quy định, điều khiển xe trên hè phố và vượt tốc độ.

Những hành vi này sẽ được giám sát qua hệ thống camera để phục vụ công tác phạt nguội. Việc phạt nguội nhằm nâng cao ý thức của người dân, ngay cả khi không có lực lượng chức năng thực thi công vụ, người dân vẫn tự giác chấp hành, dừng đúng vạch sơn, không vượt đèn đỏ.

Đây là một trong những nội dung quan trọng để Nghị định 168 đi vào thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông tại thành phố. Mục tiêu là giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian tới.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trong 3 tháng đầu năm 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông

PV: Như vậy, để hạn chế tình trạng vi phạm cũng như tai nạn giao thông, Thượng tá có những khuyến cáo nào cho người dân khi tham gia giao thông?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Chúng tôi khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm Luật Trật tự, An toàn Giao thông đường bộ, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông. Người dân cần đi đúng làn đường, phần đường, giữ đúng tốc độ quy định, không vượt đèn đỏ và không điều khiển xe lưu thông trên vỉa hè.

Những hành vi vi phạm này có thể gây ùn tắc giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Lực lượng Cảnh sát Giao thông mong muốn người dân luôn chấp hành đúng Luật Trật tự, An toàn Giao thông và nghiêm túc thực hiện Nghị định 168 của Chính phủ để bảo vệ bản thân, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành giao thông, tạo nên một thành phố văn minh và an toàn.

Trong quý I năm 2025, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người_ so với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.821 vụ.

Trong quý I năm 2025, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người_ so với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.821 vụ.

PV: Xin cảm Thượng tá.

Nguyễn Sử /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.