Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Hải Bằng: Thứ năm 28/03/2024, 16:58 (GMT+7)

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Thế nhưng, đây là tình cảnh hiện tại của hàng chục hộ dân sống tại khu dịch vụ Đồng Mai 2 (phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội) trong nhiều năm qua…

Trời vừa sẩm tối, em Bùi Đức Mạnh, (lớp 4A3, trường Tiểu học Đồng Mai 1) đã phải cất sách vở vì chẳng còn ánh sáng để học. Đối với các bạn khác trong lớp, Mạnh thiệt thòi hơn bởi cứ vào giờ nghỉ giữa các tiết hoặc hết giờ học, Mạnh lại phải cặm cụi làm bài tập luôn tại trường bởi về nhà cũng chẳng có đủ điện thắp sáng để ngồi học. Có những buổi không làm xong kịp bài tập khi trời còn sáng, em lại phải mang sách vở về nhà và học bài dưới ánh sáng lù mù của đèn tích điện hay thâm chí là đèn dầu.

Mặc dù rất thương con, thế nhưng anh Bùi Văn Dũng, bố của Mạnh cũng chẳng thể làm gì, bởi tình trạng không có điện lưới đã kéo dài khoảng 10 năm nay: “Trước đây nhà mình có mua được điện nhưng bị cắt rồi nên các con đi học về phải tranh thủ học từ 5h – 6h tối. TRước đây nhà mình mua điện cũng giá cao, một tháng khoảng 1,5 đến 2 triệu. Vừa rồi đấu tranh nhiều bên điện họ không bán cho nữa. Nhà mình 3 con nhỏ không có điện cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Trước đây còn không có nước nhưng đấu tranh 1 thời gian thì có nước rồi, bây giờ không có điện con nhà chúng tôi bé nhỏ thì cực kỳ vất vả”.

Nhiều gia đình phải bế con nhỏ đứng hóng gió ngoài cửa vì chẳng thể có điện để dùng quạt hay điều hòa.

Nhiều gia đình phải bế con nhỏ đứng hóng gió ngoài cửa vì chẳng thể có điện để dùng quạt hay điều hòa.

Màn đêm buông xuống, đường vào khu Đồng Mai 2 leo lắt không 1 ánh đèn đường. Là khu dân cư tại thủ đô, thế nhưng ở đây bóng tối lại bao chùm cả 1 không gian tĩnh mịch, ánh sáng leo lắt, lờ mờ chỉ được thắp lên tại 1 vài nhà có điều kiện để chạy máy phát điện hoặc từ những chiếc đèn pin cầm tay của những người đi đường.

Mặc dù tan học từ 5 giờ chiều thế nhưng phải đến 10 giờ tối, em Đào Huy Quyền, học sinh lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông) mới đi học về đến nhà. Vì cả khu nhà không có điện nên hàng ngày Quyền phải đi học nhờ tại nhà bạn bè hoặc người quen, nơi đủ “ánh sáng” có thể giúp em theo kịp chương trình học ở trường: 

“Hôm nay em phải đi học nhờ nhà bạn xa từ 8-9 km, mất điện em phải học không có đèn hay đi học về muộn nên phải học tối mà không có điện, nhiều khi phải học bằng đèn dầu nên rất hại mắt, trong lúc đi học em cũng phải học vào giờ ra chơi. Tắm không có nước nóng em cũng toàn phải tắm bằng nước lạnh”.

Em Đào Huy Quyền học trong ánh đèn dầu…

Em Đào Huy Quyền học trong ánh đèn dầu…

Một tay cầm bình sữa, một bế con nhỏ chưa đầy nửa năm tuổi bên cạnh ngọn đèn dầu, chị Trần Thị Thư, người dân khu Đồng Mai 2 cho ngậm ngùi nói: “Tôi ở đây được 5 năm rồi mà điện không có, tôi phải mua lại 2 hộ dân ở trong làng ra giá 4 ngàn 8/ số điện mà thấy không ổn vì cuộc sống công nhân mình đi làm có mấy đâu. Mình kiến nghị thì người ta cắt hơn 20 ngày nay rồi cũng không cho điện. Nhà tôi con bé thế cũng mới sinh cháu thế này.

Khổ lắm, 2 đứa con lớn đi học cũng phải ở nhờ nhà bạn để học vì không có điện. Cuộc sống khổ vất vả vì không có điện, điều hòa có dám bật đâu vì điện yếu, chập chờn mà mùa hè gần đến rồi đang lo quá. Em bé đang nóng quá vì mất điện hết mẹ ốm rồi con ốm, mang tiếng ở thành phố mà không bằng ở quê”.

Chị Trần Anh Thư bế con nhỏ trong ánh đèn dầu leo lắt…

Chị Trần Anh Thư bế con nhỏ trong ánh đèn dầu leo lắt…

Đã 10 năm chấp nhận nhường ở cho dự án để chuyển ra khu tái định cư sinh sống, ông Trần Đình Thách cho biết, trong những năm qua, mặc dù đã nhiều hộ dân chuyển đến sinh sống nhưng khu vực này vẫn chưa được thành lập tổ dân phố, chi bộ Đảng hay nhà văn hóa…Mặc dù các hộ dân về đây sinh sống đã nộp đủ số tiền là hơn 82 triệu đồng 1 hộ vào ngân sách Nhà nước, để quận Hà Đông thực hiện việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu đất dịch vụ, đấu nối điện lưới. Thế nhưng, 10 năm qua, hàng chục hộ dân tại đây vẫn chưa 1 ngày được sống trong ánh sáng của điện lưới quốc gia.

“Nhà tôi máy phát để trên tầng tum, mỗi ngày mùa đông là hết 500 ngàn tiền xăng còn mùa hè chỉ dùng được bóng điện với quạt thôi, điều hòa không dùng được. Chúng tôi đã gửi đơn đi hết rồi, từ phường đến quận, tới đây nếu không được chúng tôi gửi đơn ra thành phố thôi.

Giữa lòng Thủ đô mà không có điện, cứ hứa với người dân hết lần này đến lần khác, tháng này đến tháng khác mà chục năm nay rồi. Chúng tôi bây giờ chỉ mong muốn, nếu làm theo đúng quy trình là đường điện ngầm thì chắc chắn là lâu lắm; chỉ mong muốn các cơ quan có trách nhiệm nhìn thực tế cuộc sống của người dân mà kéo đường dây điện tạm trong khi chưa thi công được hạ tầng ngầm để nhân dân đấu nối điện để dùng với giá điện của nhà nước. Thế là chúng tôi sẽ đảm bảo được cuộc sống đời thường…”, ông Trần Đình Thách chia sẻ.

Trong khi thủ đô Hà Nội, văn minh hiện đại đang phát triển từng ngày, luôn chú trọng nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Thì người dân tại khu dịch vụ Đồng Mai 2 (quận Hà Đông) nhiều năm qua phải sống trong cảnh léo lắt bên ánh đèn dầu, một hình ảnh gợi nhớ đến cuộc sống ở các làng quê hàng chục năm về trước.

Theo người dân, trước đây có thể mua điện với giá cao, nhưng đến nay thì có tiền cũng chẳng thể mua được điện…

Theo người dân, trước đây có thể mua điện với giá cao, nhưng đến nay thì có tiền cũng chẳng thể mua được điện…

Nhà nào có điều kiện thì dùng máy phát điện với chi phí cao mà cũng chỉ đủ thắp một vài bóng đèn. Còn nhà nào khó khăn hơn thì dùng đèn tích điện hay ắc quy... thậm chí mọi sinh hoạt khi màn đêm buông xuống đều trong ánh đèn dầu như hàng chục năm về trước.

Nhà nào có điều kiện thì dùng máy phát điện với chi phí cao mà cũng chỉ đủ thắp một vài bóng đèn. Còn nhà nào khó khăn hơn thì dùng đèn tích điện hay ắc quy... thậm chí mọi sinh hoạt khi màn đêm buông xuống đều trong ánh đèn dầu như hàng chục năm về trước.

Những ngày ghi nhận tình trạng không có điện lưới quốc gia ở khu dịch vụ Đồng Mai 2, không ít người đã tỏ ra bối rối và ngậm ngùi chia sẻ với PV Kênh VOV Giao thông rằng: Họ cảm thấy xấu hổ khi bỏ ra cả tỷ bạc tiền tích góp mua nhà tại thủ đô để rồi chịu cảnh không có điện lưới từ năm này qua năm khác.

Thế nhưng, họ đâu biết rằng, người xấu hổ không phải là người dân đang phải sống “chìm trong bóng tối” mà lại là những người đang gánh trên vai trách nhiệm xã hội, những người có trách nhiệm phải đảm bảo cuộc sống đủ đầy cho hàng chục ngàn người dân tại một thủ đô văn minh, hiện đại./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.