Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM chủ động ứng phó với hạn mặn mùa khô

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 29/03/2024, 09:03 (GMT+7)

Theo kết quả quan trắc từ Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM) cho thấy trong quý 1 năm 2024, trong đó tháng 3 có nồng độ mặn cao nhất.

Mức độ xâm nhập mặn trên địa bàn TP.HCM đã tiệm cận giá trị mặn cao nhất của năm 2023. Dự báo, trong thời gian tới độ mặn xâm nhập vào sâu trong đất liền và nội đồng sẽ tiếp tục gia tăng. Vậy TP.HCM sẽ có những giải pháp nào để ứng phó với hạn mặn, đảm bảo cấp nước đủ cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi?

Hiện nhiều tỉnh thành khu vực phía nam đang trong thời điểm khô hạn kết hợp với tác động của gió mùa Đông Bắc đã làm triều cường đẩy nước biển lấn sâu vào các nhánh sông.

Theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy Văn khu vực Nam bộ, trong những ngày gần đây, tại trạm Cát Lái trên sông Sài Gòn, độ mặn cao nhất đo được là 9,2‰, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 3,2‰. Trên sông Sài Gòn, ranh mặn hơn 4‰ xâm nhập sâu khoảng 75 - 80 km.

TP HCM: Chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Ảnh: KT&MT

TP HCM: Chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Ảnh: KT&MT

Trước thực trạng khô hạn, xâm nhập mặn như hiện nay, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đã chủ động nắm bắt thông tin, đồng thời áp dụng kỹ thuật canh tác giúp tiết kiệm nước:

"Mực nước thủy lợi kênh Đông Huyện Củ chi đủ để phục vụ cho bà con nông dân mình sản xuất."

"Gia đình tôi đang canh tác 1,5 ha lúa, năm nay hạn sớm nhưng nhờ có nguồn nước kênh Đông này nên bà con cũng chủ động đầy đủ nước."

Trước thực trạng xâm nhập mặn tại các cửa sông TP.HCM hiện nay, ông Nguyễn Đức Vũ - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, với hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, thành phố đang tăng cường công tác dự báo và cảnh báo tới người dân cũng như các tổ chức sản xuất nông nghiệp, giúp người dân kịp thời nắm bắt tình hình xâm nhập mặn để chủ động trong sản xuất.

"Sở NN & PTNT triển khai kịp thời chủ động các biện pháp về thủy lợi phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn đảm bảo cung cấp nước sản xuất nông nghiệp, phòng cháy rừng và dân sinh mùa thu năm 2024. Do triển khai đồng bộ các giải pháp nên đến nay hoạt động sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn đang cơ bản ổn định, chưa ghi nhận trường hợp nào thiệt hại do hạn hán xâm nhập mặn gây ra."

Ngoài ra ông Vũ cũng dự báo giá trị độ mặn sẽ tăng cao vào nửa đầu tháng 4/2024. Hiện các sở ngành TP.HCM đang theo dõi chặt chẽ diễn biến thông tin về tình hình xâm nhập mặn, từ đó chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn