Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hoàng Hà: Thứ năm 28/03/2024, 14:36 (GMT+7)

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Tại gói thầu XL01, dự án Vân Phong – Nha Trang không khí lao động vô cùng khẩn trương, với gần nghìn lao động và hơn 500 đầu máy thiết bị thi công 3 ca 4 kíp. Anh Ninh Thế Thương, Chỉ huy trưởng Ban điều hành số 1 - gói thầu XL01, Công ty CP Lizen cho biết, đến nay đơn vị đã hoàn thành hơn 47% giá trị hợp đồng.

Trong đó, cơ bản hoàn thành công tác đắp nền đường, đang hoàn thiện đỉnh K98, cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, đã thảm được 15km R25 và C19. Hiện tại còn 1 số vị trí đang vướng mặt bằng do hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.

"Vướng đường điện cao thế tại các nút giao Vạn Giã, cầu vượt 651E, nút giao QL26 và một số vị trí cục bộ nằm rải rác trên tuyến. Các vi trí vướng mặt bằng do chưa di dời đường điện cao thế đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến hộ hoàn thành của dự án.

Bởi mặt bằng bị chia cắt nhỏ lẻ, việc triển khai thi công không phát huy được hiệu quả của thiết bị và con người. Hiện tại ở Km332 - QL26 đang vướng đường điện cao thế, gần 200 nghìn m3 đất đắp nền chưa thể triển khai", anh Ninh Thế Thương cho biết.

Công ty CP Lizen đã hoàn thành hơn 47% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã thảm được 17km lớp R25 và C19

Công ty CP Lizen đã hoàn thành hơn 47% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã thảm được 17km lớp R25 và C19

Ông Dương Cảnh Tín, Tư vấn trưởng gói thầu XL01 cho biết, để kiểm soát chất lượng trong bối cảnh nhà thầu rút ngắn thời gian thi công 6 tháng, đơn vị đã bổ sung thêm 6 nhân sự để giám sát thi công: "Hiện tại nhà thầu đang thi công ồ ạt, tăng ca tăng kíp, lực lượng tư vấn giám sát chúng tôi cũng đã sắp xếp nhân sự trực tiếp tại hiện trường, các mũi thi công đều có mặt các kỹ sư tư vấn giám sát nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án."

Tại gói thầu XL02, sau khi tháo gỡ được các vướng mắc về mặt bằng nhà thầu Vinaconex đã bố trí 8 mũi thi công cầu đường, với hơn 100 máy móc thiết bị và 300 cán bộ công nhân viên tăng tốc thi công. Nhờ đó, đến nay đơn vị đạt khoảng 46% giá trị sản lượng.

Ông Trần Minh Tân, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 cho biết, riêng cầu Khánh Bình không chỉ vướng về mặt bằng mà còn phức tạp về địa hình, địa chất do cường độ của đá cứng hơn so với khảo sát ban đầu nên phải khoan thăm dò lại và thay đổi thiết kế chiều dài cọc:

"Cầu Khánh Bình là cầu dài nhất của dự án, với 17 nhịp, trước đây chậm bàn giao mặt bằng khoảng 7 tháng vì vướng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Sau khi nhận được mặt bằng từ địa phương chúng tôi đã bố trí máy móc thiết bị tăng ca liê tục, hiện cầu đã thi công hoàn thành 95% phần cọc khoan nhồi; thân bệ trụ đã thi công đến trụ 13/17 trụ, đã hoàn thành lắp 4/17 nhịp dầm, dự kiến đến 30/6 sẽ tiến hành lắp hoàn thành 12/17 nhịp."

Cầu Khánh Bình không chỉ vướng về mặt bằng mà còn phức tạp về địa hình, địa chất do cường độ của đá cứng hơn so với khảo sát ban đầu

Cầu Khánh Bình không chỉ vướng về mặt bằng mà còn phức tạp về địa hình, địa chất do cường độ của đá cứng hơn so với khảo sát ban đầu

Ông Nguyễn Thành Đông, cán bộ quản lý kỹ thuật gói thầu XL02, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải chia sẻ, đơn vị đang bố trí 400 máy thiết bị và 700 nhân sự thi công 24/24h, đến nay đã thảm được 17km lớp R25 và C19, dự kiến đến 15/4 tới sẽ thông toàn bộ 8 cầu, đồng thời thảm đến đâu triển khai hệ thống ATGT đến đó. Hiện nhà thầu thi đang công dải phân cách giữa bằng thiết bị thi công đổ tại chỗ đạt khoảng 10 km.

"Ở đây có mấy điểm vướng về mặt bằng, một là đất rừng đang chờ QH thông qua để chuyển đổi mục đích sử dụng; thứ hai còn vướng một chút về mái taluy, người dân đang ở lỳ nhưng địa phương và chủ đầu tư đã có giải pháp", ông Nguyễn Thành Đông nói.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó GĐ Ban điều hành dự án Vân Phong – Nha Trang chia sẻ toàn dự án đang đạt và vượt tiến độ, trong đó giá trị sản lượng xây lắp đạt khoảng 45%, K98 đạt 50%, base 40%, R25 đạt 30km, C19 đạt 25km. Hiện các nhà thầu đang quyết tâm rút ngắn tiến độ khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu hiện vẫn còn một số vướng mắc liên quan đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, với khoảng 20 vị trí điện cao thế:

"Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (viễn thông, nước, chiếu sáng, điện trung và hạ thế) của 4 địa phương cơ bản đảm bảo tiến độ hoàn thành theo cam kết trước ngày 31/3/2024. Riêng còn tồn tại là hạ tầng kỹ thuật điện cao thế 110 KV, 220 KV, hiện các địa phương đang triển khai nhưng còn vướng mắc là bởi công tác nhập khẩu vật tư thiết bị nhập ngoại nên có thể phải chờ đợi mất thời gian, địa phương cam kết đến 31/5/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật".

Tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, anh Trương Công Đạt, chỉ huy trưởng nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thuộc gói thầu XL01 cho biết: Do địa chất hầm Tuy An khá phức tạp, đất yếu và thay đổi nhiều so với bước khảo sát kĩ thuật, buộc nhà thầu phải thay đổi biện pháp tổ chức thi công liên tục, nhất là giải pháp gia cố vòm hầm cho phù hợp trước khi thực hiện khoan đào hầm.

Do đó tiến độ đào hầm bị giảm 1 nửa so với kế hoạch, đến nay sản lượng đào hầm đạt khoảng 50%, phấn đấu về đích sớm 3 tháng. Riêng các hạng mục khác thuộc phạm vi đoạn tuyến của nhà thầu đảm nhận phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ từ 6 – 9  tháng.

Anh Trương Công Đạt noi thêm: "Để đảm bảo rút ngắn tiến độ hạng mục đường và các công trình trên tuyến, tôi kiến nghị chủ đầu tư và tỉnh Phú Yên sớm bàn giao mặt bằng trước 30/4 để nhà thầu tiến hành công tác hoàn thiện các công trình này."

Vị trí vướng GPMB mố M2 - Cầu Đà Rằng, Dự án Chí Thạnh - Vân Phong

Vị trí vướng GPMB mố M2 - Cầu Đà Rằng, Dự án Chí Thạnh - Vân Phong

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tư vấn trưởng gói thầu XL01, dự án Chí Thạnh – Vân Phong đánh giá: 

"Hầm Tuy An do 2 nhà thầu Đèo Cả và Lũng Lô thi công, họ có nhiều kinh nghiệm về làm hầm, nhà thầu đã chuẩn bị tất cả các phương án ứng phó với tình huống xảy ra, địa chất thay đổi sẽ có những biện pháp chống đỡ phù hợp, về mặt chất lượng hoàn toàn đảm bảo, kể cả công tác an toàn."

Tại công trường thi công cầu Đà Rằng, các mũi thi công cũng đang triển khai khá khẩn trương, tuy nhiên hiện tại đang vướng mặt bằng ở mố M2, đang ảnh hưởng tới công tác thi công cọc khoan nhồi. Bên cạnh đó, 2 vị trí nút giao QL29 và KCN Hòa Tâm lại đang trong tình trạng thiết bị chờ mỏ vật liệu.

Theo Ban QLDA 7, mặt bằng dự án Chí Thạnh – Vân Phong nhiều vị trí còn xôi đỗ do vướng các hộ dân chờ tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đường điện cao thế, với hàng chục vị trí chưa được di dời. Về mỏ vật liệu đất đắp, nhu cầu sử dụng hơn 5,3 triệu m3 nhưng dự kiến phải đến đầu tháng 4 tới mới khai thác được 1 mỏ đất đầu tiên với sản lượng 0,7 triệu m3, ba mỏ đất còn lại vẫn còn vướng mắc về thủ tục đất đai nên nhiều khả năng phải đến tháng 5 - 6/2024 mới có thể khai thác đồng loạt.

Để giải quyết phần nào khó khăn về đất đắp, trước mắt nhà thầu Tổng Công ty Thăng Long thuộc gói thầu XL01 đã được Bộ GTVT cho phép điều phối đất dôi dư từ Dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh liền kề sang, với khối lượng khoảng 120 nghìn m3.

Tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, công địa thi công hiện vẫn còn vướng khoảng 3km, mặt bằng xôi đỗ khiến việc triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, không phát huy hết công suất của máy móc, phương tiện và nhân lực, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà thầu.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA2 cho biết: "Liên quan đến nguồn vật liệu, hiện nay có 3 mỏ đang làm thủ tục, vừa qua chúng tôi cùng với Đèo Cả đã làm việc với địa phương làm sao cố gắng cấp mỏ cho nhà thầu vào cuối tháng 3 này, nếu không cấp mỏ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ. Mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã đi hiện trường và đã có ý kiến với địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất, đơn giản thủ tục cấp phép mỏ cho nhà thầu, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp."

Cũng theo ông Lê Thắng, các vướng mắc về mặt bằng chủ yếu tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Cụ thể, vướng về đất ở, nhiều hộ dân dù đã được đền bù nhưng vẫn chưa chịu di dời, hoặc chưa đồng ý với phương án đền bù, vừa qua địa phương đã tổ chức cưỡng chế.

Bên cạnh đó một số mảnh đất chưa xác định được nguồn gốc, người dân chưa đồng ý với phương án đền bù và cản trở thi công, sắp tới địa phương sẽ tiếp tục cưỡng chế; các diện tích khác về đất trồng cây cũng đang vướng mắc, nếu hộ dân không bàn giao chính quyền cũng đã tính đến phương án cưỡng chế.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn